Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ngày 27/6, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin quý II/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiều cơ quan báo chí đã quan tâm đến việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thẩm quyền mời sơ tuyển các nhà đầu tư tham gia đấu thầu thuộc về Bộ Giao thông vận tải. Hiện hồ sơ sơ tuyển của từng đoạn dự án cũng đã được phát hành.
"Theo cập nhật, có khoảng 24 - 25 nhà đầu tư trong nước và 16 nhà đầu tư nước ngoài mua hồ sơ sơ tuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam", ông Trương thông tin.
Liên quan đến việc các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Trương cho biết quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là nếu đáp ứng được tư cách hợp lệ theo quy định của pháp luật về đấu thầu, có năng lực, có giải pháp khả thi thì tất cả các nhà đầu tư đều được mời tham gia.
"Dự án này là quan trọng của quốc gia, là tuyến đường huyết mạch nên quan điểm của chúng tôi là phải chọn nhà đầu tư thực sự có năng lực, kinh nghiệm", Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu nói.
Ông Trương cũng cho biết thêm, ngoài các quy định theo pháp luật hiện hành, các nhà đầu tư nước ngoài để được xem xét tham gia thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phải từng thực hiện đầu tư thành công một dự án tương tự như đường cao tốc Bắc-Nam ở một nước mà họ không mang quốc tịch. Đặc biệt, quá trình thực hiện dự án ở nước đó không xảy ra kiện tụng, tranh chấp, lịch sử quá trình thực hiện dự án phải lành mạnh.
Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết hiện tại, số nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc hay Nhật Bản quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam đang nhiều hơn các nhà đầu tư Trung Quốc.
Theo kế hoạch, sau khi kết thúc thời gian bán hồ sơ mời sơ tuyển ngày 10/7, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam.
8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. |
Xem thêm >>> Dự án cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư nội đang 'áp đảo' nhà đầu tư ngoại
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.