Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Hẳn nhiều người tiêu dùng trong nước vẫn chưa quên khoảng thời gian từ năm 2009-2015 là giai đoạn các hãng xe ô tô Trung Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường ô tô Việt. Sau khi Hiệp định thương mại ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018 có hiệu lực, lượng nhập khẩu xe ôtô Trung Quốc tăng vọt lên gấp hai lần so với trước đó.
Với tham vọng biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, các thương hiệu ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc như BYD, Baic, Changan, Haima… liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tung ra nhiều mẫu xe bóng bẩy, bắt mắt với giá rẻ bất ngờ chỉ khoảng 200-400 triệu đồng/xe.
Tuy nhiên, tham vọng của họ bị chặn đứng khi chất lượng và độ bền của dòng xe này không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Vì thế, sau vài năm có mặt trên thị trường, các dòng xe giá rẻ như BYD, Cherry, Geely, Lifan, Baic,… dần biến mất trên thị trường.
Không đảm bảo an toàn: Sở dĩ những mẫu xe ô tô Trung Quốc giá rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu xe hơi trên thế giới là do họ đã tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ từ việc cắt giảm chi phí thử nghiệm an toàn.
Theo một báo cáo trên tờ Reuter cho biết, thay vì phải kiểm tra từ 125 đến 150 lần thử nghiệm cho mỗi sản phẩm mới, thì các hãng xe Trung Quốc (đơn cử Geely Group - một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc) chỉ thử nghiệm khoảng 20-25 lần. Điều này đồng nghĩa với độ an toàn của các mẫu xe hơi Trung Quốc kém xa so với xe Mỹ hay châu Âu. Do đó đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều khách hàng Việt không có hứng thú với các dòng xe này.
Chất lượng kém: Không thể mong đợi những nhà sản xuất xe ô tô "Tàu" sử dụng vật liệu chế tạo xe đắt tiền cho những mẫu xe chỉ có giá dưới 300 triệu Đồng. Theo đánh giá của giới chuyên tin tức ô tô, xe Trung Quốc có chất lượng tồi kể cả trong sử dụng và độ bền.
Chưa hết, dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng của các hãng sản xuất cũng không mấy khi làm khách hàng cảm thấy hài lòng, điển hình là câu chuyện luôn thiếu phụ tùng thay thế.
Nhái kiểu dáng trắng trợn: Trung Quốc được coi là công xưởng đạo nhái lớn nhất trên thế giới, từ các vật dụng nhỏ nhất như: đồ da dụng, đĩa, chén,…Chỉ với việc đạo nhái thiết kế, các doanh nghiệp sản xuất ô tô Trung Quốc đã có thể tạo ra những mẫu "xe ô tô mới" mà kiểu dáng cho đến nội thất đều có "chỉ số vay mượn" đến 80%. Không dừng lại ở đó, các hãng xe Đại lục còn ngang nhiên đem trưng bày ở các triển lãm ô tô danh tiếng, điển hình như Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Phụ tùng "đểu": Các loại phụ tùng kém chất lượng còn xuất hiện trên nhiều sản phẩm của các hãng nước ngoài, khiến không ít đối tác phải "quay lưng" với phụ tùng “made in China”.
Đơn cử như trường hợp của hãng xe Aston Martin từng phải thu hồi hàng chục nghìn xe chỉ vì chân ga "đểu" do được đối tác Trung Quốc cung cấp. Đại diện của hãng xe Anh Quốc cho biết, các chi tiết làm từ nhựa của bộ phận này là nhựa giả do một đối tác ở Trung Quốc cung cấp, trong khi theo tiêu chuẩn, chúng phải được làm từ nguyên liệu của hãng Dupont, một thương hiệu có uy tín trên toàn cầu. Loại nhựa giả này sẽ rất nhanh hỏng sau một thời gian sử dụng.
SUV 5 chỗ Zotye Z8 sắp ra mắt thị trường Việt Nam
Theo một số nguồn tin trong nước, vào ngày 18/11 tới đây, đại lý chính hãng đầu tiên của Zotye tại TP.HCM sẽ chính thức được khai trương nằm trên đường Phạm Hùng, quận 8. Được biết, showroom đầu tiên của hãng xe Zotye tại TP. HCM sẽ mang tên gọi Max Auto, trực thuộc công ty Max Moto.
Dự kiến, Max Auto sẽ giới thiệu mẫu xe SUV 5 chỗ Zotye Z8 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc tới khách hàng trong nước.
Hiện phân khúc SUV 5 chỗ này hiện đang bị thống trị bởi nhiều cái tên “sừng sỏ” lâu năm trên thị trường như: Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay Honda CR-V. Nhiều người đặt câu hỏi là liệu rằng mẫu xe mang mác “made in China” sẽ được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt hay sẽ bị “ghẻ lạnh” như bao thương hiệu khác từng ra mắt trước đó?
Điều này cũng dễ hiểu bởi thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm 2018 liên tục có nhiều mẫu xe mới “đổ bộ”, giá bán hợp túi tiền, chất lượng và hệ thống đại lý rộng khắp trên cả nước, phụ tùng thay thế sẵn có.
Xem thêm: Tin tức ô tô tuần qua: Lộ ảnh xe VinFast giá rẻ, Toyota Wigo ‘bứt tốc’
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.