Nhà thầu nghìn tỷ Tân Thành, 'chuyên sâu' giao thông vận tải Thanh Hoá

Minh Đức - 28/06/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong năm 2023, Công ty cổ phần Tân Thành trúng ít nhất 20 gói thầu tại Ban quản lý bảo trì công trình giao thông và điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng, thuộc Sở Giao thông vận tải Thanh Hoá. Điều đáng nói là các gói thầu hầu hết đều có tỷ lệ tiết kiệm rất thấp cho ngân sách.

Trúng 4 gói thầu trong 1 tháng 

Tỷ lệ tiết kiệm được hiểu là một thước đo đánh giá hiệu quả kinh tế, hiệu quả chi tiêu ngân sách của mỗi địa phương, đơn vị trong công tác đấu thầu. Dù không có chuẩn mực nào với tỷ lệ tiết kiệm này, tuy nhiên với tỷ lệ tiết kiệm càng cao thì càng có lợi cho ngân sách.

Theo các chuyên gia trong ngành, tỷ lệ tiết kiệm rơi vào khoảng 3-5% là hợp lý và các nhà thầu cũng có thể chấp nhận được.

Ngoài ra, với tỷ lệ tiết kiệm giảm cũng cho thấy tỷ lệ cạnh tranh trong đấu thầu thấp, đặc biệt là ở các gói thầu xây lắp. Kết quả khảo sát trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ghi nhận khá phổ biến tình trạng đấu thầu không cạnh tranh, mỗi gói thầu xây lắp chỉ có 1 nhà thầu tham gia đấu thầu và trúng thầu, giá trúng thầu cũng sát với giá dự toán và tỷ lệ trúng thầu có thể lên tới 100%.

Đơn cử như trường hợp của Công ty cổ phần Tân Thành. Đây là công ty liên tục trúng các gói thầu tại Ban quản lý bảo trì công trình giao thông và điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng (gọi tắt Ban QL Vận tải HKCC), thuộc Sở GTVT Thanh Hoá.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Tân Thành được thành lập vào ngày 27/3/2008, có địa chỉ tại số 1 phố Tây Sơn, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Người đại diện theo pháp luật là Lê Văn Hiên, chức vụ Tổng giám đốc.

Tại thời điểm đăng ký thay đổi lần thứ 6 (ngày 28/12/2016), Công ty cổ phần Tân Thành có vốn điều lệ 40,317 tỷ đồng.

Cổ đông thành viên góp vốn gồm có: ông Lê Văn Hiên góp 7,59 tỷ đồng (chiếm 18,83% vốn điều lệ công ty); ông Lê Anh Hùng góp 4,5 tỷ đồng (chiếm 11,16%); ông Lê Văn Hoàn góp 3,496 tỷ đồng (chiếm 8,67%); bà Nguyễn Thị Thái góp hơn 2,36 tỷ đồng (chiếm 5,87%).

Tiếp đến là ông Lê Văn Sinh góp 7,695 tỷ đồng (chiếm 19,08%); ông Lê Văn Viên góp 7,596 tỷ đồng (chiếm 18,84%); bà Lê Thị Hường góp 1,545 tỷ đồng (chiếm 3,85%); ông Lê Hồng Phong góp 3,158 tỷ đồng (chiếm 7,83%) và ông Lê Đức Vũ góp hơn 2,36 tỷ đồng (chiếm 5,87% vốn điều lệ công ty).

Dữ liệu cho thấy Công ty cổ phần Tân Thành đã tham gia đấu thầu và trúng ít nhất 48 gói, với tổng giá trị trúng thầu hơn 1.527,3 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập hơn 391,9 tỷ đồng và tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh hơn 1.135,4 tỷ đồng.

Tân Thành tham gia đấu thầu chủ yếu tại tỉnh Thanh Hoá và tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với dự toán là 96,2%.

