Nguồn vốn nào cho đầu tư hạ tầng hàng không trong 10 năm tới?
Tạ Quang Toàn -
31/12/2020 07:25 (GMT+7)
Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn tất dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến 2050.
(Ảnh minh họa)
Điểm đáng chú ý trong dự thảo này là đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 12 cảng hàng không nội địa.
Theo ước tính của Cục Hàng không Việt Nam, chi phí đầu tư giai đoạn 2020-2030 khoảng 365.100 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD), chi phí đầu tư giai đoạn 2030-2050 khoảng 866.360 tỷ đồng (hơn 39 tỷ USD).
Dự kiến nguồn vốn thực hiện quy hoạch được huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư khác nhau như: vốn vay ODA, nguồn vốn ngân sách, vốn vay thương mại từ các tổ chức tài chính, vốn từ xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, với số vốn trên sẽ ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, ODA góp đối ứng vào các dự án xã hội hóa kết cấu hạ tầng hàng không trọng điểm, liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Cùng với đó, Chính phủ xem xét hỗ trợ, cho phép vay ưu đãi, bảo lãnh vay thương mại, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi (thuế, đất đai...) đối với các doanh nghiệp trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp chủ động trong việc bố trí và huy động nguồn vốn hợp pháp, đặc biệt phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tăng vốn điều lệ, liên kết trong việc đầu tư ngoài ngành để triển khai đầu tư.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất sử dụng nguồn vốn huy động của địa phương nơi có cảng hàng không, sân bay mới như vốn đã được áp dụng khá hiệu quả với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tại Quảng Ninh.
Về chi tiết dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến 2050, Cục Hàng không Việt Nam phân loại, phân cấp các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam chia ra làm 3 loại cơ bản.
Theo đó, sẽ gồm cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành); cảng quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương) và cảng nội địa (Điện Biên, Sapa, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).
Như vậy, so với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, số cảng hàng không đã giảm từ 28 xuống còn 26.
Trong đó, 2 cảng hàng không Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.
Giai đoạn 2030-2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đầu tư thêm 4 cảng hàng không mới; trong đó, có sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô và 3 sân bay mới khác gồm Lai Châu, Nà Sản (tỉnh Sơn La) và Cao Bằng.
Cảng hàng không thứ 2 cho vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
Các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 gồm xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm; từng bước triển khai giai đoạn 2 công suất 50 triệu khách/năm; xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để nâng công suất toàn cảng lên 50 triệu khách/năm; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xây dựng nhà ga T3 và khu bay phía Nam để đạt công suất 60 triệu khách/năm và cuối cùng là dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đạt công suất lên 25 triệu khách/năm.
(VNF) - Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục Thuế Hà Nội, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA) có tổng số tiền truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính là gần 1,052 tỷ đồng.
(VNF) - Sớm nhận thấy công nghệ Blockchain dần trở thành trọng tâm trong Chiến lược phát triển công nghệ của quốc gia, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (Techcom Securities - TCBS) đã tiên phong ứng dụng công nghệ này vào quản lý tài sản số từ nhiều năm trước.
(VNF) - Các công ty chứng khoán tại Việt Nam đã từng trải qua thời kỳ mà nguồn thu chính là hoạt động môi giới cổ phiếu. Và hiện nay, “chìa khóa” để các công ty chứng khoán mở “kho tiền” cũng tới từ hoạt động môi giới cổ phiếu, nhưng tính chất đã thay đổi căn bản.
(VNF) - GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Nếu đạt được, đây sẽ là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
(VNF) - Theo ông Kang Moon Kyung, dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) có xu hướng rút ròng khỏi Việt Nam từ tháng 4/2023 đến đầu năm 2025 do chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng nới rộng.
(VNF) - Góp ý về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, VCCI cho rằng Dự thảo Luật lần này đã điều chỉnh tăng thuế TTĐB ở mức cao và có lộ trình đột ngột trong cả hai phương án, điều này có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực và cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn.
(VNF) - Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá yêu cầu Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam nộp ngay số tiền hơn 4,45 tỷ đồng bao gồm số tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đối mặt với nhiều biến động, việc cung cấp thông tin có giá trị, chính xác và kịp thời trở thành nhiệm vụ quan trọng của báo chí, đặc biệt là báo chí dữ liệu.
(VNF) - Cục Thuế cho biết, đã nghiên cứu, xây dựng chức năng “Tờ khai quyết toán thuế TNCN gợi ý” trên các ứng dụng Thuế điện tử của ngành Thuế để hỗ trợ người nộp thuế (NNT)
(VNF) - Cục Thuế cho biết, đã làm việc với 6 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn gồm: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Tiktok, Grab để yêu cầu và hỗ trợ các sàn cung cấp lại thông tin
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh, nguyên nhân chính khiến hồ sơ niêm yết chứng khoán bị "ứ đọng" quá lâu là do có quá nhiều giấy tờ, hồ sơ không thực sự cần thiết.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chia sẻ, điều quan trọng với Việt Nam hiện nay là làm sao đưa thị trường chứng khoán Việt Nam lên nấc thang mới trong thời gian sớm nhất khi các điều kiện đã chín muồi.
(VNF) - Tổng nợ quá hạn thanh toán của các hãng hàng không quốc nội đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tính đến 31/12/2023 là 5.692 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ Tài Chính mới ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV). Sau thanh tra, ACV phải thực hiện hạch toán tăng lợi nhuận năm 2023 là 22,2 tỷ và thuế TNDN tăng là 5,8 tỷ.
(VNF) - Cục thuế tỉnh Nghệ An vừa công bố danh sách các doanh nghiệp nợ tiền thuế, trong đó Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức đứng đầu với số tiền nợ thuế nhiều nhất hơn 1.080 tỷ đồng
(VNF) - Cơ quan Thuế đề nghị, tổ chức chi trả thu nhập khi nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã khấu trừ của người lao động vào ngân sách nhà nước phải thực hiện cung cấp thông tin về số thuế TNCN đã nộp thay
(VNF) - Nếu trái chủ Xếp dỡ Hải An bán ra ngay sau khi chuyển đổi, mức sinh lời tiềm năng có thể lên tới 124% (chưa bao gồm lãi suất 6%/năm của trái phiếu).
(VNF) - Với sự thuận lợi của thị trường chung, nhiều cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng bằng lần trong tháng Hai vừa qua. Trong đó, nhiều mã khoáng sản lập đỉnh.
(VNF) - Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy (Đại học RMIT), Chính phủ đang mất một phần lớn thuế đối với các giao dịch tiền mã hóa, do đó việc cho phép thí điểm sẽ mở đường cho việc thu thuế từ các giao dịch này.
(VNF) - Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục Thuế Hà Nội, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA) có tổng số tiền truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính là gần 1,052 tỷ đồng.
(VNF) - Chung cư CT3 - thuộc dự án nhà ở xã hội Thăng Long Green City tại Khu đô thị Kim Chung (Đông Anh - Hà Nội) có tổng diện tích gần 3,7ha do Liên danh Handico và Viglacera làm chủ đầu tư.