Những ‘nút thắt’ chờ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể 'ra tay'

Đinh Tịnh - 24/01/2020 12:39 (GMT+7)

(VNF) - Sau 3 năm nhậm chức, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) rất nỗ lực khi dẫn đầu các Bộ ngành trong cải cách thủ tục hành chính; mạnh dạn huỷ kết quả đấu thầu quốc tế Bắc – Nam dành quyền thi công về nhà thầu nội; tăng tốc giải ngân 30.000 tỷ đồng trong năm 2019... Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ của mình, còn nhiều thách thức đón chờ vị Tư lệnh ngành giao thông.

VNF

VietnamFinance xin đặt một số mục tiêu mà ông Nguyễn Văn Thể cần phải làm trong nghiệm kỳ để “lấy phiếu” tín nhiệm từ nhân dân, Chính phủ.

Phải triển khai thu phí không dừng trong năm 2020

Rõ ràng, việc “lụt” tiến độ thu phí không dừng (ETC) cho thấy sự thiếu quyết liệt từ Bộ GTVT và các Bộ ngành.  Nên nhớ, Bộ GTVT đã bắt đầu triển khai ETC từ năm 2014, thậm chí Thủ tướng Chính phủ đã ra “tối hậu thư” đến cuối năm 2019 phải hoàn thiện, thống nhất sử dụng ETC trên toàn tuyến cao tốc và quốc lộ 1.

Thế nhưng, Bộ GTVT đã không hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao, dù có một số lý do khách quan như Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) (đơn vị quản lý 5 tuyến cao tốc) chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Trong khi phân cấp, phân quyền giữa Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa rõ ràng…

Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính đẫn đến dự án thu phí không dừng bị chậm trễ.

Năm 2020, “bài toán” hoàn thiện hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng đồng bộ 93 trạm thu phí gồm: 82 trạm trên các tuyến quốc lộ và 11 hệ thống thu phí kín trên các tuyến cao tốc đang chờ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải quyết.

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Một trong những tâm điểm mà 3 nhiệm kỳ Bộ trưởng Bộ GTVT gần đây “nợ” với người dân Thủ đô đó là sớm hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh – Hà Đông, với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, chắc chắn đây cũng là “nút thắt” khiến ông đau đầu nhất.

Dự án đã thi công từ chục năm nay với gần chục lần “thất hứa” về đích từ Tổng thầu EPC Trung Quốc khiến người dân nản lòng. Mốc hẹn từ tháng 9/2016, rồi đến tháng 10/2017, tháng 12/2017, rồi dời sang 9/2018, rồi tháng 6/2019 và đến nay là “vô thời hạn”…

Thủ tướng Chính phủ nhiều lần sốt suột với dự án này thậm chí yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT nếu cần phải sang Trung Quốc để đàm phán về dự án này. Đây có lẽ là điểm nghẽn lớn nhất mà Bộ GTVT không thể có câu trả lời cuối.

Bao giờ khởi công Nhà ga T3, Tân Sơn Nhất

Khác với ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông, dự án T3, Tân Sơn Nhất hoàn toàn trong tầm kiểm soát của Bộ GTVT trong nhiều năm qua vẫn… nằm chờ. Trong khi nguồn vốn không thiếu, các đơn vị cả nhà nước và tư nhân đều tha thiết xin thực hiện dự án, nhưng không hiểu sao đến giờ này nhà ga T3, Tân Sơn Nhất vẫn chưa thể khởi công.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, từ năm 2010, Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (sau đây gọi tắt là Vietstar) đã dày công chuẩn bị nguồn đất, nguồn vốn, lập quy hoạch, thiết kế chi tiết Nhà ga hàng không lưỡng dụng T3 nhằm giảm tải, tăng công suất thông qua cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Đơn vị này đã chuẩn bị khu đất sạch 10.000m2, đồng thời đã được sự đồng ý của Bộ Quốc Phòng, Bộ GTVT, thậm chí, tháng 6/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa có văn bản 6856/BGTVT-KHĐT đề nghị Bộ Quốc phòng sớm chấp thuận chủ trương và yêu cầu Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ga lưỡng dụng, phấn đấu khởi công trong năm 2016-2017.

Nhà ga lưỡng dụng trên cho phép đón 9-10 triệu lượt khách/năm (giai đoạn 1), chi phí trên 2.000 tỷ đồng và hoàn toàn trùng khớp với phương án của tư vấn Pháp ADPi đề xuất với Chính phủ đầu năm 2018. Trùng khớp đến từng vị trí nhà ga, công suất nhà ga, từng đường giao thông kết nối khu sân bay mới với thành phố.

Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay Bộ GTVT vẫn “trái lệnh” Thủ tướng và phủ nhận phương án của tư vấn Pháp ADPi và nhất quyết đề xuất giao Nhà ga T3, Tân Sơn Nhất cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ngoài ra còn “nhồi” dự án chỉ nằm trong khu đất 16ha (nơi mà còn nhiều đơn vị quân đội nên rất khó giải phóng mặt bằng). Hơn nữa, chi phí xây dựng nhà ga do ACV dự định lên tới 11.000 tỷ đồng.

Đây là bài toán mà Bộ trưởng Bộ GTVT cần giải thích rõ trước dư luận.

Đường thuỷ đồng bằng sông Cửu Long chưa phát huy thế mạnh

Trong lý lịch, ông Nguyễn Văn Thể xuất thân trong một gia đình nông dân tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Ông có nhiều năm làm việc và cống hiến tại Đồng Tháp trước khi về làm Thứ trưởng Bộ GTVT sau đó lại về làm Bí thư tỉnh Sóc Trăng.

Dù có rất nhiều thời gian gắn bó với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và rất quan tâm đến việc khơi thông luồng tuyến đường thuỷ khu vực này, nhưng trong 3 năm qua những tai tiếng từ “quỹ đen đường thuỷ” đến sự lục đục về cán bộ nhân sự tại Cục này một phần cũng là nguyên nhân khiến đường thuỷ nội địa ‘tụt hậu’ so với các loại hình khác. Ngoài ra, đầu tư cho đường thuỷ quá “nhỏ giọt” chỉ chiếm 1% tổng vốn ngành giao thông, trong khi đường bộ là 80%, hàng hải là 13%.

Nên nhớ, đường thuỷ khu vực “đất chín rồng” đóng vai trò to lớn với các tuyến giao thông thủy dày đặc, nhưng lại không đồng cấp, nhất là về độ sâu.

Ví dụ, tuyến giao thông thủy huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh vùng ĐBSCL phải qua kênh Chợ Gạo, nhưng tuyến kênh này vẫn chưa đảm bảo về chiều rộng cho các phương tiện đi lại với số lượng ngày càng tăng. Đến nay, mặc dù đã được hoàn thành nâng cấp mở rộng giai đoạn I, nhưng vẫn cần tiếp tục nâng cấp giai đoạn II mới đáp ứng được yêu cầu.

Số cảng, bến thủy nội địa tuy nhiều, nhưng phần lớn trang thiết bị bốc xếp hàng hóa chưa được đầu tư hiện đại hóa, chưa đồng bộ, nên năng lực bốc dỡ hàng hóa thấp; nhiều bến cảng thiếu đường bộ kết nối.

Do những nguyên nhân trên, lượng hàng qua cảng những năm gần đây nói chung thấp, dao động trong khoảng 6,5 - 8,5 triệu tấn/năm. Gần 80% hàng hóa của Vùng vẫn phải tiếp chuyển qua các cảng Đông Nam Bộ.

Sửa cầu Thăng Long không “mắc cỡ” với dân

Đó chính là điều Bộ trưởng Bộ GTVT tự nói trong buổi kiểm tra sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu Thăng Long.

Dự án chỉ dài 4km nhưng trong 10 năm qua Bộ GTVT cũng như các chuyên gia đầu ngành đều bó tay vì chưa thể sửa chữa dứt điểm.  “Nếu không sửa được cầu Thăng Long thì cả ngành Giao thông mắc cỡ với dân. Chúng ta có bao nhiêu giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư ở các viện, đơn vị mà mặt cầu Thăng Long sửa chữa không xong”, Bộ trưởng Thể nói.

Nên nhớ, năm 2020, tuyến cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long sẽ hoàn thành và cho phép chạy 80km/h kết nối với cầu Thăng Long. Vì thế, trong năm 2020, nhiệm vụ lớn là phải sửa chữa dứt điểm mặt cầu Thăng Long và ổn định mặt cầu trong 5 năm tới. Đó là lời hứa và cũng là trách nhiệm của vị Tư lệnh ngành giao thông vận tải.

Xem thêm:https://vietnamfinance.vn/di-doi-ga-duong-sat-ra-khoi-noi-do-dung-sua-sai-bang-mot-cai-sai-lon-hon-20180504224233357.htm

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.