Ô tô Trung Quốc Omoda C5 về Việt Nam: Liên tục dính lỗi nghiêm trọng, ai dám mua?

Duy Quang - 14/06/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Mẫu xe Trung Quốc Omoda C5 sắp mở bán tại Việt Nam đang bị triệu hồi tại nhiều thị trường trên thế giới, với các lỗi khác nhau liên quan đến chất lượng của xe.

Vào tháng 4/2024, Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) chính thức ký kết hợp đồng liên doanh tại Việt Nam để xây dựng nhà máy mới.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô nằm tại Khu công nghiệp Hưng Phú (thuộc xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), có tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD. Tổng công suất sản xuất sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn đạt 200.000 xe/năm.

Trước mắt, Tập đoàn Chery Trung Quốc sẽ giới thiệu tới người tiêu dùng tại Việt Nam các mẫu xe Omoda C5, Omoda E5 và Jaecoo 7.

Trong đó, Omoda C5 và Jaecoo 7 sẽ nằm chung phân khúc và cạnh tranh với các đối thủ như: Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage hay Ford Territory. Còn mẫu xe thuần điện Omoda E5 sẽ cạnh tranh với VinFast VF 6 và VF 7 ở mảng xe thuần điện.

Ở giai đoạn đầu xe sẽ được nhập khẩu từ Indonesia về nước, do đó việc định giá bán cao hơn các đối thủ cạnh tranh sẽ là rào cản lớn trong việc chinh phục khách hàng. Chưa kể các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có thêm một lợi thế khác đó là hưởng chính sách hỗ trợ phí trước bạ dành cho xe sản xuất trong nước từ Chính phủ nếu được thông qua.

Trong số 3 mẫu xe sắp được mở bán tại thị trường Việt Nam thì cái tên Omoda C5 đang có nhiều điều tiếng về chất lượng sản phẩm tại các thị trường nước ngoài.

Hình ảnh xe Omoda 5 tại Malaysia gặp sự cố gãy trục sau khi xe đang vận hành

Hiện Tập đoàn Chery Trung Quốc đang phải tiến hành triệu hồi hàng loạt xe SUV Omoda 5 (tên gọi khác của Omoda C5 tại thị trường nước ngoài) tại Úc và một số nước Đông Nam Á do nhiều lỗi khác nhau.

Đơn cử vào cuối tháng 4/2024, một khách hàng sử dụng xe Omoda 5 tại Malaysia đã báo cáo về sự cố gãy trục sau khi xe đang vận hành, dù đoạn đường đi qua không có ổ gà. Ngay sau đó, Tập đoàn Chery đã bắt tay vào cuộc điều tra và xác định nguyên nhân xảy ra do lỗi linh kiện ở dầm trục sau.

Để khắc phục sự cố, nhà phân phối Chery Malaysia phát đi thông báo triệu hồi khoảng 600 xe Omoda 5 để kiểm tra và sửa chữa.

Omoda 5 bị triệu hồi tại Indonesia liên quan tới hệ thống khung gầm của xe

Chưa dừng lại ở đó, vấn đề tương tự về chất lượng trên xe Omoda 5 cũng đã xuất hiện tại thị trường Indonesia, khiến Chery phải ra quyết định thu hồi tất cả xe đã bán tại thị trường này. Cụ thể, nhà phân phối Chery Sales Indonesia (CSI) đã thông báo triệu hồi mẫu xe Omoda 5 tại thị trường Indonesia vào ngày 14/5.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này nằm ở linh kiện lắp ráp trong hệ thống khung gầm (đặc biệt là phần nối giữa trục sau và gầm xe) có thể không đạt tiêu chuẩn và gây ra tình trạng gãy, khiến nó tách rời với khung gầm của xe. Tổng cộng có 420 chiếc Omoda 5 1.5T, gồm hai phiên bản Z và RZ bị ảnh hưởng tại thị trường Indonesia.

Trước đó, vào hồi tháng 2/2024, Chery tại Úc cũng phải thông báo triệu hồi đối với 5.901 chiếc Omoda 5 do nguy cơ bu-lông giữ liên kết ống phanh có thể không được siết chặt đủ. Điều này có thể khiến dầu phanh bị rò rỉ, làm giảm hiệu suất phanh của xe.

Tại thị trường Philippines, Chery cũng thông báo chiến dịch triệu hồi đối với Tiggo 5X, mẫu xe dùng chung khung gầm với Omoda 5 kể từ ngày 23/5. Số lượng bị triệu hồi khoảng 100 chiếc Chery Tiggo 5X Pro, sản xuất trong năm 2024 nằm trong diện phải khắc phục lỗi gây nguy cơ mất an toàn ở hệ thống treo sau của xe.

Việc Chery liên tục phải ra thông báo triệu hồi xe tại nhiều thị trường trên thế giới đang làm dấy lên lo ngại về chất lượng và độ an toàn đối với những mẫu xe của hãng, đặc biệt là mẫu xe Omoda C5 sắp bán tại Việt Nam.

Năm 2009, thương hiệu ô tô Trung Quốc Chery đặt chân vào thị trường Việt Nam và cũng chọn hình thức liên doanh với một doanh nghiệp trong nước là Liên doanh ô tô Hoà Bình (VMC) - một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong ngành ô tô.

Trong khi đó, thời điểm hiện tại chọn liên doanh với Tập đoàn Geleximco - một tập đoàn chỉ có kinh nghiệm về sản xuất linh kiện, phụ tùng và lắp ráp xe máy; còn kinh nghiệm sản xuất, lắp ráp mặt hàng có giá trị cao như ô tô thì doanh nghiệp này gần như chỉ là con số "0".

Thời điểm lần đầu đặt chân tới thị trường Việt Nam, thương hiệu Chery mở bán QQ3 và sau 4 năm có mặt trên thị trường, thương hiệu này dần chết "yểu" và âm thầm rút lui khỏi Việt Nam.

Không chỉ riêng Chery, nhiều thương hiệu có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng tiếp cận thị trường Việt Nam như: BYD mở bán mẫu xe F0 vào năm 2010; Haima có mặt từ năm 2011 với những cái tên Haima 2, New Haima 3, Haima 7 và Haima Freema; rồi lần lượt các hãng xe khác xuất hiện như Zotye, BAIC (giai đoạn 2012 – 2017), đều có điểm chung đó là kết cục thất bại.

Những mẫu xe Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam trong năm 2024

Những mẫu xe Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam trong năm 2024

Xe
(VNF) - Năm 2024, các hãng xe Trung Quốc đã tham gia thị trường xe Việt từ năm 2023 như Wuling, Haval và Haima đồng loạt có kế hoạch ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới.
Geleximco bắt tay hãng xe Trung Quốc đầu tư 800 triệu USD mở nhà máy sản xuất ô tô

Geleximco bắt tay hãng xe Trung Quốc đầu tư 800 triệu USD mở nhà máy sản xuất ô tô

Xe
(VNF) - Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền vừa ký kết hợp đồng đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Trung Quốc. Dự án gồm 3 giai đoạn với tổng vốn ước tính khoảng 800 triệu USD.
Xe Trung Quốc trở lại, liệu có nên chuyện?

Xe Trung Quốc trở lại, liệu có nên chuyện?

Xe
(VNF) - Sau hơn một thập kỷ thất bại trong nỗ lực chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc cũ và mới đang rục rịch quay trở lại.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.