Những quan niệm khác biệt của thế hệ Gen Z về tài chính cá nhân
Huy Hoàng -
18/10/2021 13:01 (GMT+7)
Thế hệ Gen Z - những người trưởng thành trong thời đại công nghệ kỹ thuật số - có quan điểm rất khác biệt về tài chính cá nhân so với các thế hệ trước.
Trong nhiều năm, thuật ngữ Gen Z hay “zoomers” đã trở nên ngày càng phổ biến, ám chỉ thế hệ những người trẻ sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên công nghệ số với sự thống trị của các nền tảng mạng xã hội như Snapchat, Facebook hay Tik Tok.
Những người trẻ tuổi luôn là thế hệ tiếp thu và khám phá các nền tảng công nghệ mới một cách nhanh chóng. Mặt khác, những người lớn tuổi hơn có vẻ chậm ở khoản này; họ quan tâm nhiều hơn đến công việc và hạn chế tham gia các nền tảng giải trí mới.
Nhưng về vấn đề về tài chính cá nhân, liệu thế hệ Gen Z có thể làm chủ các công cụ, giải pháp số để giúp họ có đủ năng lực sống tốt và làm giàu? Liệu những phương pháp kiếm tiền mới một cách khoa học hơn và phức tạp hơn có giúp cho họ tích lũy tài sản hiệu quả hơn?
Sau đây, hãy cùng điểm lại những điều thú vị mà thế hệ Gen Z đã và đang làm để có thể bứt phá trên con đường làm giàu và tìm hiểu tại sao những điều đó giúp Gen Z thành công.
Sớm nhận biết được tầm quan trọng của tiết kiệm và đầu tư
Trong khi các thế hệ trước thường nghiên cứu và đợi cho đến khi họ đủ giỏi và tự tin để đầu tư tiền của mình vào thị trường, thế hệ Gen Z lại có xu hướng đầu tư sớm.
Khoảng 22% các nhà đầu tư mới (F0) nói rằng họ đã tham gia thị trường tài chính ở tuổi thiếu niên, sớm hơn rất nhiều so với các thế hệ nhà đầu tư đi trước.
Thế hệ Gen Z đã học được rằng họ thực sự không cần nhiều tiền để bắt đầu đầu tư. Họ có thể bắt đầu với những khoản vốn nhỏ và tích lũy chúng để có được một quỹ tiền lớn hơn theo thời gian.
Thế hệ Gen Z chấp nhận rủi ro cao hơn
Trong đầu tư, những nhà đầu tư thế hệ trước thường đặt mục tiêu đầu tư trong dài hạn, do đó, họ có thể đáp ứng các mục tiêu cá nhân trong tương lai. Cho đến nay, đại đa số các nhà đầu tư trên thị trường vẫn tuân thủ theo quy luật này. Nhưng các nhà đầu tư mới thế hệ F0 dường như có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn nhiều.
Một khảo sát cho thấy gần một nửa (49%) nhà đầu tư thế hệ mới cho biết họ chỉ có dự định đầu tư tiền của mình trong 2 đến 5 năm trước khi rút tiền để thực hiện các dự định khác. 16% số nhà đầu tư thế hệ z chia sẻ rằng họ muốn làm giàu một cách nhanh chóng thay vì dành nhiều thời gian quan sát tài sản của mình tăng trưởng.
Quan niệm truyền thống cho rằng cách tốt nhất để tiền của mình tăng trưởng là rót chúng vào thị trường chứng khoán và giữ chúng ở đó càng lâu càng tốt, lãi kép sẽ làm nốt phần việc còn lại. Tuy nhiên, những người trẻ lại cho rằng như vậy thật sự nhàm chán và không thể tiêu xài một cách thoải mái cho đến khi mình già đi.
Tự nghiên cứu về các khoản tín dụng
Có lẽ chúng ta không nên cố gắng bàn luận với thế hệ Gen Z về những khoản vay lãi hay kiểm tra số dư định kỳ. Ngoài ra, đừng cố gắng thuyết phục họ về việc giữ hạn mức sử dụng thẻ ở mức thấp. Chắc hẳn họ đã biết các vấn đề này.
