Nghịch cảnh ngân hàng thưởng Tết: Người ôm về nửa tỷ, kẻ tài khoản 0 đồng
Minh Dũng -
05/02/2024 08:05 (GMT+7)
(VNF) - Thưởng Tết ngân hàng năm 2024 có sự phân hóa rõ rệt khi có người được thưởng tới cả nửa tỷ đồng nhưng cũng có người không có thưởng Tết. Nhìn chung, mức thưởng Tết năm nay của ngành ngân hàng có sự sụt giảm chút ít nhưng vẫn là mơ ước của nhiều người.
Phân hóa theo hiệu quả kinh doanh
Thưởng Tết của nhân viên nhà băng luôn là câu chuyện được nhiều người quan tâm mỗi dịp cuối năm.
Ngân hàng là ngành đặc thù, với những chỉ số đánh giá KPI, với lương cơ bản và lương kinh doanh. Do đó, mức thưởng Tết sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh chung của cả ngân hàng, hiệu quả kinh doanh của chi nhánh và tiếp sau đó phụ thuộc nhiều nhất vào hiệu quả kinh doanh của chính bản thân nhân sự.
Năm nay, mức thưởng Tết có sự phân hóa rõ rệt giữa các nhóm ngân hàng và trong nội bộ mỗi ngân hàng, khi hiệu suất kinh doanh chênh lệch. Mức thưởng này phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của các bộ phận, phòng ban, chi nhánh và hiệu suất lao động của mỗi người.
Một ngân hàng có trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội thực hiện chi thưởng Tết cho cán bộ nhân viên với sự phân hóa rõ rệt: nhiều người được 4,5 tháng, cũng có người được nhiều hơn nhưng phổ biến nhất là 2-3 tháng lương.
Trong nhiều năm gần đây, các ngân hàng trong nhóm Big 4 (BIDV, Vietcombank, Agribank, Vietinbank) và nhóm các thương mại cổ phần hoạt động tốt đều duy trì mức thưởng từ 2-3 tháng lương cho Tết Âm lịch.
Tại một ngân hàng Big 4 có mạng lưới rộng lớn nhất, khoản thưởng Tết phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của mỗi chi nhánh và hiệu suất làm việc từng cá nhân.
Năm nay, với chi nhánh hoàn thành KPI, mức thưởng năng suất trung bình 4 tháng lương. Các chi nhánh hoạt động kém hơn thì mức thưởng 1-2 tháng lương nhưng ở các chi nhánh không hoàn thành KPI thì không thưởng năng suất. Ngoài ra, tại mỗi chi nhánh, mức thưởng cho từng nhân viên khác nhau, phụ thuộc vào KPI hoàn thành.
Trong khi đó, mức thưởng Tết tại một ngân hàng Big 4 khác lại tính chi trả đồng đều cho toàn hệ thống là 3 tháng lương thực lĩnh. Đối với bộ phận hoàn thành vượt KPI, mức thưởng sẽ tăng thêm trung bình khoảng 10% tháng lương cho từng cá nhân. Với bộ phận không hoàn thành KPI, mức thưởng có thể giảm 10% tháng lương. Con số này phụ thuộc vào quỹ lương từng bộ phận.
Tại một ngân hàng Big 4 khác, mức thưởng Tết được chia nhỏ thành nhiều phần chi trả. Ước tính, thưởng Tết tại ngân hàng này dao động từ 1,5-2 tháng lương.
Theo tiết lộ của một nhân viên IT tại một ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân trong nước có trụ sở tại Cầu Giấy (Hà Nội), mức thưởng Tết mà người này nhận được lên tới hơn 100 triệu đồng, tương ứng với 2,9 tháng lương thực lĩnh. Với những nhân viên có mức lương cao, thưởng Tết lên tới 150 triệu đồng. Còn tiền thưởng của "leader" có thể lên tới nửa tỷ đồng do thu nhập trung bình mỗi tháng cao. Mức thưởng này chưa bao gồm tháng lương thứ 13 đã được chi trả trước đó.
Thưởng Tết suy giảm
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh năm 2023 của nhiều nhà băng sụt giảm, mức thưởng Tết cho nhân viên cũng giảm đáng kể.
Tại nhiều ngân hàng, mức thưởng năm nay vẫn được duy trì nhưng cũng thấp hơn so với năm ngoái, phổ biến là có tháng lương thứ 13 và thưởng thêm 0,5-1,5 tháng lương tính theo xếp hạng cả năm.
Trong khi đó, tại nhiều nhà băng tư nhân, đặc biệt là nhóm dưới, chỉ thưởng tượng trưng, thậm chí nhiều chi nhánh không có thưởng Tết bởi đà giảm lợi nhuận, nợ xấu tăng cao.
Đơn cử, tại một ngân hàng tư nhân nằm trong top đầu, nếu như năm 2023, mức thưởng Tết của nhân viên lên tới 6-7 tháng lương thì theo chính sách thưởng Tết 2024, mức thưởng cao nhất chỉ nhỉnh 3,5 tháng lương.
Theo nhân viên ở một ngân hàng trong nhóm "trẻ nhất hệ thống" (có trụ sở tại Hà Nội) năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn, hiệu suất giải ngân không tốt, nên thưởng Tết cũng giảm đáng kể. Nhiều nhân viên tại một số chi nhánh không có thưởng hoặc chỉ được thưởng 0,6 tháng lương. Mức thưởng trung bình hiện tại là 1,5-1,75 tháng lương. Đối với nhân viên xuất sắc, mức thưởng cao nhất là 3,5 tháng lương. Mức thưởng giữa xếp loại nhân viên hạng kém, khá, xuất sắc cách nhau khoảng nửa tháng lương.
