Ngày mai (22/5), chính thức khởi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Đinh Tịnh - 21/05/2021 15:07 (GMT+7)

(VNF) - Đại diện BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cho biết: Ngày mai (22/5), tại km6+400, Quốc lộ 8A, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh sẽ chính thức diễn ra lễ động thổ khởi công cao tốc BOT Diễn Châu - Bãi Vọt. Đây là dự án trọng điểm thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

VNF

Được biết, bên cạnh 8 dự án đầu tư công đang triển khai xây dựng, thì cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện theo hình thức BOT. Như vậy, đây là dự án BOT thứ 2 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Theo thiết kế, Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,40km) và Hà Tĩnh (4,9km), có điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với QL.7 (điểm cuối Dự án thành phần đầu tư đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với QL.8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng chiều dài khoảng 49,3km.

Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (Bề rộng nền đường = 17m); vận tốc thiết kế 80km/h; Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

​Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng (trong đó Vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư là 1.023 tỷ đồng chiếm 20% nguồn vốn BOT), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày. 

Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt cũng là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.

Việc tổ chức đàm phán, ký Hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua; là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư KCHTGT giai đoạn 2021-2025 đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn NSNN còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Cùng chuyên mục
Tin khác