Đối tác quen thuộc ngành giao thông Thanh Hóa

Gần đây nhất, ngày 5/6/2024, Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá Phạm Văn Tuấn ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km0+447-Km1+800,Km2+900-Km3+500 đường Nghĩa Trang – Chợ Phủ (ĐT.509), do Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá làm chủ đầu tư.

Theo đó, CTCP Tân Thành là nhà thầu trúng thầu với giá hơn 12,66 tỷ đồng; giá dự toán hơn 12,67 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chỉ 0,07%.

Ngày 16/5/2024, Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá Phạm Văn Tuấn tiếp tục ký quyết định lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km4+400-Km7+00 đường Cành Nàng – Lũng Cao (ĐT.521B). CTCP Tân Thành “một mình một ngựa” trúng thầu với giá hơn 9,015 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 9,026 tỷ đồng; tiết kiệm cho ngân sách nhà nước với tỷ lệ chỉ 0,1%.

Ngày 16/5/2024, Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá Phạm Văn Tuấn tiếp tục ký quyết định lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km0+00-Km0+130, Km1+733-Km4+00 đường đường Cành Nàng – Lũng Cao (ĐT.521B). Nhà thầu trúng thầu là CTCP Tân Thành với giá trúng thầu hơn 8,411 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 8,416 tỷ đồng. Như vậy, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước với tỷ lệ chỉ 0,06%.

Ngày 10/5/2024, Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá Phạm Văn Tuấn tiếp tục ký quyết định lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km0+230-Km0+300, Km1+090-Km3+150 đường Bỉm Sơn – Hà Long- Hà Lĩnh (ĐT.522B). Với vai trò độc lập CTCP Tân Thành trúng thầu với giá hơn 8,641 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 8,650 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chỉ 0,1%.

Ngày 4/5/2024, Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá Phạm Văn Tuấn ký quyết định lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km9+00-Km9+938, Km10+211-Km11+400 đường thị trấn Hà Trung – Hà Trung (ĐT.527C), cho CTCP Tân Thành với giá trúng thầu hơn 7,67 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 7,68 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức khiêm tốn chỉ 0,1%.

CTCP Tân Thành “một mình một chợ” trúng thầu tại Ban quản lý bảo trì công trình giao thông và điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng

Một số gói thầu khác cũng được Ban Quản lý Vận tải hành khách công cộng chọn Công ty cổ phần Tân Thành như: Gói thầu-Thi công xây dựng công trình, thuộc dự án sửa chữa nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và ATGT đoạn Km66+00-Km66+500, Km69+800-Km73+00, Km76+500-Km77+300, Quốc lộ 15C, tỉnh Thanh Hoá (giá trúng thầu hơn 17,142 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 17,195 tỷ đồng; tỷ lệ tiết kiệm 0,3%);

Tiếp đó là Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km0+00-Km6+00 đường Ban Công – Phú Lệ (ĐT.521C). CTCP Tân Thành trúng thầu với giá hơn 20,333 tỷ đồng; giá dự toán hơn 20,335 tỷ đồng. Như vậy, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước “siêu nhỏ giọt” chỉ 0,009%.

Hay Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km0+500-Km6+200 đường Vạn Thiện – Tượng Sơn (ĐT.512), CTCP Tân Thành trúng với giá hơn 23,281 tỷ đồng; giá dự toán hơn 23,295 tỷ đồng; tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chỉ 0,06%.

Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông và điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, có chức năng thực hiện các hoạt động bảo trì công trình giao thông; quản lý bảo trì hạ tầng và điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh; các hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng về lĩnh vực giao thông vận tải khi được cơ quan có thẩm quyền giao.

Xây dựng và thương mại Ninh Bình: Tên tuổi quen thuộc, liên tiếp trúng  thầu tại Vĩnh Phúc

Xây dựng và thương mại Ninh Bình: Tên tuổi quen thuộc, liên tiếp trúng thầu tại Vĩnh Phúc

Doanh nghiệp
(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình là nhà thầu “quen thuộc” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc khi thường xuyên trúng các gói thầu tại đây. Đáng chú ý, nhiều gói thầu doanh nghiệp này trúng có kết quả tiết kiệm cho ngân sách ở mức khá thấp.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
13.000 căn nhà tái định cư bỏ hoang: Người cần không có, người có không ở

13.000 căn nhà tái định cư bỏ hoang: Người cần không có, người có không ở

(VNF) - Theo Hội Môi giới Bất động sản, hiện tượng nhà tái định cư bỏ hoang không còn hiếm gặp, riêng Hà Nội và TP. HCM có ít nhất 13.000 căn.

