Nghệ An - Hà Tĩnh: Giải phóng mặt bằng làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Văn Tuân -
29/06/2025 07:30 (GMT+7)
(VNF) - Hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo yêu cầu của Chính phủ.
UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu chính quyền các địa phương có dự án đi qua khẩn trương rà soát thực địa, xác định nhu cầu tái định cư. Trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ và ranh giới giải phóng mặt bằng (GPMB) trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các địa phương phải hoàn thiện đề xuất số lượng, vị trí, quy mô và tổng mức đầu tư của từng khu tái định cư.
UBND tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu khởi công ít nhất một khu tái định cư vào ngày 19/8/2025, thời điểm Chính phủ yêu cầu các địa phương khởi động triển khai đồng loạt các hạng mục hỗ trợ GPMB dự án đường sắt tốc độ cao.
Nghệ An - Hà Tĩnh sẵn sàng nguồn lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh minh hoạ)
Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ phối hợp các địa phương tham mưu phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo đủ cơ sở triển khai giải phóng mặt bằng, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/7/2025.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi 20 tỉnh, thành có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua, yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo GPMB do Bí thư Tỉnh ủy hoặc Thành ủy đứng đầu, đảm bảo chỉ đạo xuyên suốt từ cấp cao nhất của địa phương. Mục tiêu là đến ngày 1/7/2025 phải hoàn tất bộ máy chỉ đạo và đến 19/8/2025, mỗi địa phương phải có tối thiểu một khu tái định cư được phê duyệt và sẵn sàng khởi công.
Tại Hà Tĩnh, tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn dài hơn 103 km, cắt ngang 8 đơn vị hành chính gồm Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh.
Theo thống kê sơ bộ, tỉnh này sẽ phải thu hồi khoảng 765 ha đất, trong đó có hơn 84 ha là đất ở. Tổng cộng có 1.314 hộ dân bị ảnh hưởng và cần bố trí tái định cư tại 35 khu dân cư mới.
Một số địa phương có số hộ tái định cư lớn như Thạch Hà (378 hộ, 9 khu tái định cư), Cẩm Xuyên (233 hộ, 9 khu), TP Hà Tĩnh (198 hộ, 3 khu), TX Hồng Lĩnh (196 hộ, 4 khu). Các địa phương còn lại như Can Lộc, Đức Thọ, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh dự kiến xây từ 1–5 khu tái định cư tùy theo số lượng hộ bị ảnh hưởng.
Để đảm bảo tiến độ, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã thống nhất lựa chọn khu đất rộng khoảng 6 ha tại thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài (sau sáp nhập thuộc phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) làm điểm khởi công khu tái định cư đầu tiên. Đây là khu đất công, thuận lợi cho việc triển khai nhanh các thủ tục đầu tư, xây dựng.
Trước đó, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 67,3 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành.
Dự án được đầu tư mới với khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và có khả năng vận tải hàng hóa khi cần thiết, đồng thời phục vụ mục tiêu quốc phòng, an ninh.
Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, mỗi tỉnh có tuyến đường sắt đi qua phải thành lập Ban Chỉ đạo GPMB do Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban trước ngày 1/7/2025. Đồng thời, phải có ít nhất một khu tái định cư đủ điều kiện khởi công vào ngày 19/8/2025 để tạo cơ sở triển khai đồng loạt các khu còn lại.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đánh giá là một trong những công trình hạ tầng chiến lược, có vai trò tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Việc các địa phương chủ động sớm trong công tác chuẩn bị mặt bằng được xem là tiền đề quan trọng để dự án khởi công đúng tiến độ, đồng thời hạn chế tối đa xáo trộn cho người dân vùng dự án.
(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.
(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.
(VNF) - Nghệ An vừa công bố mời gọi đầu tư dự án trạm bơm và tuyến ống dẫn nước phục vụ KCN Thọ Lộc, hạng mục hạ tầng quan trọng bảo đảm nguồn nước cho khu công nghiệp hơn 3.800 tỷ đồng đang tăng tốc triển khai tại huyện Diễn Châu.
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
(VNF) - Đã có 3 liên danh là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.
(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.
(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.
(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu,
với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.
(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.