(VNF) - Nâng cao hiểu biết tài chính cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp trong lựa chọn và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính”.
Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 20/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược tài chính toàn diện) đã đặt ra năm mục tiêu cụ thể.
Trong đó có “nâng cao hiểu biết tài chính cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp trong lựa chọn và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính”.
Kiến thức tài chính dễ hiểu cho nông dân
Là một đất nước xuất phát từ kinh tế nông nghiệp, với trên 60% dân số nông thôn và gần 30% lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lực lượng lao động nông thôn, người nông dân Việt Nam là chủ thể, trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Người nông dân cũng đồng thời là đối tượng thụ hưởng quan trọng của phát triển tài chính toàn diện. Tuy vậy, một bộ phận không nhỏ người nông dân còn nhiều hạn chế, chủ yếu do thiếu và yếu kiến thức lẫn thực tiễn sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính thì việc tăng cường giáo dục kiến thức tài chính và quản lý tài chính cá nhân cho người nông dân là giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tài chính toàn diện quốc gia.
Mới đây, Viện Chiến lược ngân hàng thuộc Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã đầu mối, phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển nông thôn và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), các chuyên gia và nhà khoa học biên soạn bộ sách “Quản lý tài chính cá nhân cho nông dân”.
Bộ sách gồm hai cuốn nhằm mục tiêu đồng hành cùng bà con nông dân và góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.
Cuốn sách thứ nhất “Cẩm nang quản lý tài chính cá nhân cho nông dân” có hàm lượng kiến thức chuyên môn sâu, phù hợp với đối tượng sử dụng là cán bộ nghiên cứu, giảng dạy. Cuốn cẩm nang cung cấp các thông tin chi tiết liên quan đến tài chính cá nhân (kiếm tiền, sử dụng tiền và bảo vệ tiền); các hoạt động quản lý tài chính cá nhân (quản lý thu nhập, chi tiêu, ngân sách, tiết kiệm và đầu tư, vay nợ và rủi ro). Cuốn cẩm nang cũng dành một chương để xây dựng hành trình hai bước gồm thiết lập mục tiêu; lập và thực hiện kế hoạch tài chính cả trong ngắn hạn và dài hạn, được cụ thể hóa cho từng hành trình và dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi cá nhân.
Cuốn “Sổ tay quản lý tài chính cá nhân cho nông dân” tóm tắt ngắn gọn, súc tích những kiến thức cơ bản cần nhớ khi quản lý tài chính cá nhân từ nội dung cuốn Cẩm nang. Cuốn sổ tay được thiết kế màu sắc, sinh động kèm theo các câu hỏi gợi ý, bài tập tình huống điển hình, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với đối tượng là người nông dân. Không chỉ giới hạn trong phạm vi cán bộ nghiên cứu, giảng dạy và người nông dân, bộ sách cũng là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô về nhu cầu của khách hàng, là cơ sở hỗ trợ quá trình xây dựng và triển khai các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp quản lý tài chính phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng là người nông dân.
Hiện thực hóa trụ cột giáo dục tài chính toàn diện
Tại nhiều quốc gia đã khẳng định, giáo dục tài chính là một trụ cột quan trọng để thúc đẩy tài chính toàn diện.
Tại Việt Nam, việc nâng cao hiểu biết và tăng cường sử dụng dịch vụ tài chính, quản lý tài chính cho người nông dân nói riêng và người dân nói chung luôn cần sự chung tay, đồng hành của tất cả các bên từ cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội đến các tổ chức tín dụng và các trung gian thanh toán
Hiện nay, trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, Sacombank là ngân hàng có hoạt động kinh doanh luôn bám sát các đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện, Sacombank đã luôn chủ động, tích cực phát triển các sản phẩm, dịch vụ quản lý tài chính đáp ứng từ những nhu cầu từ cơ bản đến hiện đại dành cho các khách hàng là người nông dân. Sacombank đã cung ứng đa dạng, toàn diện các dịch vụ ngân hàng truyền thống, tạo điều kiện cho những đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính cơ bản như mở và quản lý tài khoản thanh toán, chuyển tiền, tiết kiệm, tín dụng, thanh toán hóa đơn, nộp phí bảo hiểm và dịch vụ công,… Sacombank cung cấp tài khoản thanh toán trực tuyến nhằm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu giao dịch mọi lúc mọi nơi, liên kết với thẻ ATM cho người hưởng trợ cấp xã hội, người nghèo và những đối tượng yếu thế phù hợp.
Song song với sản phẩm ngân hàng truyền thống, Sacombank đã đẩy mạnh số hóa dịch vụ và triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt giúp khách hàng chủ động quản lý tài chính cá nhân cũng như thực hiện các giao dịch tài chính mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng ngân hàng số Sacombank Pay. Các nền tảng ngân hàng số được thiết kế với giao diện thân thiện, thao tác đơn giản, tiện lợi giúp gia tăng trải nghiệm và rút ngắn thời gian giao dịch của khách hàng mà không cần tới trực tiếp quầy giao dịch.
Sacombank đã và đang hợp tác với các đối tác thanh toán, tổ chức, hội đoàn ở vùng nông thôn để quảng bá và tiếp thị các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cơ bản cho khách hàng, phát triển các kênh phân phối để mở rộng cung ứng các sản phẩm, dịch vụ có chi phí thấp, thuận tiện, an toàn, phù hợp, để sử dụng phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, Sacombank cũng đã nỗ lực tăng cường các biện pháp phòng ngừa và đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và giúp giảm thiểu các rủi ro gian lận khi thanh toán trực tuyến, tăng cường bảo vệ tài chính và quản lý rủi ro cho các khách hàng yếu thế.
Trong việc xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao hiểu biết tài chính của người dân, Sacombank cũng là đơn vị tích cực cùng cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan khác để truyền tải các kiến thức tài chính và quản lý tài chính cá nhân đến khách hàng, đặc biệt là người nông dân.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.