NHNN thu hồi giấy phép văn phòng đại diện của Wells Fargo Bank tại TP. HCM

Anh Phan - 05/09/2019 14:33 (GMT+7)

(VNF) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 464/QĐ-NHNN về việc thu hồi giấy phép văn phòng đại diện Wells Fargo Bank, National Association tại TP. HCM.

VNF
NHNN thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện của Wells Fargo Bank tại TP. HCM.

Theo quyết định trên, NHNN thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam số 16/GP-VPĐD ngày 8/8/2003 của Thống đốc NHNN cấp cho Ngân hàng Wachovia, N.A. (nay là Wells Fargo Bank, National Association) do ngân hàng này đã hợp nhất văn phòng đại diện tại TP. HCM với văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Theo NHNN, Wells Fargo Bank, National Association có trách nhiệm thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động, nộp con dấu, thanh lý hợp đồng thuê trụ sở và thanh toán các nghĩa vụ, khoản nợ khác (nếu có) với các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn tối đa 7 ngày làm việc kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép có hiệu lực thi hành, văn phòng đại diện Wells Fargo Bank, National Association tại TP. HCM phải công bố quyết định thu hồi giấy phép trên một tờ báo in hàng ngày trên toàn quốc trong 3 số liên tiếp hoặc báo điện tử Việt Nam trong thời hạn 7 ngày làm việc và phải niêm yết tại trụ sở Văn phòng đại diện.

Được biết, Wells Fargo là ngân hàng đa quốc gia với các chi nhánh trải rộng trên toàn cầu. Nếu tính về tổng tài sản, Wells Fargo thuộc top 3 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và top 15 ngân hàng lớn nhất thế giới theo báo cáo S&P Global Market Intelligence năm 2018. Còn tính theo quy mô mạng lưới chi nhánh thì Wells Fargo đang là ngân hàng có số lượng chi nhánh lớn nhất nước Mỹ.

Sau gần hai thế kỷ hoạt động tích cực cũng như nhận được nhiều tin tưởng từ khách hàng trên khắp thế giới, năm 2016, Wells Fargo lại vướng phải một bê bối tài khoản lớn nhất trong lịch sử ngân hàng Hoa Kỳ. Lời thú tội của ngân hàng ngày vào hồi tháng 9/2016 khiến cả thế giới chấn động. Hàng triệu người dân Mỹ đã bị nhân viên ở đây lợi dụng thông tin cá nhân để lập ra các tài khoản ma nhằm mục tiêu về doanh thu và lĩnh thưởng.

Sự việc bắt đầu từ năm 2011, nhân viên của ngân hàng Wells Fargo đã tự tạo hơn 1,5 triệu tài khoản ngân hàng giả mạo và gần 600.000 tài khoản thẻ tín dụng khống mà khách hàng không hề hay biết. Ngân hàng này đã thu lợi thông qua việc thu phí khách hàng với chính những tài khoản giả mạo này. Hơn 5 năm qua, các nạn nhân đã phải trả phí cho những tài khoản ngân hàng mà mình không hề đăng ký.

Nguyên nhân được giải thích do áp lực chỉ tiêu và doanh số mà các nhân viên ở Wells Fargo phải chịu mỗi tháng, cộng với mức lương thưởng hấp dẫn dành cho những ai đạt được số lượng mở thẻ nhiều nhất trong một tháng hoặc một quý. Do đó, không khó hiểu vì sao nhân viên của ngân hàng này lại có hành động như vậy.

Wells Fargo đã phải chịu mức phạt kỷ lục lên tới 185 triệu USD và bồi thường 5 triệu USD cho khách hàng do Cục bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ (CFPB) đưa ra.

Wells Fargo bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2003 với dịch vụ chính là thực hiện các giao dịch ngoại tệ giữa Mỹ và Việt Nam.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

(VNF) - Thay vì khách hàng phải chờ đợi nhiều ngày như trước đây để được cấp hợp đồng hoặc nhận được tiền bồi thường bảo hiểm, nay thời gian cho 2 khâu này đã rút ngắn xuống từ 5 phút cho đến 24h. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hóa giải định kiến “bảo hiểm mua dễ khó đòi”.

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

(VNF) - Một dự án Trung tâm dạy nghề tại Quảng Ngãi được ngân sách đổ vào hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên đã hơn 10 năm vẫn đang còn dang dở và bỏ hoang.

Cảnh sắc miền Tây

Cảnh sắc miền Tây

(VNF) - Cùng ngắm nhìn những khoảnh khắc đặc biệt của sông nước miền Tây qua ống kính của nhiếp ảnh gia Minh Tú.

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

(VNF) - Có những nền tảng đầu tư tài chính trên thế giới gắn liền với trí tuệ nhân tạo (AI) và huy động được rất nhiều tiền từ các quỹ đầu tư nhưng cuối cùng lại thất bại. Điều đó cho thấy không dễ để đầu tư bằng AI, đặc biệt là tại thị trường chứng khoán Việt Nam vốn có lượng “thông tin ẩn” rất lớn.

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.