Đà Nẵng điều chỉnh không gian đô thị, giảm áp lực tại trục ven sông Hàn
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.

VietnamFinance xin đặt một số mục tiêu mà ông Nguyễn Văn Thể cần phải làm trong nghiệm kỳ để “lấy phiếu” tín nhiệm từ nhân dân, Chính phủ.
Phải triển khai thu phí không dừng trong năm 2020
Rõ ràng, việc “lụt” tiến độ thu phí không dừng (ETC) cho thấy sự thiếu quyết liệt từ Bộ GTVT và các Bộ ngành. Nên nhớ, Bộ GTVT đã bắt đầu triển khai ETC từ năm 2014, thậm chí Thủ tướng Chính phủ đã ra “tối hậu thư” đến cuối năm 2019 phải hoàn thiện, thống nhất sử dụng ETC trên toàn tuyến cao tốc và quốc lộ 1.
Thế nhưng, Bộ GTVT đã không hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao, dù có một số lý do khách quan như Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) (đơn vị quản lý 5 tuyến cao tốc) chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Trong khi phân cấp, phân quyền giữa Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa rõ ràng…
Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính đẫn đến dự án thu phí không dừng bị chậm trễ.

Năm 2020, “bài toán” hoàn thiện hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng đồng bộ 93 trạm thu phí gồm: 82 trạm trên các tuyến quốc lộ và 11 hệ thống thu phí kín trên các tuyến cao tốc đang chờ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải quyết.
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Một trong những tâm điểm mà 3 nhiệm kỳ Bộ trưởng Bộ GTVT gần đây “nợ” với người dân Thủ đô đó là sớm hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh – Hà Đông, với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, chắc chắn đây cũng là “nút thắt” khiến ông đau đầu nhất.
Dự án đã thi công từ chục năm nay với gần chục lần “thất hứa” về đích từ Tổng thầu EPC Trung Quốc khiến người dân nản lòng. Mốc hẹn từ tháng 9/2016, rồi đến tháng 10/2017, tháng 12/2017, rồi dời sang 9/2018, rồi tháng 6/2019 và đến nay là “vô thời hạn”…

Thủ tướng Chính phủ nhiều lần sốt suột với dự án này thậm chí yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT nếu cần phải sang Trung Quốc để đàm phán về dự án này. Đây có lẽ là điểm nghẽn lớn nhất mà Bộ GTVT không thể có câu trả lời cuối.
Bao giờ khởi công Nhà ga T3, Tân Sơn Nhất
Khác với ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông, dự án T3, Tân Sơn Nhất hoàn toàn trong tầm kiểm soát của Bộ GTVT trong nhiều năm qua vẫn… nằm chờ. Trong khi nguồn vốn không thiếu, các đơn vị cả nhà nước và tư nhân đều tha thiết xin thực hiện dự án, nhưng không hiểu sao đến giờ này nhà ga T3, Tân Sơn Nhất vẫn chưa thể khởi công.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, từ năm 2010, Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (sau đây gọi tắt là Vietstar) đã dày công chuẩn bị nguồn đất, nguồn vốn, lập quy hoạch, thiết kế chi tiết Nhà ga hàng không lưỡng dụng T3 nhằm giảm tải, tăng công suất thông qua cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Đơn vị này đã chuẩn bị khu đất sạch 10.000m2, đồng thời đã được sự đồng ý của Bộ Quốc Phòng, Bộ GTVT, thậm chí, tháng 6/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa có văn bản 6856/BGTVT-KHĐT đề nghị Bộ Quốc phòng sớm chấp thuận chủ trương và yêu cầu Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ga lưỡng dụng, phấn đấu khởi công trong năm 2016-2017.

Nhà ga lưỡng dụng trên cho phép đón 9-10 triệu lượt khách/năm (giai đoạn 1), chi phí trên 2.000 tỷ đồng và hoàn toàn trùng khớp với phương án của tư vấn Pháp ADPi đề xuất với Chính phủ đầu năm 2018. Trùng khớp đến từng vị trí nhà ga, công suất nhà ga, từng đường giao thông kết nối khu sân bay mới với thành phố.
Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay Bộ GTVT vẫn “trái lệnh” Thủ tướng và phủ nhận phương án của tư vấn Pháp ADPi và nhất quyết đề xuất giao Nhà ga T3, Tân Sơn Nhất cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ngoài ra còn “nhồi” dự án chỉ nằm trong khu đất 16ha (nơi mà còn nhiều đơn vị quân đội nên rất khó giải phóng mặt bằng). Hơn nữa, chi phí xây dựng nhà ga do ACV dự định lên tới 11.000 tỷ đồng.
Đây là bài toán mà Bộ trưởng Bộ GTVT cần giải thích rõ trước dư luận.
Đường thuỷ đồng bằng sông Cửu Long chưa phát huy thế mạnh
Trong lý lịch, ông Nguyễn Văn Thể xuất thân trong một gia đình nông dân tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Ông có nhiều năm làm việc và cống hiến tại Đồng Tháp trước khi về làm Thứ trưởng Bộ GTVT sau đó lại về làm Bí thư tỉnh Sóc Trăng.
Dù có rất nhiều thời gian gắn bó với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và rất quan tâm đến việc khơi thông luồng tuyến đường thuỷ khu vực này, nhưng trong 3 năm qua những tai tiếng từ “quỹ đen đường thuỷ” đến sự lục đục về cán bộ nhân sự tại Cục này một phần cũng là nguyên nhân khiến đường thuỷ nội địa ‘tụt hậu’ so với các loại hình khác. Ngoài ra, đầu tư cho đường thuỷ quá “nhỏ giọt” chỉ chiếm 1% tổng vốn ngành giao thông, trong khi đường bộ là 80%, hàng hải là 13%.

