ĐBQH: Nên đốt thẻ Visa cho người âm để tránh ô nhiễm
(VNF) - Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, thay vì đốt cả cọc tiền vàng gây ô nhiễm, có thể đốt thẻ Visa, Master giá trị vài tỷ đồng cho người âm.
VietnamFinance xin đặt một số mục tiêu mà ông Nguyễn Văn Thể cần phải làm trong nghiệm kỳ để “lấy phiếu” tín nhiệm từ nhân dân, Chính phủ.
Phải triển khai thu phí không dừng trong năm 2020
Rõ ràng, việc “lụt” tiến độ thu phí không dừng (ETC) cho thấy sự thiếu quyết liệt từ Bộ GTVT và các Bộ ngành. Nên nhớ, Bộ GTVT đã bắt đầu triển khai ETC từ năm 2014, thậm chí Thủ tướng Chính phủ đã ra “tối hậu thư” đến cuối năm 2019 phải hoàn thiện, thống nhất sử dụng ETC trên toàn tuyến cao tốc và quốc lộ 1.
Thế nhưng, Bộ GTVT đã không hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao, dù có một số lý do khách quan như Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) (đơn vị quản lý 5 tuyến cao tốc) chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Trong khi phân cấp, phân quyền giữa Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa rõ ràng…
Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính đẫn đến dự án thu phí không dừng bị chậm trễ.
Năm 2020, “bài toán” hoàn thiện hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng đồng bộ 93 trạm thu phí gồm: 82 trạm trên các tuyến quốc lộ và 11 hệ thống thu phí kín trên các tuyến cao tốc đang chờ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải quyết.
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Một trong những tâm điểm mà 3 nhiệm kỳ Bộ trưởng Bộ GTVT gần đây “nợ” với người dân Thủ đô đó là sớm hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh – Hà Đông, với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, chắc chắn đây cũng là “nút thắt” khiến ông đau đầu nhất.
Dự án đã thi công từ chục năm nay với gần chục lần “thất hứa” về đích từ Tổng thầu EPC Trung Quốc khiến người dân nản lòng. Mốc hẹn từ tháng 9/2016, rồi đến tháng 10/2017, tháng 12/2017, rồi dời sang 9/2018, rồi tháng 6/2019 và đến nay là “vô thời hạn”…
Thủ tướng Chính phủ nhiều lần sốt suột với dự án này thậm chí yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT nếu cần phải sang Trung Quốc để đàm phán về dự án này. Đây có lẽ là điểm nghẽn lớn nhất mà Bộ GTVT không thể có câu trả lời cuối.
Bao giờ khởi công Nhà ga T3, Tân Sơn Nhất
Khác với ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông, dự án T3, Tân Sơn Nhất hoàn toàn trong tầm kiểm soát của Bộ GTVT trong nhiều năm qua vẫn… nằm chờ. Trong khi nguồn vốn không thiếu, các đơn vị cả nhà nước và tư nhân đều tha thiết xin thực hiện dự án, nhưng không hiểu sao đến giờ này nhà ga T3, Tân Sơn Nhất vẫn chưa thể khởi công.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, từ năm 2010, Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (sau đây gọi tắt là Vietstar) đã dày công chuẩn bị nguồn đất, nguồn vốn, lập quy hoạch, thiết kế chi tiết Nhà ga hàng không lưỡng dụng T3 nhằm giảm tải, tăng công suất thông qua cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Đơn vị này đã chuẩn bị khu đất sạch 10.000m2, đồng thời đã được sự đồng ý của Bộ Quốc Phòng, Bộ GTVT, thậm chí, tháng 6/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa có văn bản 6856/BGTVT-KHĐT đề nghị Bộ Quốc phòng sớm chấp thuận chủ trương và yêu cầu Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ga lưỡng dụng, phấn đấu khởi công trong năm 2016-2017.
Nhà ga lưỡng dụng trên cho phép đón 9-10 triệu lượt khách/năm (giai đoạn 1), chi phí trên 2.000 tỷ đồng và hoàn toàn trùng khớp với phương án của tư vấn Pháp ADPi đề xuất với Chính phủ đầu năm 2018. Trùng khớp đến từng vị trí nhà ga, công suất nhà ga, từng đường giao thông kết nối khu sân bay mới với thành phố.
Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay Bộ GTVT vẫn “trái lệnh” Thủ tướng và phủ nhận phương án của tư vấn Pháp ADPi và nhất quyết đề xuất giao Nhà ga T3, Tân Sơn Nhất cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ngoài ra còn “nhồi” dự án chỉ nằm trong khu đất 16ha (nơi mà còn nhiều đơn vị quân đội nên rất khó giải phóng mặt bằng). Hơn nữa, chi phí xây dựng nhà ga do ACV dự định lên tới 11.000 tỷ đồng.
