Nguồn cung văn phòng hạng A sẽ nở rộ tại TP. HCM, làn sóng Co-working space dâng cao tại Đà Nẵng

Hải Thu - 22/04/2022 12:26 (GMT+7)

Colliers cho biết trong năm 2022, nguồn cung văn phòng hạng A tại TP. HCM sẽ nở rộ sau 3 năm vắng bóng dự án mới. Trong khi đó, với dự án Diamond Time Complex đi vào vận hành, làn sóng Co-working space (văn phòng chia sẻ) đã dâng lên mạnh mẽ tại Đà Nẵng.

Dự kiến sẽ giá thuê văn phòng Hà Nội tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo của năm 2022.

Dự kiến sẽ giá thuê văn phòng Hà Nội tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo của năm 2022.

Văn phòng cho thuê tại TP. HCM phát triển tốt

Kể từ năm 2019, khi dự án Lim 3 đi vào hoạt động, TP. Hồ Chí Minh không ghi nhận thêm dự án hạng A nào mới. Tuy nhiên, làn sóng nguồn cung hạng A dự kiến sẽ bắt đầu nở rộ từ năm 2022. Dự án hạng A, Techcombank Tower nằm trên đường Lê Duẩn hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022. Kể từ cuối năm 2021, dự án đã được một số khách thuê đặt chỗ, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với thị trường hạng A tại TP. Hồ Chí Minh.

Song song với sự phát triển của các dự án hạng A, các dự án văn phòng hạng B và C tại TP. Hồ Chí Minh cũng ghi nhận nguồn cung tăng trưởng ổn định. Các dự án mới tập trung chủ yếu ở quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức.

Theo Colliers, dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, nhưng tình hình hoạt động của phân khúc văn phòng trong năm 2021 vẫn đạt mức cao.

Trong quý IV/2021, phân khúc văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh có nguồn cung tăng trưởng ổn định khi ghi nhận thêm 20.000 m2 sàn từ hai dự án Pearl 5 và The Grace Tower. Đây được coi là điểm sáng cho nhu cầu chuyển đổi văn phòng, mở rộng văn phòng sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong năm mới 2022.

Mặc dù không có thêm nguồn cung mới nhưng tình hình hoạt động của phân khúc này vẫn được cải thiện. Giá thuê trung bình của các tòa nhà văn phòng hạng A trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng 3,8%, trong khi giá thuê hạng B vẫn không có biến động.

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội dự kiến tăng

Tại Hà Nội, thị trường dự kiến sẽ chào đón khoảng 140.000 m2 văn phòng mới vào năm 2022, tương đương tốc độ tăng trưởng 9% so với tổng nguồn cung hiện có và hơn 110.000 m2 từ năm 2023 trở đi. Hầu hết các dự án này sẽ nằm ở khu vực Ba Đình - Đống Đa và phía Tây thành phố.

Vào năm 2022, các ngành công nghệ thông tin, sản xuất, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm sẽ vẫn là những ngành công nghiệp chủ chốt thúc đẩy nhu cầu văn phòng trong tương lai.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, thị trường văn phòng tại Hà Nội không có nhiều biến động so với quý trước, một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh diễn biến phức tạp trong vụ đông xuân. Dù vậy, do tỷ lệ tiêm chủng tại Hà Nội là 61,9% nên nhân viên vẫn tiếp tục làm việc tại văn phòng. Do đó, tình trạng trả lại mặt bằng văn phòng cho thuê không còn diễn ra nhiều như nửa đầu năm 2021, giá thuê văn phòng không thay đổi để thu hút khách thuê. Tuy nhiên, dự kiến sẽ giá thuê tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo của năm 2022.

Thị trường văn phòng Đà Nẵng: Hiện hình làn sóng Co-working space

Dự án Diamond Time Complex vận hành theo mô hình Co-working space hoàn thành vào quý IV/2021 hiện là dự án văn phòng cho thuê mới nhất tại Đà Nẵng. Dự án chứng tỏ làn sóng Co-working space đang đổ bộ mạnh mẽ vào Đà Nẵng sau khi phổ biến tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Hiện phân khúc văn phòng tại Đà Nẵng đang đón chờ dự án mới là The One Đà Nẵng với quy mô xây dựng 25 tầng. Đà Nẵng cũng được coi là địa điểm lý tưởng để mở rộng kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, bảo hiểm, giáo dục đều muốn có thêm trụ sở chính tại Đà Nẵng.

Colliers cho biết đầu năm 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng diễn ra nhộn nhịp. Từ đó, nhiều văn phòng cho thuê cũng rục rịch quảng cáo sau một thời gian ngắn “vắng bóng” khách thuê. Các giao dịch cho thuê có dấu hiệu sôi động trở lại sau một thời gian im ắng. Theo đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình của văn phòng hạng A và hạng B lần lượt đạt khoảng 83%và gần 88%.

Triển vọng của thị trường văn phòng

Theo Colliers, sau khi sở hữu Saigon One Tower tại quận 1 (TP. Hồ Chí Minh), chủ đầu tư Viva Land tiếp tục mua một cao ốc văn phòng hạng A khác tại quận Ba Đình (Hà Nội) với giá 550 triệu USD. Đây là một trong những thương vụ M&A lớn đầu tiên của thị trường bất động sản trong năm 2022.

Dự báo nguồn cung tương lai tại TP. Hồ Chí Minh có xu hướng mở rộng ra các khu vực ngoài trung tâm như: Thủ Đức, quận 7... Tuy nhiên, việc thu hút khách thuê vẫn phụ thuộc vào hạ tầng giao thông và giá chào thuê. Theo dự báo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, với tỷ lệ trống văn phòng hiện tại chỉ dưới 10%, giá thuê sẽ tăng 15% - 20% vào cuối năm 2023.

Các tỉnh phía Tây Hà Nội tiếp tục là điểm sáng thu hút nhiều dự án văn phòng nhờ hạ tầng phát triển và quỹ đất khu vực trung tâm bão hòa.

Tại khu vực miền Trung, Đà Nẵng vẫn dẫn đầu về nguồn cung vào năm 2022 với hầu hết các dự án lớn nằm ở quận Hải Châu. Việc mở lại các đường bay quốc tế vào cuối quý I/2022 được coi là yếu tố kích cầu mạnh nhất trong năm 2022 đối với thị trường văn phòng nói riêng và ngành bất động sản nói chung.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh ước tính, nếu kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, nhu cầu lao động năm 2022 sẽ tăng lên 310.000 việc làm, chủ yếu từ ngành thương mại, bất động sản và sản xuất điện tử. Bên cạnh đó, ngành công nghệ thông tin và truyền thông có khả năng trở thành ngành mũi nhọn tạo ra nhu cầu thuê văn phòng trong những năm tới do nguồn vốn FDI dồi dào.

Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.