Xiaomi vượt Apple: Cuộc đổi ngôi bất ngờ trên thị trường smartphone Việt Nam
(VNF) - Với 19% thị phần, Xiaomi đã vượt Apple để vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường smartphone Việt Nam, phản ánh sức bật mạnh mẽ của phân khúc giá rẻ và tầm trung.

Từ năm 2014, những cư dân đầu tiên của sở hữu “SmartHome” của Bkav tại khu Green Valley, thuộc khu Phú Mỹ Hưng (TP. HCM) đã trầm trồ khi trải nghiệm ngôi nhà kiểu mẫu đầu tiên ứng dụng công nghệ thông minh.
Theo đó, buổi sáng thông thường của “Bkav SmartHome” sẽ gồm các kịch bản: Bật đèn, kéo rèm tự động kéo, tivi tự động bật chương trình “Chào buổi sáng”, đài tự động phát bài tập thể dục. Và buổi tối để gia chủ thư giãn trước khi đi ngủ, chương trình cũng được lập trình sẵn với kênh yêu thích, đóng cửa, kéo rèm và tắt điện bằng một ấn nút.
Thú vị và tiện dụng là vậy nhưng gần 10 năm qua, mới có khoảng 40.000 căn hộ chung cư tại Việt Nam được tích hợp những giải pháp công nghệ thông minh tập trung ở các thành phố lớn, như Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. Con số trên khá khiêm tốn, dù các chuyên gia vẫn nhận định xây dựng đô thị thông minh trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới. Lý do tại sao?
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam băn khoăn: “Bản thân Smart home, hay Smart building, Smart city là hệ thống giải pháp mang tính chất diện rộng nhưng đây đã phải là nhu cầu thực sự của người mua nhà hay không?”.
“Tôi nhận thấy rằng nó vẫn chưa thật sự là một nhu cầu khách hàng cần thiết phải có. Bởi vì khách hàng bản thân họ chưa có sự trải nghiệm rõ ràng, chưa cảm nhận giải pháp sẽ giúp ích gì cho cuộc sống của họ. Thậm chí rất nhiều khu đô thị, nhiều dự án quảng cáo ứng dụng Smart home, Smart building hứa hẹn tạo đột biết về tiện ích nhưng theo đánh giá của tôi là chưa gây ấn tượng gì với người mua nhà”, ông Đào Tuấn, một nhà đầu tư bất động sản thứ cấp tại quận 1 (TP. HCM) cho hay.
Theo ông Tuấn, với kinh nghiệm đầu tư thứ cấp căn hộ nhiều năm qua thì dường như chủ căn nhà vẫn chưa thấy cần thiết là phải có Smart home. “Câu hỏi đầu tiên của người mua là có được tặng, khuyến mãi hay không, và nếu không thì giá có đắt đỏ không? Về phía các chủ đầu tư, các đơn vị phát triển sản phẩm thì tôi cảm nhận họ muốn đưa các giải pháp này vào vì chủ yếu làm thương hiệu thôi, muốn nâng tầm sản phẩm của mình lên để bán giá cao nhất là khu chung cư cao cấp, còn khu chung cư trung bình khá thì hầu như chủ đầu tư ít quan tâm”, ông Tuấn nhận xét.
“Với giá thành 50 triệu/m2 cho căn hộ vừa túi tiền ở TP. HCM thì khó hy vọng chủ đầu tư đưa công nghệ 4.0 vào dự án để tích hợp các yếu tố công nghệ cao, tối ưu hoá về mặt quản lý, tối ưu hoá về mặt sử dụng tài nguyên trong dự án và giúp cho cư dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Thay vì chi phí sử dụng công nghệ, chủ đầu tư có xu hướng tìm mọi cách tiết giảm chi phí để hạ giá thành sản phẩm, tạo thế cạnh tranh trên thị trường”, bà Nguyễn Nguyệt Thu, giám đốc một sàn môi giới bất động sản ở quận 3, cho hay.
Bà Thu cũng chia sẻ, với kinh nghiệm bán căn hộ lâu năm, bà nhận thấy, có những chủ đầu tư họ chỉ đưa những sản phẩm Smart home, Smart city như một thứ gia vị để quảng bá hình ảnh nâng cao giá bán hoặc tạo tính cạnh tranh của sản phẩm nhiều hơn so với các đối thủ.
Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Bùi Quang Bình, giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Đại Hải (Bình Dương) cho hay: “Vấn đề để khách hàng mua căn hộ không nằm ở căn hộ có Smart home hay không, mà đa phần chỉ quan tâm về uy tín doanh nghiệp, pháp lý, mức giá. Xu hướng trong tương lai là có nhưng không đóng vai trò chủ chốt của sản phẩm. Về cơ bản, trong lúc khó khăn để thoát hàng tồn kho như hiện nay thì doanh nghiệp và cả người mua nhà chỉ mong muốn có được nhà tốt và rẻ thôi”.
