Cảng biển VIMC lãi trên 1.100 tỷ đồng, vận tải biển lỗ 500 tỷ đồng
Đinh Tịnh -
24/01/2020 10:42 (GMT+7)
(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền Tổng giám đốc Tổng công ty hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết: “Năm 2019, khối cảng biển của VIMC lãi trên 1.100 tỷ đồng, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 106,2 triệu tấn, tăng 12,9% so với năm 2018.
Cảng biển “bứt tốc”
Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông VIMC cho biết: “Năm 2019 là năm đầu tiên Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Song song với việc liên kết chặt chẽ mối quan hệ giữa các thành viên trong VIMC để cung ứng cho khách hàng các gói dịch vụ không tách rời, Tổng công ty đang tiến hành quảng bá bộ nhận diện thương hiệu mới… Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với Tổng công ty”.
Trong năm qua, VIMC nỗ lực tái cơ cấu trên tất cả các lĩnh vực, Tổng công ty liên tiếp nhận những tin vui trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực cảng biển.
Theo báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh của VIMC, năm 2019, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 106,2 triệu tấn, tăng 12,9% so với năm 2018, tuy nhiên, khối vận tải biển lại “hụt hơi” so với năm 2018.
“Kết thúc năm 2019, doanh thu hợp nhất của VIMC đạt 12.069 tỉ đồng (vượt 6% so với kế hoạch), tổng lợi nhuận trước thuế đạt 266 tỉ đồng, trong đó, lợi nhuận từ khối cảng biển 1.118 tỉ đồng”, ông Trần Tuấn Hải cho biết.
Ông Trần Tuấn Hải cũng tiết lộ sức tăng trưởng mạnh mẽ của khối cảng biển sau khi cổ phần hoá, ví dụ như Cảng Hải phòng đạt mức lãi 500 tỷ đồng, Đà Nẵng lãi 250 tỷ đồng, Quy Nhơn lãi 130 tỷ đồng, Cam Ranh lãi 60 tỷ đồng...
Nói thêm về sức tăng trưởng khối cảng biển, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh nhận định: sở dĩ khối kinh doanh cảng của Tổng Công ty liên tục có được sự tăng trưởng là nhờ các doanh nghiệp cảng thành viên đã có sự xoay chuyển chiến lược khai thác hợp lý.
“Điển hình là cảng Hải Phòng đã tập trung khai thác thêm các mặt hàng như: ô tô, gỗ cây, sắt thép… và chấp nhận giá thị trường, tìm mọi cách giữ ổn định với hãng tàu container”.
“Tại khu vực miền Trung, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng cũng bị chia sẻ mạnh cho các cảng: Chu Lai, Chân Mây. Tuy nhiên, cảng Đà Nẵng vẫn chiếm ưu thế nhờ dịch vụ nên được nhiều hãng tàu lựa chọn. Còn tại cụm Cái Mép - Thị Vải cũng đang có sự thay đổi tích cực”, ông Tĩnh nói.
VIMC giảm nợ xuống còn 17.200 tỷ đồng
Trái với việc cảng biển của VIMC tăng trưởng mạnh thì vận tải biển lại gặp không ít khó khăn. Báo cáo cho thấy, năm 2019, sản lượng vận tải biển chỉ đạt 23 triệu tấn, giảm 13,8% so với năm 2018. Theo thống kê, khối vận tải biển lỗ tới 496 tỉ đồng, khối dịch vụ hàng hải lỗ 47 tỉ đồng.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Tuấn Hải chia sẻ: “Hiện đội tàu của VIMC có tỷ lệ tàu già, cũ lớn, tuổi tàu trung bình ngày càng cao (17,7 tuổi), cơ cấu đội tàu vẫn manh mún về chủng loại, chưa chuyên dụng, chủ yếu là tàu hàng rời trong khi xu hướng thế giới là tàu container”.
“Vì thế, việc tái cơ cấu đội tàu sẽ được tiếp tục thực hiện với kế hoạch tiếp tục thanh lý 15 tàu già để giảm lỗ, đồng thời đầu tư các tàu container chuyên dụng, tàu hàng rời dưới hình thức mua hoặc thuê mua. VIMC cũng sẽ chú trọng việc tìm kiếm các hợp đồng dài hạn như than từ Indonesia, Úc về Việt Nam, tham gia các liên minh về vận tải quốc…”
“Dự kiến vào quý 1/2020, VIMC sẽ tiến hành đại hội cổ đông lần thứ nhất, chuyển mô hình hoạt động sang công ty cổ phần”, ông Trần Tuấn Hải nói.
Bên cạnh việc “trẻ hoá” đội tàu, ông Trần Tuấn Hải cũng cho hay, “từ khi bắt đầu tái cơ cấu (năm 2013) đến nay, VIMC đã thực hiện thoái vốn tại 38 doanh nghiệp (từ 73 doanh nghiệp xuống còn 35)”.
“Đặc biệt, vốn đầu tư tại các doanh nghiệp kinh doanh ngoài ngành như: Ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản… đã được VIMC thoái toàn bộ để tập trung vào phát triển nghề kinh doanh chính là: Khai thác cảng biển, vận tải biển và dịch vụ hàng hải”.