Tại một ngân hàng lớn, đối với chi nhánh có kết quả kinh doanh không đạt chỉ tiêu, mức thưởng Tết bằng 0, hoặc chỉ thưởng tượng trưng.
Nhân viên một ngân hàng đang trong diện kiểm soát đặc biệt nhiều năm qua cho hay, nhiều năm nay đã quen với việc không có thưởng Tết, mà chỉ nhận được lương tháng 13.
Còn nhân viên kinh doanh của ngân hàng vừa rơi vào kiểm soát đặc biệt gần đây cho hay, đến thời điểm này chưa nhận được lương tháng 13.
Thế nhưng, trong bối cảnh khó khăn, vẫn xuất hiện ngân hàng tăng mức thưởng Tết cho nhân viên so với năm 2023.
Chẳng hạnh, tại một ngân hàng thương mại cổ phần lớn, mức thưởng cho nhân viên lên tới 4,5 tháng lương, cao hơn trung bình năm trước 1 tháng lương. Ngân hàng đã chi trả một tháng lương thưởng và dự kiến sẽ hoàn thành việc trả thưởng vào thời điểm cận Tết.
Lãnh đạo của một ngân hàng tư nhân top đầu cho biết, với kết quả lợi nhuận ghi nhận hơn 20.000 tỷ đồng trước thuế, năm nay, mức thưởng Tết cũng sẽ xứng đáng với những cá nhân có thành tích và hiệu quả tốt. Mức thưởng bình quân nhà băng này dành cho lãnh đạo, cán bộ cấp cao từ 4-5 tháng (chưa kể tháng lương 13) và cán bộ, nhân viên bên dưới từ 1-2 tháng lương, cao hơn một chút so với năm trước.
Nhìn chung, với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, mức thưởng Tết năm nay bình quân 1-2 tháng lương. Với ngân hàng tầm trung trên dưới 2 tháng lương và ngân hàng tư nhân top đầu khoảng 2-4 tháng lương, tùy vào KPI.
Mặt bằng thưởng Tết năm nay sụt giảm hơn năm ngoái. Việc này được cho là đến từ bức tranh kinh doanh giảm sút của ngành ngân hàng.
Theo kết quả kinh doanh của 28 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính, có tới 11 nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm hoặc lỗ trong năm 2023, còn 5 nhà băng có mức tăng trưởng lợi nhuận từ 1-5%. Phần lớn ngân hàng tư nhân không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trong năm 2023.
Tuy mức thưởng Tết của ngành ngân hàng năm nay có sự sụt giảm chút ít nhưng so với các lĩnh vực, ngành nghề khác thì mức thưởng Tết của ngành ngân hàng vẫn được đánh giá cao hơn và là mơ ước của nhiều người.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân đánh giá việc lãi suất tăng ngay cả khi NHNN vẫn duy trì một lượng thanh khoản khá dồi dào cho hệ thống là biểu hiện của một nền kinh tế đang “ấm” lên rõ rệt.
(VNF) - Theo ông Lâm Anh Tuấn - Founder công ty Financial Planner, vấn đề không phải là nhiều hay ít, mà là tối ưu mỗi tài khoản mình có và sử dụng. Nhiều tài khoản mà bỏ không sẽ gây lãng phí. Ngược lại, một tài khoản có thể không tối ưu được việc quản lý dòng tiền vào/ra của mình.
(VNF) - Ông Phạm Như Ánh – CEO MB cho biết, ngày 30/11 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi toàn hệ thống MB Group đã chạm ngưỡng 1 triệu tỷ đồng dư nợ.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, CFA, chuyên gia ngân hàng, việc các ngân hàng thu phí với những tài khoản không đảm bảo số dư bình quân và tài khoản bỏ không lâu ngày được xem là một trong những cách giúp tăng nguồn thu bù lại trong bối cảnh NIM của toàn ngành đang bị “co hẹp”.
(VNF) - Theo đại diện NAPAS, việc kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, tiện lợi cho người dân hai nước, mà còn góp phần tăng cường kết nối tài chính trong thanh toán xuyên biên giới.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo của ngành tài chính – ngân hàng khi ba năm liên tiếp được The Digital Banker vinh danh là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” cùng các giải thưởng uy tín “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” và “Sáng kiến phân tích dữ liệu tốt nhất” trong khuôn khổ lễ trao giải Global Retail Banking Innovation Awards 2025.
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
(VNF) - Từ đầu tháng 12/2025, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng mức phí quản lý tài khoản thanh toán mới, đặc biệt với những tài khoản có số dư thấp hoặc ít giao dịch. Quy định này khiến một bộ phận khách hàng cá nhân phải trả phí hàng tháng nếu không đảm bảo điều kiện miễn phí.
(VNF) - Nhiều ngân hàng thương mại đã sử dụng gần hết, thậm chí sử dụng hết hạn mức tăng trưởng tín dụng cả năm ngay từ cuối quý III/2025 mà chưa được NHNN nới thêm.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch trong khi có không ít nhà băng tăng số lượng điểm giao dịch, cho thấy xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân đánh giá việc lãi suất tăng ngay cả khi NHNN vẫn duy trì một lượng thanh khoản khá dồi dào cho hệ thống là biểu hiện của một nền kinh tế đang “ấm” lên rõ rệt.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.