Ông chủ ô mai Hồng Lam: 'Tôi không bán ô mai mà tôi bán quà Việt'

Kỳ Thư - 28/01/2025 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Trải lòng về quá trình kinh doanh, qua nhiều khó khăn, ông Nguyễn Hồng Lam, CEO của Công ty cổ phần Hồng Lam chia sẻ, ông không đơn thuần chỉ bán ô mai, một món ăn vặt mà ông bán “quà Việt”, bán những giá trị tinh thần, khơi dậy những ký ức về một tuổi thơ hạnh phúc trong mỗi người.

Ông Lam nhấn mạnh, để kinh doanh thành công các doanh nghiệp không thể chỉ chạy theo dòng tiền, tìm kiếm lợi nhuận đơn thuần mà phải tạo nên các giá trị đạt được hoặc vượt qua các kỳ vọng của xã hội và người tiêu dùng.

- Nhưng thực tế, nhiều khách hàng hiện nay vẫn coi ô mai vẫn đơn giản chỉ là thức quà ăn vặt, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Tôi không đơn giản chỉ bán ô mai, mà tôi bán “quà Việt”, ô mai chỉ là cái cớ mà thôi. Ô mai, vì thế nên không đơn thuần chỉ là thức ăn vặt lúc xế chiều mà mang ý nghĩa sâu xa là sự kết nối giữa hiện tại và quá khứ, kết nối, là văn hoá của người Việt trong quá trình giao lưu.

Ông Nguyễn Hồng Lam, CEO của Công ty Cổ phần Hồng Lam. Ảnh: NVCC.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi”, tôi theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bám vào lời dạy của Người mà kinh doanh. Tôi bám lấy những gì là văn hoá Việt, là tinh hoa quà Việt để kết nối tình thần của người Việt, cũng là giúp người Việt kết nối các mối quan hệ gia đình, họ hàng, kết nối văn hoá phi vật thể.

Hiện nay, Việt Nam sở hữu nguồn trái cây phong phú và chất lượng,. Mơ, mận, đào, sấu, cóc, quất hồng bì… không chỉ ngon mà còn dễ chế biến thành ô mai. Hạn chế lớn nhất là phụ thuộc thời tiết, mùa vụ ngắn, áp lực tiêu thụ nhanh ảnh hưởng tới giá cả và chất lượng. Khắc phục điểm yếu này, tôi đưa công nghệ chế biến vào để nâng cao giá trị cho từng loại quả, đồng thời giảm áp lực cho người trồng, tạo thành chuỗi liên kết với vùng nguyên liệu.

Tuy nhiên, công nghiệp hóa nghề cổ truyền và mang tính thủ công cao như ô mai là điều không hề đơn giản. Do đó, tôi phân bổ các khâu phân loại, phơi sấy hàng trăm tấn mơ, mận... cho máy móc. Công đoạn nào cũng cần kỹ sư giám sát chặt chẽ. Bước đánh giá cảm quan ô mai bắt buộc phải do các nghệ nhân tinh tế phụ trách. Sản phẩm cuối cùng sẽ được kiểm tra chất lượng bằng công nghệ đo lường dựa trên các chỉ tiêu hóa, lý, cảm quan và vi sinh.

- Nhưng, nhu cầu của người dùng luôn thay đổi. Và cũng không thể phủ nhận rằng hiện nay có nhiều thứ ăn vặt hấp dẫn, bắt mắt hơn, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Phương châm kinh doanh của tôi là dĩ bất biến ứng vạn biến. Hồng Lam luôn thay đổi để có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đáp ứng thị hiếu thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Ví dụ như thời Covid nhu cầu của khách hàng khác, thời điểm hiện tại nhu cầu khác nên chúng tôi lựa theo nhu cầu của khác nhau trong từng thời điểm của khách hàng để tạo nên những dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Tất nhiên, quá trình kinh doanh cũng có lúc nọ, lúc kia, có những lúc thuận lợi nhưng cũng có lúc thực sự khó khăn.

Thời mới kinh doanh, chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Đơn giản như việc địa điểm kinh doanh từ làng Cót (Mặt bằng kinh doanh ở làng Cót chỉ 6m) ra một không gian làm việc mới rộng rãi hơn, thông thoáng hơn cũng gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, thời gian đầu khi làm nhà máy, chúng tôi còn không biết phải làm như thế nào? Tôi đã phải đi nhiều tỉnh thành để học hỏi và quan sát về việc này.

Tôi cũng nhiều lần… “mất tiền” khi đưa ra quyết định sai trong kinh doanh. Tôi cũng thử làm đại lý nhưng không được vì thiếu tính chuyên nghiệp…

Tất nhiên, thời điểm hiện tại doanh nghiệp tôi nói riêng và các doanh nghiệp tư nhân nói chung vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng sau tất cả, tôi rút ra bài học trong kinh doanh là lấy dĩ bất biến, ứng vạn biến.

Nhiều doanh nghiệp nói rằng năm nay, lực cầu chung của thị trường giảm.

- Ông có nói hiện tại doanh nghiệp tôi nói riêng và các doanh nghiệp tư nhân nói chung vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, ông có nói rõ thêm về điều này không, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Trò chuyện với tôi, nhiều doanh nghiệp nói rằng năm nay, lực cầu chung của thị trường giảm. Năm nay sức mua giảm sút, lực cầu giảm khiến doanh nghiệp gặp khó khăn và không đảm bảo được doanh thu.

Điều này được phản ánh rõ khi tuyển dụng lao động. Trước đây, khi vào những thời điểm cận Tết việc tuyển dụng lao động trở nên rất khó khăn nhưng hiện nay, việc tuyển dụng lao động trở nên tương đối dễ dàng. Điều này chứng tỏ nhiều người đang rơi vào cảnh không có việc.

Trong khi đó, nhìn về tình hình chung, doanh nghiệp cũng đang phải đối diện với nhiều khó khăn khi các chính sách thay đổi liên tục. Xin được ví dụ đơn giản về sự thay đổi với các quy định phòng cháy. Trong những năm qua, các quy định này thay đổi rất nhanh, trong khi mỗi lần thay đổi thì kinh phí đầu tư rất lớn, mỗi lần thay đổi, doanh nghiệp sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và cả chi phí tuân thủ.

Chưa kể, trong một số trường hợp, mỗi cán bộ hướng dẫn lại có cách hiểu về các quy định khác nhau, đôi khi, cán bộ đi sau lại hướng dẫn khác với cán bộ đi trước và yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ lại. Điều này khiến doanh nghiệp rất tốn chi phí tuân thủ.

- Vậy, ông có đề xuất như thế nào để thay đổi điều này, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Cũng như hàng trăm nghìn doanh nghiệp trên đất nước này, chúng tôi mong muốn có được môi trường kinh doanh thân thiện, minh bạch và các chính sách có sự ổn định nhất định.

Đó là điều quan trọng nhất để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh.

Trân trọng cảm ơn ông!

'Doanh nghiệp tư nhân không cần tiền, họ cần cơ chế'

'Doanh nghiệp tư nhân không cần tiền, họ cần cơ chế'

Tiêu điểm
(VNF) - Nhấn mạnh đến điểm nghẽn thủ tục, đại biểu Quốc hội cho rằng doanh nghiệp tư nhân có thể không cần tiền, nhưng họ rất cần cơ chế.
Cùng chuyên mục
Tin khác