“Trong năm 2019, VIMC cũng triển khai thoái vốn giảm tỉ lệ sở hữu tại 2 doanh nghiệp là: Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (thoái vốn từ 51% xuống 49%, tương đương giảm 2,8 triệu cổ phần) và Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (thoái vốn từ 51% xuống 36%, tương đương giảm 3 triệu cổ phần)”.
Người phát ngôn chính thức của VIMC khẳng định, việc thoái vốn tại doanh nghiệp thành viên kinh doanh kém hiệu quả đã giảm tổng số nợ phải trả của toàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam từ hơn 67.500 tỉ đồng (trước thời điểm tái cơ cấu) xuống còn hơn 17.200 tỉ đồng (tính đến tháng 6/2019). Đến thời điểm hiện tại, số nợ của VIMC tiếp tục giảm mạnh.
(VNF) - Kết luận Thanh tra Chính phủ cho biết: "Công ty TNHH Forio Nha Trang là chủ đầu tư dự án khách sạn cao cấp Vân Phong tiến hành xây dựng công trình không tuân thủ các chỉ tiêu, thông số về quy hoạch, xây dựng; vi phạm về quy hoạch, xây dựng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".
(VNF) - Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được triển khai nhanh chóng. Vành đai 2, 3, nút giao An Phú, Mỹ Thủy và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là những công trình chiến lược giúp tăng cường khả năng liên kết vùng. Đặc biệt, sân bay Long Thành dự kiến vận hành vào năm 2026 sẽ thúc đẩy bất động sản (BĐS) TP. Thủ Đức bứt phá, mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
(VNF) -Ngày 03/04, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản (BĐS) công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
(VNF) - Thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp và dân sinh sẽ chịu những tác động không nhỏ từ việc Mỹ áp mức thuế đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Trung Nam mong muốn dự án Golden Hills City sớm được giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.
(VNF) - Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường bất động sản (BĐS) trong nước ngày càng quan tâm tới các tiêu chí xanh, bền vững. Một số ít dự án phát triển theo xu hướng BĐS “xanh nguyên bản”, được giới đầu tư sành sỏi quan tâm bởi sở hữu nhiều giá trị khác biệt, bắt nhịp xu hướng toàn cầu.
(VNF) - Với kế hoạch phát triển đô thị đại học cùng chiến lược đầu tư hạ tầng bài bản về nhà ở, y tế, giáo dục, Hà Nam được kỳ vọng trở thành “cánh tay nối dài” góp phần giải bài toán giãn dân và tái cấu trúc đô thị cho Thủ đô Hà Nội.
(VNF) - Thị trường bất động sản Hải Phòng trở nên sôi động với hàng loạt dự án mới chuẩn bị ra mắt. Trong số đó, chủ lực là các dự án đất nền với hàng nghìn lô sắp được tung ra bán.
(VNF) - Sự xuất hiện đồng thời của Vingroup, Ecopark với những “đại dự án” khiến không ít người đặt kỳ vọng thị trường bất động sản Long An có thể lặp lại thành công của Hưng Yên trước đó.
(VNF) - Luật Nhà ở 2023, vẫn giữ nguyên mức lợi nhuận 10% cho phần nhà ở xã hội trong khi thủ tục vô cùng phức tạp đã đẩy DN vào nhiều nguy cơ rủi ro. Điều này khiến cho đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) không được nhiều DN mặn mà.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra số 81/KL-TTCP về thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng.
(VNF) - Tiếp nối những tín hiệu tích cực về quy hoạch hạ tầng, y tế và giáo dục tại Hà Nam, ngày 31/3, hơn 1.000 chuyên viên kinh doanh nhiệt huyết đã quy tụ tại sự kiện kick-off “Kích hoạt tâm điểm sắc màu” để chào đón dòng căn hộ mới Park Residence thuộc đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
(VNF) - Đánh giá về việc phát triển nhà ở xã hội, TS Cấn Văn Lực cho rằng vốn không phải là vấn đề lớn. Điểm nghẽn chủ yếu nằm ở tư duy, nguồn cung và quy trình thực hiện.
(VNF) - Việc hàng loạt đại dự án xuất hiện đã làm thị trường bất động sản Long An trở nên sôi động. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra lo ngại thị trường có thể bị “bội thực” do nguồn cung quá nhiều.
(VNF) - Việc thay đổi địa giới hành chính thường đi kèm với sự điều chỉnh về quy hoạch đô thị, hệ thống hạ tầng và chính sách quản lý đất đai. Những yếu tố này có thể tạo ra những biến động đáng kể về giá cả và cơ hội đầu tư bất động sản.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công an tỉnh chủ động kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, lũng đoạn, xúi giục, kích động, gây bất ổn thị trường bất động sản.
(VNF) - Đầu tháng 2/2025, TP. Thủ Đức công bố quy hoạch chung đến năm 2040 với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho cả TP. HCM và vùng Đông Nam bộ. Từ đây, thị trường bất động sản (BĐS) đã có nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà bứt phá trong thời gian tới.
(VNF) - Kết luận Thanh tra Chính phủ cho biết: "Công ty TNHH Forio Nha Trang là chủ đầu tư dự án khách sạn cao cấp Vân Phong tiến hành xây dựng công trình không tuân thủ các chỉ tiêu, thông số về quy hoạch, xây dựng; vi phạm về quy hoạch, xây dựng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.