Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Văn Tuân -
29/06/2025 07:30 (GMT+7)
(VNF) - Hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo yêu cầu của Chính phủ.
UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu chính quyền các địa phương có dự án đi qua khẩn trương rà soát thực địa, xác định nhu cầu tái định cư. Trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ và ranh giới giải phóng mặt bằng (GPMB) trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các địa phương phải hoàn thiện đề xuất số lượng, vị trí, quy mô và tổng mức đầu tư của từng khu tái định cư.
UBND tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu khởi công ít nhất một khu tái định cư vào ngày 19/8/2025, thời điểm Chính phủ yêu cầu các địa phương khởi động triển khai đồng loạt các hạng mục hỗ trợ GPMB dự án đường sắt tốc độ cao.
Nghệ An - Hà Tĩnh sẵn sàng nguồn lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh minh hoạ)
Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ phối hợp các địa phương tham mưu phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo đủ cơ sở triển khai giải phóng mặt bằng, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/7/2025.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi 20 tỉnh, thành có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua, yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo GPMB do Bí thư Tỉnh ủy hoặc Thành ủy đứng đầu, đảm bảo chỉ đạo xuyên suốt từ cấp cao nhất của địa phương. Mục tiêu là đến ngày 1/7/2025 phải hoàn tất bộ máy chỉ đạo và đến 19/8/2025, mỗi địa phương phải có tối thiểu một khu tái định cư được phê duyệt và sẵn sàng khởi công.
Tại Hà Tĩnh, tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn dài hơn 103 km, cắt ngang 8 đơn vị hành chính gồm Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh.
Theo thống kê sơ bộ, tỉnh này sẽ phải thu hồi khoảng 765 ha đất, trong đó có hơn 84 ha là đất ở. Tổng cộng có 1.314 hộ dân bị ảnh hưởng và cần bố trí tái định cư tại 35 khu dân cư mới.
Một số địa phương có số hộ tái định cư lớn như Thạch Hà (378 hộ, 9 khu tái định cư), Cẩm Xuyên (233 hộ, 9 khu), TP Hà Tĩnh (198 hộ, 3 khu), TX Hồng Lĩnh (196 hộ, 4 khu). Các địa phương còn lại như Can Lộc, Đức Thọ, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh dự kiến xây từ 1–5 khu tái định cư tùy theo số lượng hộ bị ảnh hưởng.
Để đảm bảo tiến độ, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã thống nhất lựa chọn khu đất rộng khoảng 6 ha tại thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài (sau sáp nhập thuộc phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) làm điểm khởi công khu tái định cư đầu tiên. Đây là khu đất công, thuận lợi cho việc triển khai nhanh các thủ tục đầu tư, xây dựng.
Trước đó, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 67,3 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành.
Dự án được đầu tư mới với khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và có khả năng vận tải hàng hóa khi cần thiết, đồng thời phục vụ mục tiêu quốc phòng, an ninh.
Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, mỗi tỉnh có tuyến đường sắt đi qua phải thành lập Ban Chỉ đạo GPMB do Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban trước ngày 1/7/2025. Đồng thời, phải có ít nhất một khu tái định cư đủ điều kiện khởi công vào ngày 19/8/2025 để tạo cơ sở triển khai đồng loạt các khu còn lại.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đánh giá là một trong những công trình hạ tầng chiến lược, có vai trò tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Việc các địa phương chủ động sớm trong công tác chuẩn bị mặt bằng được xem là tiền đề quan trọng để dự án khởi công đúng tiến độ, đồng thời hạn chế tối đa xáo trộn cho người dân vùng dự án.
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
(VNF) - Theo ông Đặng Hải Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), hiện nay, việc phát triển thu hút đầu tư về hydrogen còn gặp rào cản về cơ chế chính sách, chi phí đầu tư lớn và khó khăn trong huy động vốn.
(VNF) - Liên danh Năng lượng Greenity Bình Định được chọn làm nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Long Mỹ tại Bình Định, tổng vốn tối thiểu 1.500 tỷ đồng.
(VNF) - Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chỉ đạo tổ chức Đoàn đàm phán với Nga trong tháng 7, đảm bảo ký Hiệp định hợp tác đầu tư dự án Ninh Thuận 1 trong tháng 8/2025.
(VNF) - Đà Nẵng đầu tư hơn 1.571 tỷ đồng nâng cấp Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị – Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn cầu Hòa Xuân nhằm giảm ùn tắc, hoàn thiện hạ tầng và tổ chức lại giao thông, triển khai từ 2025 đến 2029.
(VNF) - Unilever Việt Nam dự kiến rót thêm 2.725 tỷ đồng để chủ động nguồn cung sorbitol - nguyên liệu bắt buộc có trong các sản phẩm kem đánh răng như P/S, Close-Up và Pepsodent.
(VNF) - Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 là nhà đầu tư.
(VNF) - Hà Nội cho biết sẽ phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
(VNF) - Nhận định về tương lai của Startup xanh tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital Ventures, khẳng định startup xanh sẽ là ‘ngôi sao mới’ trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công nhấn mạnh, khởi nghiệp xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu nhưng họ vẫn gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận huy động vốn, rủi ro đầu tư cao, chính sách hỗ trợ chưa hiệu quả và nhận thức, hành vi của thị trường còn hạn chế.
(VNF) - Về vấn đề thiết kế chính sách cho thu hút FDI trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ có yêu cầu cụ thể để các dự án FDI lớn có kế hoạch sử dụng chuỗi cung ứng từ doanh nghiệp nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.
(VNF) - Dù cam kết mạnh mẽ tại COP26 về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp các yếu tố ESG vào hệ thống tài chính. Chỉ khoảng 30% lãnh đạo các ngân hàng xem ESG là ưu tiên dài hạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn coi ESG là gánh nặng chi phí thay vì là chiến lược giá trị.
(VNF) - Cầu vượt Ngã ba Huế hơn 2.000 tỷ đồng đã dùng gần 10 năm nhưng vẫn chưa quyết toán xong, doanh nghiệp tiếp tục gánh lãi vay và ngóng chờ được tháo gỡ vướng mắc.
(VNF) - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Văn Tố (Tứ Kỳ), đồng thời chấp thuận Công ty TNHH một thành viên Tuấn Kiệt - TK ở xã Văn Tố là nhà đầu tư dự án.
(VNF) - Đây là một trong những dự án hạ tầng dịch vụ – đô thị đang được tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư, nhằm nâng cao chất lượng sống người dân và tạo động lực phát triển dịch vụ - du lịch vùng ven đô.
(VNF) - Không ồn ào như các dòng vốn đầu cơ ngắn hạn, đầu tư Nhật Bản vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng tại Việt Nam lại bền bỉ và thận trọng, nhưng có chiều sâu và chiến lược rõ rệt.
(VNF) - Thủ tướng vừa ban hành quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha nhằm phát triển thành trung tâm kinh tế, logistics và công nghệ tầm khu vực.
(VNF) - Đây là một trong những dự án xử lý chất thải quy mô lớn nhất tại khu vực Bắc Trung Bộ, sử dụng công nghệ đốt rác phát điện hiện đại, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp Giảng Võ tọa lạc tại 15 - 17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là vị trí "vàng" ngay trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của thành phố.