Những quan niệm khác biệt của thế hệ Gen Z về tài chính cá nhân
Huy Hoàng -
18/10/2021 13:01 (GMT+7)
Thế hệ Gen Z - những người trưởng thành trong thời đại công nghệ kỹ thuật số - có quan điểm rất khác biệt về tài chính cá nhân so với các thế hệ trước.
Trong nhiều năm, thuật ngữ Gen Z hay “zoomers” đã trở nên ngày càng phổ biến, ám chỉ thế hệ những người trẻ sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên công nghệ số với sự thống trị của các nền tảng mạng xã hội như Snapchat, Facebook hay Tik Tok.
Những người trẻ tuổi luôn là thế hệ tiếp thu và khám phá các nền tảng công nghệ mới một cách nhanh chóng. Mặt khác, những người lớn tuổi hơn có vẻ chậm ở khoản này; họ quan tâm nhiều hơn đến công việc và hạn chế tham gia các nền tảng giải trí mới.
Nhưng về vấn đề về tài chính cá nhân, liệu thế hệ Gen Z có thể làm chủ các công cụ, giải pháp số để giúp họ có đủ năng lực sống tốt và làm giàu? Liệu những phương pháp kiếm tiền mới một cách khoa học hơn và phức tạp hơn có giúp cho họ tích lũy tài sản hiệu quả hơn?
Sau đây, hãy cùng điểm lại những điều thú vị mà thế hệ Gen Z đã và đang làm để có thể bứt phá trên con đường làm giàu và tìm hiểu tại sao những điều đó giúp Gen Z thành công.
Sớm nhận biết được tầm quan trọng của tiết kiệm và đầu tư
Trong khi các thế hệ trước thường nghiên cứu và đợi cho đến khi họ đủ giỏi và tự tin để đầu tư tiền của mình vào thị trường, thế hệ Gen Z lại có xu hướng đầu tư sớm.
Khoảng 22% các nhà đầu tư mới (F0) nói rằng họ đã tham gia thị trường tài chính ở tuổi thiếu niên, sớm hơn rất nhiều so với các thế hệ nhà đầu tư đi trước.
Thế hệ Gen Z đã học được rằng họ thực sự không cần nhiều tiền để bắt đầu đầu tư. Họ có thể bắt đầu với những khoản vốn nhỏ và tích lũy chúng để có được một quỹ tiền lớn hơn theo thời gian.
Thế hệ Gen Z chấp nhận rủi ro cao hơn
Trong đầu tư, những nhà đầu tư thế hệ trước thường đặt mục tiêu đầu tư trong dài hạn, do đó, họ có thể đáp ứng các mục tiêu cá nhân trong tương lai. Cho đến nay, đại đa số các nhà đầu tư trên thị trường vẫn tuân thủ theo quy luật này. Nhưng các nhà đầu tư mới thế hệ F0 dường như có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn nhiều.
Một khảo sát cho thấy gần một nửa (49%) nhà đầu tư thế hệ mới cho biết họ chỉ có dự định đầu tư tiền của mình trong 2 đến 5 năm trước khi rút tiền để thực hiện các dự định khác. 16% số nhà đầu tư thế hệ z chia sẻ rằng họ muốn làm giàu một cách nhanh chóng thay vì dành nhiều thời gian quan sát tài sản của mình tăng trưởng.
Quan niệm truyền thống cho rằng cách tốt nhất để tiền của mình tăng trưởng là rót chúng vào thị trường chứng khoán và giữ chúng ở đó càng lâu càng tốt, lãi kép sẽ làm nốt phần việc còn lại. Tuy nhiên, những người trẻ lại cho rằng như vậy thật sự nhàm chán và không thể tiêu xài một cách thoải mái cho đến khi mình già đi.
Tự nghiên cứu về các khoản tín dụng
Có lẽ chúng ta không nên cố gắng bàn luận với thế hệ Gen Z về những khoản vay lãi hay kiểm tra số dư định kỳ. Ngoài ra, đừng cố gắng thuyết phục họ về việc giữ hạn mức sử dụng thẻ ở mức thấp. Chắc hẳn họ đã biết các vấn đề này.
Họ có lợi thế hơn những nhà đầu tư thế hệ trước bởi đa phần các khoản vay tín dụng hay các khoản thanh toán cá nhân đã được tích hợp báo cáo trực tuyến. Họ có thể dễ dàng tìm ra được các khoản thu chi bắt đầu từ đâu chỉ qua một vài thao tác, thứ mà họ đã quá quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Và từ đó họ có thể giúp cho điểm tín dụng của mình luôn ở mức ổn định.
Họ có xu hướng mua sắm nhiều hơn
Phần đa các người trẻ hiện nay đều có riêng cho mình một tài khoản mạng xã hội. Họ có thể dễ dàng truy cập, trò chuyện, nhắn tin với nhau thông qua các thiết bị điện tử, thứ đã trở nên quá phổ biến trong những năm trở lại đây. Chính vì thế, thế hệ Gen Z dễ dàng tiếp cận được với các sàn thương mại điện tử. Sẽ không ngạc nhiên nếu việc mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng trong giới trẻ hiện nay, họ có thể mua đồ tiện lợi hơn với giá cả tốt hơn. Và đây cũng là một trong những động lực để thúc đẩy nền kinh tế và các dịch vụ liên quan.