“Ai cũng hiểu rằng, phát triển các sản phẩm bất động sản thông minh sẽ kéo theo sự phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội và các tiện ích dịch vụ khác... và tất yếu là người dân sẽ được hưởng những tiện ích tốt nhất, hiện đại nhất ở căn nhà của mình. Lý thuyết là vậy nhưng hài hòa với chi phí đầu tư không đơn giản là câu chuyện công nghệ mà là tiền đâu”, bà Vũ Kiều Minh, giám đốc đầu tư của một tập đoàn bất động sản nhìn nhận.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Kiến tạo Khu đô thị thông minh đáng sống”, ông Pablo Acebillo, Chuyên gia cao cấp về Quy hoạch và Hạ tầng, Văn phòng enCity Singapore cho rằng, khu đô thị thông minh là một hệ sinh thái mang lại môi trường sống chất lượng cao cho người dân bao gồm 4 lớp gắn kết với nhau nhờ khung quản trị, từ đó xác định nội dung và lộ trình xây dựng khu đô thị thông minh.
Lớp thứ nhất là hạ tầng dịch vụ, gồm giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tài chính, an ninh, giao thông, du lịch, bán lẻ, tư vấn... Đây là lớp phân phối và vận hành phúc lợi tạo ra bởi các hạ tầng thông minh khác tới người sử dụng; chi phối hầu như tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội.
Lớp thứ hai là hạ tầng số, gồm thu thập, lưu trữ, phân tích, kết nối công nghệ thông tin và truyền thông tự động hóa. Lớp thứ ba là hạ tầng kỹ thuật, gồm bất động sản, giao thông, năng lượng, cấp nước, xử lý rác thải, mảng xanh, đường sá, năng lượng. Lớp thứ tư là nền tảng tự nhiên, gồm nước, đất, khí hậu…
Theo ông Pablo Acebillo, yếu tố khiến cho khu đô thị thông minh khác biệt so với khu đô thị thông thường là hạ tầng số, đó chính là bộ não của khu đô thị thông minh. Hạ tầng số hoạt động với 6 lớp chức năng để đơn giản như khi có một đám cháy nhỏ xảy ra, lớp cảm biến sẽ phát hiện ra vị trí của đám cháy, truyền thông tin đến trung tâm xử lý dữ liệu, lớp phân tích dữ liệu sẽ đưa ra các giải pháp tương thích rồi lớp tương tác sẽ hoạt động để cư dân báo cáo họ ở đâu, có an toàn hay không. Như vậy, chỉ tính riêng về bảo vệ cho tính mạng cư dân, thì không thể đong đếm bằng tiền bạc được.
Hấp dẫn là vậy nên còn nhớ giai đoạn năm 2018, thị trường bất động sản tại TP. HCM sôi động với hàng chục dự án chung cư được các chủ đầu tư mở bán, quảng cáo là căn hộ thông minh. Nhưng từ năm 2021, thị trường dần vắng bóng những quảng cáo căn hộ như vậy.
Anh Đỗ Trung, chủ nhân của căn hộ thông minh tại quận 7 từng được quảng cáo rầm rộ cho biết, lúc đầu trải nghiệm thực tế thấy rất thích. Tuy nhiên để có thể sở hữu nhưng tiện ích trên, anh Trung phải chi thêm số tiền thấp nhất là 75 triệu đồng để lắp những thiết bị thông minh. Còn cao cấp hơn thì sẽ mua những gói công nghệ cao lên tới cả trăm triệu đồng.
“Nếu được tặng thì vui chứ bỏ số tiền cả trăm triệu mua gói công nghệ về trải nghiệm, thực sự câu hỏi đầu tiên là tiền đâu. Cộng thêm việc chủ đầu tư chưa chú ý đầu tư làm hạ tầng số trong dự án. Người Việt mình có câu “cả thèm chóng chán”, và khi đã chán thì mau chóng bị lãng quên, giờ người mua chỉ quan tâm tiện ích trong dự án có cây xanh, bể bơi vô cực, siêu thị, trường học, giá cả thế nào thôi”, anh Trung nói.
“Để đạt được chuẩn dự án 4.0 đúng nghĩa như phân tích của các chuyên gia nước ngoài tốn kém lắm, hiện nay mục tiêu của chủ đầu tư là làm thế nào bán được hàng và người mua cảm thấy chấp nhận được và xứng đáng thôi, phải vượt qua giai đoạn khó khăn này, mới tính tiền đâu để đầu tư dự án thông minh đúng nghĩa được”, bà Minh chia sẻ.
(VNF) - Với 19% thị phần, Xiaomi đã vượt Apple để vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường smartphone Việt Nam, phản ánh sức bật mạnh mẽ của phân khúc giá rẻ và tầm trung.
(VNF) - Apple được cho là sẽ điều chỉnh mạnh mẽ lịch ra mắt iPhone trong năm tới, iPhone 18, iPhone 18e và iPhone Air 2 trình làng muộn.