Đây là bài toán mà Bộ trưởng Bộ GTVT cần giải thích rõ trước dư luận.
Đường thuỷ đồng bằng sông Cửu Long chưa phát huy thế mạnh
Trong lý lịch, ông Nguyễn Văn Thể xuất thân trong một gia đình nông dân tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Ông có nhiều năm làm việc và cống hiến tại Đồng Tháp trước khi về làm Thứ trưởng Bộ GTVT sau đó lại về làm Bí thư tỉnh Sóc Trăng.
Dù có rất nhiều thời gian gắn bó với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và rất quan tâm đến việc khơi thông luồng tuyến đường thuỷ khu vực này, nhưng trong 3 năm qua những tai tiếng từ “quỹ đen đường thuỷ” đến sự lục đục về cán bộ nhân sự tại Cục này một phần cũng là nguyên nhân khiến đường thuỷ nội địa ‘tụt hậu’ so với các loại hình khác. Ngoài ra, đầu tư cho đường thuỷ quá “nhỏ giọt” chỉ chiếm 1% tổng vốn ngành giao thông, trong khi đường bộ là 80%, hàng hải là 13%.
Nên nhớ, đường thuỷ khu vực “đất chín rồng” đóng vai trò to lớn với các tuyến giao thông thủy dày đặc, nhưng lại không đồng cấp, nhất là về độ sâu.
Ví dụ, tuyến giao thông thủy huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh vùng ĐBSCL phải qua kênh Chợ Gạo, nhưng tuyến kênh này vẫn chưa đảm bảo về chiều rộng cho các phương tiện đi lại với số lượng ngày càng tăng. Đến nay, mặc dù đã được hoàn thành nâng cấp mở rộng giai đoạn I, nhưng vẫn cần tiếp tục nâng cấp giai đoạn II mới đáp ứng được yêu cầu.
Số cảng, bến thủy nội địa tuy nhiều, nhưng phần lớn trang thiết bị bốc xếp hàng hóa chưa được đầu tư hiện đại hóa, chưa đồng bộ, nên năng lực bốc dỡ hàng hóa thấp; nhiều bến cảng thiếu đường bộ kết nối.
Do những nguyên nhân trên, lượng hàng qua cảng những năm gần đây nói chung thấp, dao động trong khoảng 6,5 - 8,5 triệu tấn/năm. Gần 80% hàng hóa của Vùng vẫn phải tiếp chuyển qua các cảng Đông Nam Bộ.
Sửa cầu Thăng Long không “mắc cỡ” với dân
Đó chính là điều Bộ trưởng Bộ GTVT tự nói trong buổi kiểm tra sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu Thăng Long.
Dự án chỉ dài 4km nhưng trong 10 năm qua Bộ GTVT cũng như các chuyên gia đầu ngành đều bó tay vì chưa thể sửa chữa dứt điểm. “Nếu không sửa được cầu Thăng Long thì cả ngành Giao thông mắc cỡ với dân. Chúng ta có bao nhiêu giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư ở các viện, đơn vị mà mặt cầu Thăng Long sửa chữa không xong”, Bộ trưởng Thể nói.
Nên nhớ, năm 2020, tuyến cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long sẽ hoàn thành và cho phép chạy 80km/h kết nối với cầu Thăng Long. Vì thế, trong năm 2020, nhiệm vụ lớn là phải sửa chữa dứt điểm mặt cầu Thăng Long và ổn định mặt cầu trong 5 năm tới. Đó là lời hứa và cũng là trách nhiệm của vị Tư lệnh ngành giao thông vận tải.
Xem thêm:https://vietnamfinance.vn/di-doi-ga-duong-sat-ra-khoi-noi-do-dung-sua-sai-bang-mot-cai-sai-lon-hon-20180504224233357.htm
(VNF) - Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, thay vì đốt cả cọc tiền vàng gây ô nhiễm, có thể đốt thẻ Visa, Master giá trị vài tỷ đồng cho người âm.
(VNF) - Bộ Nội vụ đề xuất mức lương theo tháng áp dụng đối với chuyên gia tư vấn trong nước tăng lên 80 triệu đồng/tháng, cao gấp đôi so với quy định hiện hành.
(VNF) - Việc đặt tên xã mới theo tên huyện trước cũ có gắn số thứ tự không chỉ đáp ứng nhu cầu và mong muốn của nhiều người, mà còn giúp dễ hình dung về vị trí địa lý.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với ô tô thuộc 3 mã hàng HS 8703.23.63, 8703.23.57, 8703.24.51 về cùng một mức thuế suất là 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.
(VNF) - TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia dự báo, tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam chỉ ở mức 7%, thấp hơn kịch bản đặt ra là 7,7%.
