Nhà nước hỗ trợ để người dân mua xe điện với chi phí rẻ hơn

Nhật Quỳnh - Thứ ba, 13/08/2024 09:05 (GMT+7)

Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh như xe điện sẽ là một trọng tâm mà nhà nước triển khai trong thời gian tới.

Chuyển đổi xanh là nhiệm vụ cốt lõi

Sau cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh, Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Theo đó, Thông báo số 372/TB-VPCP nêu rõ rằng nhiệm vụ cối lõi và quan trọng bậc nhất nhằm thực hiện những mục tiêu tăng trưởng xanh mà Việt Nam đã cam kết tại các hội nghị quốc tế là chuyển đổi năng lượng xanh.

Nhà nước hỗ trợ để người dân mua xe điện với chi phí ít hơn - Ảnh 1.
Điện hóa giao thông là một trong những trọng tâm nhằm đạt mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam.

Tại COP26, Việt Nam đã đưa ra các cam kết mạnh mẽ về chuyển đổi xanh, trong đó tuyên bố sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. 

Hướng tới mục tiêu này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 với ngành Giao thông Vận tải, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mêtan của ngành Giao thông Vận tải (Chương trình). Từ đây, các bộ, ngành, địa phương có thể hành động hướng đến mục tiêu Net Zero như đã đề cập.

Đồng thời, bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương cùng Ủy ban Nhân dân các địa phương đã thực hiện nhiệm vụ được giao, nhưng theo đánh giá thì còn chưa tập trung, chưa có trọng tâm nên kết quả đạt được chưa rõ nét.

Thúc đẩy sử dụng xe điện

Một trong các nhiệm vụ trong yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với các Bộ, cơ quan, địa phương để phát triển giao thông xanh là khuyến khích người dân sử dụng xe xanh. 

Cụ thể hơn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cần phối hợp với các bộ, địa phương liên quan để thúc đẩy chuyển đổi, trong đó bao gồm các hạng mục là rà soát cơ chế, chính sách ưu đãi và hỗ trợ với sản xuất, nhập khẩu và khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng năng lượng xanh.

Phương pháp khuyến khích được nêu ra có nhắc tới hỗ trợ đầu tư trạm sạc cho xe điện, lẫn hỗ trợ để chuyển đổi từ xe sử dụng năng lượng hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng xanh. 

Song song, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, địa phương liên quan sẽ cần nghiên cứu và đưa ra đề xuất về chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích sử dụng xe buýt điện khi di chuyển liên tỉnh. Đề xuất này sẽ cần phải báo cáo Thủ tướng trước tháng 7/2025.

Xe buýt điện liên tỉnh là đối tượng được nghiên cứu hỗ trợ.

Như vậy, có thể thấy rằng các cơ chế, chính sách nhằm ưu đãi và hỗ trợ trong việc sản xuất, nhập khẩu và khuyến khích sử dụng xe xanh sẽ là điều được Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, địa phương liên quan chú ý tới. 

Đây là điều rất được quan tâm, bởi theo chính sách hiện nay, ưu đãi lệ phí trước bạ lần đầu bằng 0% sắp kết thúc. Cụ thể hơn, Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định rằng ô tô điện được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ lần đầu 0% trong 3 năm tính từ ngày 1/3/2022. Trong khoảng thời gian sau đó, từ 1/3/2025 đến 28/2/2027, ô tô điện sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Chính sách hỗ trợ này sẽ giúp người dân có thể sở hữu xe điện với tổng chi phí thấp hơn, thúc đẩy điện hóa giao thông.

Đô thị phải có trạm sạc công cộng

Đi cùng với thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng xe điện, thúc đẩy phát triển trạm sạc công cộng cũng là việc cần phải được tiến hành song song.

Với Bộ Công thương, Phó Thủ tướng đã yêu cầu nhanh chóng báo cáo Thủ tướng các sửa đổi, bổ sung về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện; đi cùng với đó, Bộ Công thương cũng phải nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động với trạm sạc xe điện của cơ chế hỗ trợ giá điện.

Với Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng yêu cầu cần ban hành, sửa đổi quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà chung cư, trung tâm thương mại mà trong đó quy định về tiêu chuẩn hệ thống sạc xe điện. Bộ cần hoàn thành trước khi hết năm 2024.

