Xe

Những đợt triệu hồi ô tô gây hoang mang cho khách hàng trong 2023

(VNF) - VietnamFinance lựa chọn 5 đợt triệu hồi ô tô gây hoang mang cho khách hàng nhất Việt Nam trong năm 2023 qua hai tiêu chí đó là hãng có số lượng xe bị triệu hồi lớn và triển khai nhiều đợt nhất.

Những đợt triệu hồi ô tô gây hoang mang cho khách hàng trong 2023

Những đợt triệu hồi ô tô nổi bật nhất Việt Nam trong năm 2023

1. Hyundai triệu hồi hàng chục nghìn xe Hyundai Santa Fe, Elantra

Mở màn năm 2023, TC Group – nhà phân phối các dòng xe thương hiệu Hàn Quốc Hyundai tại thị trường Việt Nam thông báo triệu hồi đối với 17.721 xe xe Hyundai Santa Fe nhập khẩu và lắp ráp để khắc phục lỗi liên quan tới nắp bảo vệ tăng cứng trên bộ căng dây đai an toàn.

Nhà sản xuất cho biết đối với những xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm và ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước tăng lên đột ngột. Trong một số trường hợp, áp lực đường ống bị quá tải khiến một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe.

Ngoài Santa Fe, Hyundai cũng từng triệu hồi tổng số 357 xe Hyundai Elantra mới cũng liên quan tới nắp bảo vệ tăng cứng trên bộ căng dây đai an toàn.

Tới tháng 9/2023, TC Group tiếp tục triệu hồi tổng số 5.675 xe Hyundai Santa Fe thuộc đời (2017 - 2018) bán tại thị trường Việt Nam để thay thế cầu chì hệ thống phanh ABS trên xe.

Xem chi tiết tại đây. 

2. Ford triệu hồi loạt xe Ranger, Explorer, Everest

Trong năm 2023, Ford Việt Nam cũng là thương hiệu có số lần triệu hồi nhiều với hàng nghìn xe bán ra thị trường. Đơn cử, vào tháng 9/2023 Cục Đăng kiểm Việt thông báo triệu hồi liên quan đến các dòng xe Ford Everest đời 2022 - 2023, Everest đời 2021 - 2023, Explorer đời 2018 - 2023. Tổng số xe bị triệu hồi là 3.223 xe. Nguyên nhân của đợt triệu hồi này do liên quan tới lỗi bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel (DPF) và lỗi camera 360 độ.

Tiếp đó, tháng 11/2023, hãng tiếp tục phải triệu hồi hai mẫu xe Ford Everest và Explorer với tổng số lượng là 1.182 xe với các lỗi như: lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) và phần mềm điều khiển camera sau và camera 360 độ trên các xe bị lỗi.

Xem chi tiết tại đây. 

3. Mercedes-Benz Việt Nam - hãng xe sang giữ kỷ lục nhiều đợt triệu hồi năm 2023

Là thương hiệu xe sang ăn khách nhất hiện nay trên thị trường, thế nhưng trong năm 2023, Mercedes-Benz Việt Nam phải triển khai ít nhất 5 đợt triệu hồi liên quan tới nhiều lỗi khác nhau, ảnh hưởng tới hầu hết dải sản phẩm như: Mercedes-Benz S 450, Maybach S 680, GLE, GLS, GLC300, GLC200, C300,...

Điển hình nhất là 3 đợt triệu hồi cùng lúc diễn ra vào tháng 12/2023.Trong đó, có hai chương trình triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và ảnh hưởng khoảng 2.600 chiếc, gồm C200, GLC, AMG GT 53 (290), GLS 450 4MATIC, Maybach GLS 480 4MATIC, S450,... Và đợt thứ ba ảnh hưởng tới hai mẫu xe GLC200 và GLC300 với số lượng 651 chiếc.

Trong tháng 10/2023, hãng cũng phải tiến hành 2 đợt triệu hồi diễn ra cùng một lúc vào tháng 10/2023, ảnh hưởng tới 4.407 xe, trong đó có các dòng xe hạng sang trị giá hàng chục tỷ đồng như Maybach S 680 4MATIC (số loại V223), AMG G63,…

Trước đó, vào tháng 7/2023 Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thông báo triệu hồi 240 chiếc xe sang Mercedes-Benz S450 4Matic do tiềm ẩn nguy cơ chập điện. Hay tháng 5/2023, Mercedes-Benz cũng thông báo có 2 đợt triệu hồi tới các dòng xe như Mercedes-Benz Maybach GLS 480 4Matic, GLE 53 AMG 4Matic, GLS 450 4Matic, GLE 450 4Matic, để kiểm tra khắc phục lỗi lắp đặt ống thoát nước hệ thống điều hòa không khí và lỗi lắp ráp cho thanh trang trí ở các cửa sổ tam giác của các cửa phía sau.

Bên cạnh việc triệu hồi xe, Mercedes-Benz Việt Nam cũng bị Cục Viễn thông xử phạt số tiền 140 triệu đồng do thực hiện 9 hành vi vi phạm liên quan tới các thiết bị phát, thu-phát vô tuyến,...

Xem chi tiết tại đây. 

4. Audi triệu hồi 4 đợt trong năm 2023

Đợt triệu hồi đầu tiên diễn ra vào tháng 3/2023 đối với mẫu xe Audi TT do liên quan tới lỗi túi khí Takata trên vô lăng. Tiếp đó là đợt triệu hồi diễn ra vào tháng 5/2023 với tổng cộng 392 xe gồm: 249 xe sedan (A6, A7) cần lắp thêm miếng bảo vệ và 143 xe SUV (Q7, Q8) thay thế bơm nhiên liệu.

Đến tháng 8/2023, Audi Việt Nam cũng phải triển khai liên tiếp hai đợt triệu hồi với 445 xe Audi Q2, A6 và A7 do dính lỗi liên quan đến thiết kế và cảm biến nhiên liệu.

Xem chi tiết tại đây. 

5. Jeep Việt Nam dính "vận đen" 2 lần trong năm

Vào tháng 6/2023, Jeep Việt Nam thông báo triệu hồi đối với 19 chiếc Jeep Wrangler thuộc phiên bản Rubicon, sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 10/2021. Nguyên nhân dẫn đến việc triệu hồi này được xác định do những chiếc Wrangler nói trên dính lỗi liên quan đến bộ phận khung xe.

Tiếp đó vào tháng 8/2023, 14 chiếc SUV cỡ lớn Jeep Grand Cherokee L tại Việt Nam phải triệu hồi do lỗi liên quan đến trục lái của xe. Nguyên nhân được đưa ra là do trên một số xe bị ảnh hưởng có trục trung gian của trục lái được lắp ráp không đúng cách, gây khả năng bị mất kết nối (rời ra) khỏi khớp nối chữ U. Trục trung gian bị ngắt kết nối dễ dẫn đến mất kiểm soát lái và gây ra va chạm xe mà không có cảnh báo trước.

Xem chi tiết tại đây. 

Xem thêm: 10 sự kiện nổi bật của ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Tin mới lên