Họ có lợi thế hơn những nhà đầu tư thế hệ trước bởi đa phần các khoản vay tín dụng hay các khoản thanh toán cá nhân đã được tích hợp báo cáo trực tuyến. Họ có thể dễ dàng tìm ra được các khoản thu chi bắt đầu từ đâu chỉ qua một vài thao tác, thứ mà họ đã quá quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Và từ đó họ có thể giúp cho điểm tín dụng của mình luôn ở mức ổn định.
Họ có xu hướng mua sắm nhiều hơn
Phần đa các người trẻ hiện nay đều có riêng cho mình một tài khoản mạng xã hội. Họ có thể dễ dàng truy cập, trò chuyện, nhắn tin với nhau thông qua các thiết bị điện tử, thứ đã trở nên quá phổ biến trong những năm trở lại đây. Chính vì thế, thế hệ Gen Z dễ dàng tiếp cận được với các sàn thương mại điện tử. Sẽ không ngạc nhiên nếu việc mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng trong giới trẻ hiện nay, họ có thể mua đồ tiện lợi hơn với giá cả tốt hơn. Và đây cũng là một trong những động lực để thúc đẩy nền kinh tế và các dịch vụ liên quan.
Thế hệ Gen Z thích kiếm tiền dựa trên năng lực cá nhân
Khi nói chuyện với thế hệ trẻ hiện nay, có thể bạn sẽ ngạc nhiên rằng phần lớn các người trẻ đang cố gắng thu thập cho mình một lượng lớn tương tác và người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Bởi vì các nhà tài trợ và các thương hiệu rất muốn tiếp cận tới những người trẻ có ảnh hưởng như vậy. Họ sẽ giúp các thương hiệu này mở rộng được tầm ảnh hưởng cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Việc được hàng chục hoặc hàng trăm nghìn người theo dõi có thể mang lại thu nhập, nhưng nó không phải là con đường duy nhất mà thế hệ Gen Z đang sử dụng để kiếm tiền, họ còn muốn dựa vào những khả năng và sở thích riêng của họ.
Nghe có vẻ khó tin nếu bạn được trả tiền để xem video trên máy của mình. Một vài năm trước, điều này nghe thật phi lý, nhưng hiện nay, nó đã trở thành sự thật. Và đó chỉ là một trong số rất nhiều các cơ hội mới mà thế hệ Gen Z hiện nay có thể tận dụng.
(VNF) - Đây là yêu cầu được Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đặt ra tại buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay.
(VNF) - Tân Phó Thủ tướng Lê Thành Long sẽ theo dõi, chỉ đạo công tác xây dựng thể chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; cải cách tư pháp, xử lý tranh chấp, khiếu kiện quốc tế...
(VNF) - Trong tuyên bố đưa ra ngày 12/6, chỉ vài giờ sau khi Ủy ban châu Âu (EC) thông báo áp thuế bổ sung đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc, Bộ kinh tế Hungary nhấn mạnh rằng: “Hungary không đồng tình với lệnh trừng phạt ‘tàn bạo’ của châu Âu đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc”.
(VNF) - Đây là đề xuất của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 của đại biểu HĐND thành phố đơn vị bầu cử số 2 (quận Hoàn Kiếm) sáng 13/6.
(VNF) - Một nhóm nhân viên từng bị SpaceX sa thải đã đệ đơn kiện CEO Elon Musk lên toà án bang California vì tội cố ý tạo ra một môi trường làm việc không lành mạnh.
(VNF) - Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng theo Tờ trình của Chính phủ.
(VNF) - Ngay sau khi nhận chiếc Honda BR-V mới với giá gần 700 triệu đồng tại tại Honda ô tô Vĩnh Phúc, khách hàng phát hiện xe có nhiều vết ố vàng trên khắp thân vỏ xe, lớp sơn ở hai bên hông xe, cản trước và sau có màu sơn khác thường.
(VNF) - 1900 Hair Salon là thương hiệu tóc có tiếng tại Hà Nội. Được biết, 1900 Hair Salon được thành lập vào năm 2018 bởi Co-Founder Nguyễn Văn Trung và Chiến Nguyễn.
Với hơn 64.000 cây xanh đường phố, vượt tiêu chuẩn về cây xanh đối với đô thị loại 1, TP này là nơi có mật độ cây xanh cao nhất cả nước, đạt 12,9m2/người.