Trạm sạc cần được phát triển song song với xe điện.

Ngoài ra, xây dựng hệ thống trạm sạc công cộng tại các đô thị phục vụ xe xanh cũng là điều được lưu ý. Về phần này, Bộ Xây dựng cần chủ trì và phối hợp với các bộ, cơ quan Công an, Công Thương, Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan để bổ sung trong các bản quy hoạch - cần hoàn thành ngay trong tháng 8 này.

Để phát triển giao thông xanh, các bộ Giao thông Vận tải, Công Thương, Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương có liên quan cần rà soát lại các quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh, cần bổ sung và ban hành chính sách. Trong đó, chính sách đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh, gồm hạ tầng trạm sạc và nguồn cấp điện, cần được lưu ý. Từ đây, giúp ngành Giao thông Vận tải có thể đi theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải CO2 và khí mêtan.

Cũng liên quan đến sạc xe điện, Bộ Khoa học và Công nghệ cần nhanh chóng đưa ra tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn đối với đầu cắm điện, ổ cắm điện và dây sạc điện cho xe xanh - cũng cần hoàn thành trong tháng 8/2024.

Theo Đời sống Pháp luật
VinFast VF3 rầm rộ giao hàng, dân buôn ô tô cũ lo lắng

VinFast VF3 rầm rộ giao hàng, dân buôn ô tô cũ lo lắng

Thị trường  - 7h
(VNF) - Lợi thế về chi phí vận hành, giá thành nhưng xét ở nhiều yếu tố thì xe điện VinFast VF3 không ảnh hưởng nhiều tới thị trường xe cũ đã qua sử dụng.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2024: Hàng loạt 'ông lớn’ rút lui, xe Trung Quốc đổ bộ

Triển lãm ô tô Việt Nam 2024: Hàng loạt 'ông lớn’ rút lui, xe Trung Quốc đổ bộ

(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.

Đấu giá '3 xe Bộ trưởng' biển 80B, giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

Đấu giá "3 xe Bộ trưởng" biển 80B, giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

VinFast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

VinFast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…

Ý kiến ( )
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.

 Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.

Đổi mới sáng tạo: Giải 'bài toán kép' đầy thách thức cho DN Việt

Đổi mới sáng tạo: Giải 'bài toán kép' đầy thách thức cho DN Việt

(VNF) - Khi đổi mới sáng tạo trở thành định hướng quan trọng của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp dù xác định rõ mục tiêu vẫn đang vật lộn với các rào cản về vốn, chính sách, thị trường và công nghệ. Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có hành động quyết đoán và hệ thống từ phía doanh nghiệp, Việt Nam rất dễ bị hụt hơi trong cuộc đua toàn cầu.

'Đừng mơ tới thị trường hydrogen sạch khi chưa có gì trong tay'

'Đừng mơ tới thị trường hydrogen sạch khi chưa có gì trong tay'

(VNF) - Hydrogen sạch được xem là lời giải cho mục tiêu trung hòa carbon, nhưng chính yêu cầu “thuần sạch” lại khiến ngành này khó cất cánh. Theo ông Lê Ngọc Ánh Minh, cần nhìn nhận hydrogen xám như một bước đệm thực tế để hình thành thị trường ban đầu, thay vì đòi hỏi chuẩn sạch khi chưa có gì trong tay.

Chuyển đổi xanh thành công: Tốt cho người tiêu dùng và đúng cho tự nhiên

Chuyển đổi xanh thành công: Tốt cho người tiêu dùng và đúng cho tự nhiên

(VNF) - Về dài hạn, người tiêu dùng sẽ là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Cái gì tốt cho người tiêu dùng, đúng cho tự nhiên, sớm muộn cũng mang lại thành công.

Đối mặt nhiều rủi ro, hàng loạt dự án điện khí LNG đình trệ

Đối mặt nhiều rủi ro, hàng loạt dự án điện khí LNG đình trệ

(VNF) - Các nhà đầu tư đề nghị Quốc hội sớm thông qua cơ chế riêng cho điện khí LNG – lĩnh vực được kỳ vọng thay thế dần nhiệt điện than và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.