Thế hệ Gen Z thích kiếm tiền dựa trên năng lực cá nhân
Khi nói chuyện với thế hệ trẻ hiện nay, có thể bạn sẽ ngạc nhiên rằng phần lớn các người trẻ đang cố gắng thu thập cho mình một lượng lớn tương tác và người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Bởi vì các nhà tài trợ và các thương hiệu rất muốn tiếp cận tới những người trẻ có ảnh hưởng như vậy. Họ sẽ giúp các thương hiệu này mở rộng được tầm ảnh hưởng cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Việc được hàng chục hoặc hàng trăm nghìn người theo dõi có thể mang lại thu nhập, nhưng nó không phải là con đường duy nhất mà thế hệ Gen Z đang sử dụng để kiếm tiền, họ còn muốn dựa vào những khả năng và sở thích riêng của họ.
Nghe có vẻ khó tin nếu bạn được trả tiền để xem video trên máy của mình. Một vài năm trước, điều này nghe thật phi lý, nhưng hiện nay, nó đã trở thành sự thật. Và đó chỉ là một trong số rất nhiều các cơ hội mới mà thế hệ Gen Z hiện nay có thể tận dụng.
(VNF) - Được bao quanh bởi một nền kinh tế kích thích tiêu dùng, thế hệ Z (Gen Z) có xu hướng chi tiêu mạnh. Đồng thời, đây cũng là thế hệ đầu tư sớm vì được tiếp cận dễ dàng với các công cụ đầu tư số cùng khát vọng tự do tài chính.
(VNF) - Kỳ thi Đánh giá năng lực Nhà hoạch định Tài chính Cá nhân được Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) tổ chức không chỉ là đích đến mà còn là sự khởi đầu, tạo bước đệm cho những người tham gia tiến xa hơn trong lĩnh vực hoạch định tài chính.
(VNF) - Tài chính cá nhân là một khái niệm tương đối phổ biến tại các thị trường phát triển, tuy nhiên đây là một khái niệm còn mới tại thị trường Việt Nam. Tài chính cá nhân đóng một vai trò quan trọng không chỉ đối với các cá nhân mà còn đối với tổng thể nền kinh tế xã hội. Việc nâng cao nhận thức về tài chính nhân và phát triển hoạt động hoạch định tài chính cá nhận sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường tài chính cũng nh
(VNF) - Thông thường, việc vay tiền là một trong những vấn đề rất nhạy cảm trong các mối quan hệ. Đặc biệt, với bạn bè và người thân, nói “không” trước các đề nghị vay tiền có thể gây căng thẳng cho cả hai phía nếu không xử lý khéo léo.
(VNF) - Nguyễn Chí Học nói dối các bị hại mình có nhiều mối quan hệ với những người làm trong ngân hàng tại TP. HCM nên biết nhiều thông tin về các nguồn nhà giá thấp (chủ nhà bán với giá thấp hơn mức định giá của ngân hàng) hoặc nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi. Từ đó, Học rủ các bị hại tham gia góp vốn để mua những bất động sản này.
(VNF) - Trong số những cán bộ Chi cục Dự trữ nhà nước Hà Trung (thuộc Cục Dự trữ nhà nước khu vực Thanh Hóa) đánh bạc ăn tiền tại trụ sở làm việc vừa bị khởi tố có ông Bùi Bách Linh, Phó chi cục trưởng.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển đã có cuộc trao đổi với VietnamFinance về bài học kinh nghiệm sau đổ vỡ của nhiều nhà đầu tư tài chính cá nhân năm 2022 và giải pháp để đầu tư hiệu quả cho năm 2023.
Nhu cầu trên thị trường thường chịu ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông thường, có 3 yếu tố được cho rằng có ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu tiêu dùng.
Cổ phiếu ngành thực phẩm luôn nhận được sự quan tâm của giới đầu tư trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của nền kinh tế bởi đây là ngành thiết yếu trong cuộc sống.
Chính sách tài khóa được xem là công cụ hiệu quả giúp Nhà nước thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tuy vậy chính sách này vẫn tồn tại một số hạn chế.
Kinh tế học thực chứng được xây dựng dựa trên các số liệu cụ thể. Kinh tế học thực chứng được sử dụng cùng kinh tế học chuẩn tắc khi thiếp lập các chính sách.
Mỗi nền kinh tế trên thế giới đều có đặc điểm khác nhau, tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại 3 vấn đề cơ bản của nền kinh tế mà bất kì quốc gia nào cũng cần phải giải quyết.
Cổ phiếu ngành chứng khoán có tính chu kỳ rất cao, thường biến động đồng pha với chỉ số đại diện thị trường chung VN-Index, nhưng với biên độ lớn hơn nhiều.
Chức năng của tiền tệ bao gồm: phương tiện trao đổi, đơn vị kế toán và phương tiện cất giữ. Để được chấp nhận trong trao đổi, tiền phải dự trữ được giá trị.
Cổ phiếu ngành thép là cổ phiếu nặng tính chu kỳ, tuy nhiên trong dài hạn có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhờ vào nhu cầu sản xuất cao trong nước và nước ngoài.
(VNF) - Được bao quanh bởi một nền kinh tế kích thích tiêu dùng, thế hệ Z (Gen Z) có xu hướng chi tiêu mạnh. Đồng thời, đây cũng là thế hệ đầu tư sớm vì được tiếp cận dễ dàng với các công cụ đầu tư số cùng khát vọng tự do tài chính.