Chiêm ngưỡng siêu du thuyền 300 triệu USD của Mark Zuckerberg

Chiêm ngưỡng siêu du thuyền 300 triệu USD của Mark Zuckerberg

(VNF) - Du thuyền Launchpad dài 118m, có sân bay trực thăng và bể bơi trên boong chính. Chi phí bảo trì mỗi năm khoảng 30 triệu USD.

Đầu tư cao tốc tỷ USD Gia Nghĩa - Chơn Thành: Rộng 4 làn đường, tốc độ 120km/h

Đầu tư cao tốc tỷ USD Gia Nghĩa - Chơn Thành: Rộng 4 làn đường, tốc độ 120km/h

(VNF) - Cao tốc tỷ USD Gia Nghĩa - Chơn Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo phương thức PPP với quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h.

Nhà máy ô tô 7.000 tỷ 'bế tắc' với 5,5 triệu m3 đất dư thừa

Nhà máy ô tô 7.000 tỷ 'bế tắc' với 5,5 triệu m3 đất dư thừa

(VNF) - Dự án Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, máy xây dựng dư thừa 5,5 triệu m3 đất trong quá trình san lấp. Đây là tài nguyên khoáng sản nhiều nơi cần nhưng chỗ thừa muốn chuyển đi cũng không dễ.

DN bảo hiểm lớn nhất Việt Nam thoái vốn nhà nước, tập đoàn  ngoại chờ thâu tóm?

DN bảo hiểm lớn nhất Việt Nam thoái vốn nhà nước, tập đoàn ngoại chờ thâu tóm?

(VNF) - Hai "ông lớn" trong ngành bảo hiểm là BVH và PVI đã thông báo kế hoạch thoái vốn nhà nước trong thời gian tới. Việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp bảo hiểm có thể là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia sâu hơn vào thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Thu nhập từ 100.000 USD/năm, nhiều người Mỹ vẫn sống chật vật

Thu nhập từ 100.000 USD/năm, nhiều người Mỹ vẫn sống chật vật

(VNF) - Theo một cuộc khảo sát vừa được Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia (Philly Fed) công bố, khoảng 1/3 người Mỹ có mức lương sáu con số đang lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn của mình.

Xác thực sinh trắc học không phải 'đũa thần' chống lừa đảo

Xác thực sinh trắc học không phải 'đũa thần' chống lừa đảo

(VNF) - Theo TS Joshua Dwight, Giảng viên ngành Công nghệ thông tin, Đại học RMIT Việt Nam, áp dụng sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến là một trong những phương thức đảm bảo an toàn tốt nhất hiện nay nhưng không có nghĩa là giúp chủ tài khoản tránh được mọi hình thức lừa đảo.

Thu phí giao thông cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ 30/9

Thu phí giao thông cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ 30/9

(VNF) - Sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh triển khai thu phí từ 30/9. Phí sử dụng cho xe chạy trên tuyến đường này thấp nhất là 1.700 đồng/1km và cao nhất 6.460 đồng/km tùy thuộc vào từng loại xe...

Tiến độ tuyến đường 3.500 tỷ sau khi Quảng Ngãi 'doạ xử' nhà thầu

Tiến độ tuyến đường 3.500 tỷ sau khi Quảng Ngãi 'doạ xử' nhà thầu

(VNF) - Theo ghi nhận của VietnamFinacne tại xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, gói thầu công trình xây cầu thuộc dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi đang được nhà thầu triển khai sau thời gian cầm chừng, gây nguy cơ chậm tiến độ.