(VNF) - Dự kiến có 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh và 39 đơn vị hành chính cấp xã trên cả nước không thuộc diện sắp xếp theo dự thảo Nghị quyết về tái cấu trúc đơn vị hành chính.
(VNF) - Nhấn mạnh kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới như cán bộ suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Tổng Bí thư yêu cầu không để ra tình trạng cán bộ vừa mới quy hoạch, bổ nhiệm lại bị xử lý.
(VNF) - Tổng Bí thư cho biết, Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng cơ bản tán thành định hướng số lượng, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, dự kiến giảm 50% số tỉnh, thành; bỏ 696 đơn vị hành chính cấp huyện nếu sửa xong Hiến pháp.
(VNF) - Ngày 25/3, ba tháng sau lần hoãn đầu tiên, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng thị trường chứng khoán. Ngay trước phiên tòa, ba anh em bị cáo Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga nộp thêm 360 tỷ đồng khắc phục hậu quả.
(VNF) - Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi dự kiến có 85% nhiệm vụ, quyền hạn của cấp huyện hiện nay sẽ chuyển giao cho cấp cơ sở thực hiện.
(VNF) - Theo hội đồng xét xử, bệnh viện xác nhận ông Trịnh Văn Quyết cùng lúc mắc nhiều bệnh, phải thở máy và nguy cơ tử vong cao nên không thể ra tòa.
(VNF) - Mặc dù đang có nhiều lợi thế cạnh tranh nhưng ông Jack Nguyễn, Giám đốc Điều hành InCorp Vietnam cho rằng, Việt Nam hiện vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Sáng 25/3, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết. Phiên tòa được tổ chức sau khi ông Quyết và nhiều bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều ngày.
(VNF) - Quốc hội đang chuẩn bị các bước để sửa đổi Hiến pháp năm 2013, với kế hoạch lấy ý kiến nhân dân trong tháng 5 đến tháng 6.
(VNF) - Chỉ sau vài ngày ra mắt, MV “Bắc Bling” của nữ ca sĩ Hòa Minzy đã tạo nên một cơn sốt trên các nền tảng âm nhạc và mạng xã hội, ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích ấn tượng. MV không chỉ khiến người dân Bắc Ninh cảm thấy tự hào, nhiều khán giả ở các vùng miền khắp tổ quốc cũng chia sẻ họ bỗng yêu mảnh đất, con người Kinh Bắc, muốn được đến thăm vùng đất này.
(VNF) - Mặc dù mức đền bù cao, nhưng việc tinh gọn bộ máy sẽ giúp Mercedes-Benz tiết kiệm tới 5,4 tỷ USD vào năm 2027.
(VNF) - Trong lịch sử kinh tế Việt Nam, lạm phát đã 4 lần lên cao đỉnh điểm với 2 đến 3 chữ số, kỷ lục là giai đoạn 1986 lên đến 774,7%.
(VNF) - Sau khi được tách thành hai đơn vị hành chính riêng, Đà Nẵng và Quảng Nam đã trải qua chặng đường phát triển ngoạn mục, nhưng rồi dư địa phát triển đang dần cạn. Để tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vùng đất Quảng – Đà cần kề vai bên nhau.
(VNF) - Tăng trưởng tín dụng cao nhưng đảm bảo an toàn không chỉ là nhu cầu của mỗi ngân hàng. Chính các DN đầu tư sản xuất kinh doanh thực cũng mong muốn là khách hàng tốt và lâu dài với ngân hàng. Một quan hệ bền vững sẽ cần nỗ lực cả 2 bên.
(VNF) - UBND tỉnh Bình Phước đề nghị điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Đây là dự án do liên danh Vingroup - Techcombank đề xuất.
(VNF) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, mang đến nhiều điểm mới trong cách tính lương hưu, đặc biệt là việc giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được nhận lương hưu từ 20 năm xuống còn 15 năm.
(VNF) - Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chính khu vực được xem như “đôi cánh” giúp Đà Nẵng bứt phá cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.
(VNF) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả khả quan trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng thời triển khai các giải pháp mạnh mẽ cho năm 2025 để tiếp tục phát huy lợi thế này, thúc đẩy sự phát triển bền vững và đồng bộ của các ngành công nghiệp, năng lượng, và dịch vụ.
(VNF) - Cùng với việc sáp nhập xã, phường, bỏ cấp huyện, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý có thể sử dụng các trụ sở cơ quan để phục vụ y tế, giáo dục…
(VNF) - Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, thay vì đốt cả cọc tiền vàng gây ô nhiễm, có thể đốt thẻ Visa, Master giá trị vài tỷ đồng cho người âm.
(VNF) - Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.