(VNF) - Chiếc túi đựng iPhone có giá lên đến 230 USD (khoảng 6 triệu đồng), lấy cảm hứng từ concept một mảnh vải, bất ngờ cháy hàng.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng với cuộc tái cấu trúc quy mô lớn hệ thống hành chính địa giới, mở ra một không gian phát triển đô thị - nông thôn hoàn toàn mới. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) được xem là yếu tố then chốt để xây dựng các đô thị thông minh và bền vững.
(VNF) - Nếu AI là “bộ não” đang học cách suy nghĩ như con người, thì máy tính lượng tử sẽ là bộ não có thể suy nghĩ ở cấp độ của vũ trụ.
(VNF) - Với tiềm năng được đánh giá có thể đạt 10 tỷ USD, kinh tế tầm thấp được kỳ vọng sẽ là không gian tăng trưởng mới của Việt Nam.
(VNF) - iPhone 17 Pro Max vẫn là một chiếc smartphone đáng kinh ngạc, nhưng Samsung đang chuẩn bị cho một cuộc phản công toàn diện với Galaxy S26 Ultra.
(VNF) - Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, trên thị trường tài sản số tại Việt Nam, chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là “rug pull” – nhà phát hành tự tạo token, bơm giá, thu hút nhà đầu tư rồi bất ngờ rút vốn, khiến giá trị tài sản sụp đổ và nhà đầu tư mất trắng.
(VNF) - Theo dữ liệu từ AppMagic, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
(VNF) - CT UAV hợp tác cùng SGS từ Thụy Sĩ, tập đoàn về thử nghiệm, giám định và chứng nhận triển khai tiêu chuẩn quản lý chất lượng AS9100D và ISO 9001 cho hội sở và 5 nhà máy của CT UAV.
(VNF) - Thay vì phải đến phường/xã, hiện người dân đã có thể nộp sổ đỏ trên ứng dụng VNeID để 'làm sạch' dữ liệu đất đai, chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại.
(VNF) - Big Tech đầu tư hàng tỷ USD để kiểm soát kết nối toàn cầu, trong khi các chính phủ coi cáp biển là tài sản chiến lược, không khác gì căn cứ quân sự.
(VNF) - OpenAI vừa phải bước vào chế độ “giải cứu khủng hoảng” truyền thông sau phát ngôn gây tranh cãi dữ dội của CFO Sarah Friar.
(VNF) - Apple vẫn tiếp tục làm điều không ai tin là có thể, trên iPhone 17 Pro, việc nâng cấp từ 256GB lên 512GB có giá 200 USD.
(VNF) - Apple và Samsung vừa nhận thông báo sốc từ TSMC - nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới về giá chip trong những năm tới.
(VNF) - Khi AI dần trở thành “mã gene” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cũng cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
(VNF) - Elon Musk nhiều khả năng thắng phiếu trong kế hoạch lương thưởng 1.000 tỷ USD tại Tesla, với những người ủng hộ tin rằng Musk là “người không thể thay thế”.
(VNF) - Trung tâm khôi phục và bảo vệ dữ liệu FSI DDS là một trong những trung tâm ở Việt Nam có dịch vụ khôi phục và bảo vệ dữ liệu chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế.
(VNF) - Dự án trung tâm dữ liệu tiếp theo tại TP. HCM được công bố đến từ sự hợp tác của KBC, Accelerated Infrastructure Capital và VietinBank.
(VNF) - Tiệm Phở anh Hai (Brother Hai's Pho Restaurant) hiện đang là game "hot" nhất, đến nỗi hàng triệu người đổ xô tìm “số 10 Đan Phượng” - nơi được cho là địa chỉ của quán phở trong game.
(VNF) - Apple vừa phát hành iOS 26.1, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa sâu hơn cho người dùng iPhone. Đặc biệt, Apple Intelligence đã hỗ trợ tiếng Việt.
(VNF) - Cú bắt tay OpenAI - Amazon không chỉ là bước ngoặt rời xa sự phụ thuộc vào Microsoft, mà còn là dấu mốc chiến lược thay đổi cục diện cuộc đua AI toàn cầu.
(VNF) - Trong 1 cuộc dịch chuyển mang tính chiến lược nhằm tái định hình tương lai kinh tế quốc gia, Saudi Arabia đang chuyển trọng tâm từ dầu mỏ sang AI.
(VNF) - Theo Nghị định 265/2025/NĐ‑CP, doanh nghiệp được khấu trừ thuế cho các khoản chi nghiên cứu, thành lập quỹ phát triển công nghệ và tham gia đặt hàng, phát triển sản phẩm công nghệ số có tính chiến lược.
(VNF) - Meta bứt tốc với “Vibes”, nhưng OpenAI vẫn đang là “tượng đài” và đây chỉ mới là màn mở đầu của cuộc chiến AI thế hệ mới.
(VNF) - Với 19% thị phần, Xiaomi đã vượt Apple để vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường smartphone Việt Nam, phản ánh sức bật mạnh mẽ của phân khúc giá rẻ và tầm trung.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.