Nên nhớ, đường thuỷ khu vực “đất chín rồng” đóng vai trò to lớn với các tuyến giao thông thủy dày đặc, nhưng lại không đồng cấp, nhất là về độ sâu.
Ví dụ, tuyến giao thông thủy huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh vùng ĐBSCL phải qua kênh Chợ Gạo, nhưng tuyến kênh này vẫn chưa đảm bảo về chiều rộng cho các phương tiện đi lại với số lượng ngày càng tăng. Đến nay, mặc dù đã được hoàn thành nâng cấp mở rộng giai đoạn I, nhưng vẫn cần tiếp tục nâng cấp giai đoạn II mới đáp ứng được yêu cầu.
Số cảng, bến thủy nội địa tuy nhiều, nhưng phần lớn trang thiết bị bốc xếp hàng hóa chưa được đầu tư hiện đại hóa, chưa đồng bộ, nên năng lực bốc dỡ hàng hóa thấp; nhiều bến cảng thiếu đường bộ kết nối.
Do những nguyên nhân trên, lượng hàng qua cảng những năm gần đây nói chung thấp, dao động trong khoảng 6,5 - 8,5 triệu tấn/năm. Gần 80% hàng hóa của Vùng vẫn phải tiếp chuyển qua các cảng Đông Nam Bộ.
Sửa cầu Thăng Long không “mắc cỡ” với dân
Đó chính là điều Bộ trưởng Bộ GTVT tự nói trong buổi kiểm tra sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu Thăng Long.
Dự án chỉ dài 4km nhưng trong 10 năm qua Bộ GTVT cũng như các chuyên gia đầu ngành đều bó tay vì chưa thể sửa chữa dứt điểm. “Nếu không sửa được cầu Thăng Long thì cả ngành Giao thông mắc cỡ với dân. Chúng ta có bao nhiêu giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư ở các viện, đơn vị mà mặt cầu Thăng Long sửa chữa không xong”, Bộ trưởng Thể nói.

Nên nhớ, năm 2020, tuyến cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long sẽ hoàn thành và cho phép chạy 80km/h kết nối với cầu Thăng Long. Vì thế, trong năm 2020, nhiệm vụ lớn là phải sửa chữa dứt điểm mặt cầu Thăng Long và ổn định mặt cầu trong 5 năm tới. Đó là lời hứa và cũng là trách nhiệm của vị Tư lệnh ngành giao thông vận tải.
Xem thêm:https://vietnamfinance.vn/di-doi-ga-duong-sat-ra-khoi-noi-do-dung-sua-sai-bang-mot-cai-sai-lon-hon-20180504224233357.htm
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến đấu giá 3 khu đất trên địa bàn, trong đó có 1 lô giá hơn 5.000 tỷ đồng, phiên đấu giá được tổ chức trong tháng 12.
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng tốc ấn tượng đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên mức cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Được thiết kế như một giai phẩm Xuân, số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 sẽ được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance dự kiến xuất bản vào tháng 1/2026.
(VNF) - TS.Trần Đình Thiên cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo bước nhảy vọt, nếu dám theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hai con số một cách thực chất và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phân hóa mạnh, đây chính là “cách Việt Nam vượt lên chính mình”, thoát khỏi quỹ đạo tăng trưởng trung bình và hình thành sức bật mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giữa những ngày cuối năm se lạnh, ước mơ về một mái nhà kiên cố của mẹ con bà Nguyễn Thị Phúc ở xã Thạch Khê, Hà Tĩnh đã thành hiện thực. VietnamFinance Foundation – chương trình thiện nguyện của Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, cùng chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ đã khánh thành, bàn giao căn nhà tình thương 70m², mang đến điểm tựa mới cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này.
(VNF) - Từ ngày 15/12, nhiều hành vi vi phạm liên quan đến căn cước, cư trú và sử dụng VNeID sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 282/2025. Người dân cần cập nhật quy định để tránh rủi ro pháp lý khi cầm cố, cho thuê hoặc sử dụng trái phép thẻ căn cước.
(VNF) - Tại Việt Nam, có 81/169 máy bay A320, A321 bị ảnh hưởng do lệnh khẩn cấp của nhà sản xuất Airbus và cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA).
(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm, tức là gấp 5 lần so với mức đang áp dụng theo Luật Thuế TNCN hiện hành.
(VNF) - Các nhóm đối tượng đã cấu kết với một số nhân viên ngân hàng, sử dụng giấy tờ giả mở hơn 1.000 tài khoản doanh nghiệp “ma” và mua khoảng 10.000 tài khoản cá nhân không chính chủ.
(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc tiếp tục chìm sâu, giới đầu tư trên mọi thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khó lòng làm ngơ.
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Chính trị, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, được điều động tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Trung sẽ thôi giữ chức vụ chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì lý do cá nhân.
(VNF) - Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP. HCM) nêu thực tế nhiều dự án trọng điểm đang bị chậm do quy trình nội bộ kéo dài, làm tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.
(VNF) - Quá trình điều tra vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Mailisa, cơ quan chức năng thu giữ 3 tỷ đồng, 400.000 USD, 300 lượng vàng SJC, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
(VNF) - Doanh nghiệp chuyển đổi xanh đang cần các cơ chế khuyến khích, nội dung này đã được nêu bật tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 diễn ra tại TP. HCM.
(VNF) - Năm 2025 khép lại với những dư chấn của thời tiết cực đoan và các hình thái thiên tai bất thường liên tiếp xuất hiện. Những thiệt hại về người và của không chỉ tạo áp lực lên hoạt động sản xuất – đời sống dân sinh, mà còn đặt nền kinh tế Việt Nam trước bài toán cân bằng giữa phục hồi ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Chính phủ vừa có buổi làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó có THACO và Vinspeed.
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.