Hai đợt dịch Covid-19 liên tiếp khiến nhiều khách sạn ở Đà Nẵng không cầm cự nổi chi phí vận hành, lãi vay nên phải rao bán cắt lỗ.
Một khách sạn ở Đà Nẵng đang được rao bán
Khách sạn rao bán nhan nhản
Theo khảo sát của phóng viên trên một trang quảng cáo nhà đất, chỉ trong ngày 22/9, có đến 80 tin rao bán, chuyển nhượng khách sạn tại Đà Nẵng. Các khách sạn rao bán nằm khắp các tuyến phố du lịch vốn sầm uất, nhộn nhịp như Võ Nguyên Giáp, Bạch Đằng, Hồ Nghinh, Hồ Xuân Hương...
Hầu hết các tin rao bán khách sạn đều có nội dung “nợ tiền ngân hàng cần bán gấp khách sạn”.
Một khách sạn khác ở đường Đỗ Bí (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) rao bán 70 tỷ đồng, được quảng cáo có diện tích gần 250m2, mặt tiền 13,5m, đường rộng, nằm ngay khu trung tâm phố tây. Khách sạn có 12 tầng, 56 phòng, có phòng spa, massage, bể bơi, cách bãi biển Mỹ Khê chỉ 100m.
Rao bán hàng loạt khách sạn ở Đà Nẵng
“Nợ ngân hàng nên cần bán gấp khách sạn 4 sao, giá rẻ nhất thị trường mùa Covid”, người bán quảng cáo. Ngoài những khách sạn nhỏ và vừa, các khách sạn lớn giá ba bốn trăm tỷ cũng rao bán nhan nhản trên mạng.
Chẳng hạn, khách sạn 4 sao mặt tiền Võ Nguyên Giáp bán với giá 450 tỷ đồng. Khách sạn có diện tích 15x40m, 20 tầng, 126 phòng, có nhà hàng, hồ bơi vô cực, phòng hội nghị.
“Tất cả theo tiêu chuẩn 4 sao, tọa lạc ngay mặt tiền biển Võ Nguyên Giáp, đoạn đẹp và đắc địa nhất cung đường. Nay gia đình xuất cảnh cần bán giá rẻ”, người bán giới thiệu.
Tương tự, chủ khách sạn trên đường Võ Nguyên Giáp rao bán khách sạn 16 tầng, 120 phòng, diện tích 450m2 giá 320 tỷ đồng. Khách sạn được quảng cáo có nhà bếp, phòng ăn, sân thượng, chỗ để xe hơi,...
Theo người bán, khách sạn mới được khai thác từ năm 2018 đến nay, lượng khách ổn định, công suất phòng mùa cao điểm là 98% còn mùa thấp điểm là 75%.
Hay khách sạn mặt tiền đường Bạch Đằng (quận Hải Châu, Đà Nẵng), view sông Hàn thơ mộng, diện tích hơn 300m2 bán với giá 200 tỷ đồng.
Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trước tình hình khó khăn do dịch bệnh, một số cơ sở lưu trú đã thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn, căn hộ.
Theo thông tin sơ bộ, có khoảng 250 - 260 khách sạn, căn hộ, biệt thự đang rao bán (chiếm tỷ lệ 24,7% tổng nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn).
Dự kiến năm 2020, Đà Nẵng chỉ đón được 2,7 triệu lượt khách tham quan, du lịch, giảm 68,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 686.000 lượt, giảm 80,5%; khách nội địa ước đạt hơn 2,03 triệu lượt, giảm 60,6%. Tổng thu từ ngành du lịch ước đạt hơn 10.000 tỷ đồng, giảm 65% so với năm 2019.
Đáng chú ý, ước tính thiệt hại tổng thu của cả ngành du lịch Đà Nẵng năm 2020 dự kiến khoảng 26.000 tỷ đồng. Trong đó ước tính tổng thiệt hại (trực tiếp) tại các doanh nghiệp lữ hành khoảng 659 tỷ đồng; tại các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 4.800 tỷ đồng; tại doanh nghiệp vận chuyển du lịch khoảng 518 tỷ đồng và các khu, điểm du lịch khoảng 827 tỷ đồng.
“Rao bán là quy luật bình thường”
Nói về tình trạng rao bán khách sạn, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết, các khách sạn rao bán chủ yếu phân khúc khách sạn từ 1 - 3 sao. Trong bối cảnh dịch bệnh, Sở Du lịch cũng đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp hết mức có thể.
“Các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ phải chấp nhận bán, đây là quy luật cung cầu của thị trường. Giả sử chưa có dịch bệnh nếu họ kinh doanh thua lỗ thì họ vẫn phải sang nhượng”, bà Hạnh cho hay.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, thừa nhận có tình trạng nhiều khách sạn rao bán vì khó khăn. Những khách sạn rao bán chủ yếu là nhà nghỉ, khách sạn 1 - 3 sao. Có khách sạn 4 sao nhưng không nhiều. Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng đó là điều bình thường, quy luật cung cầu của thị trường.
“Không phải vì dịch thì các khách sạn ở Đà Nẵng mới rao bán. Trước dịch cũng đã có các hoạt động chuyển nhượng, mua bán khách sạn. Tuy nhiên, có thể do dịch nên hoạt động này tăng lên. Nguồn cung hiện nay lớn trong khi cầu giảm nên các nhà đầu tư sẽ cân nhắc chỗ nào đầu tư hợp lý hơn thì họ sẽ rút vốn ra”, ông Dũng đánh giá.
Ông Dũng khẳng định, dù có xảy ra tình trạng rao bán khách sạn sau dịch thì cũng không ảnh hưởng gì đến việc phục vụ khách của Đà Nẵng bởi thành phố có tới hơn 1.100 khách sạn. Năng lực du lịch của Đà Nẵng rất lớn.
“Thậm chí, điều này còn có tác dụng sàng lọc doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cảm thấy kinh doanh khó bắt kịp xu hướng, có thể thua lỗ kéo dài thì sàng lọc. Còn những doanh nghiệp lớn hơn, quy mô lớn hơn, có nguồn tài chính tốt, có thể trụ lại lâu hơn thì họ sẽ phục vụ khách tốt hơn, đó là quy luật của thị trường”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.