Ông lớn ô tô Nhật Bản và 'cuộc đua' quyết liệt tại Việt Nam
(VNF) - Nhật Bản là nhà đầu tư có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với sự hiện diện dày đặc của các tên tuổi như Toyota, Honda, Suzuki, Mazda và Mitsubishi. Không chỉ cạnh tranh thị phần, các hãng còn âm thầm triển khai chiến lược nội địa hóa, phát triển chuỗi cung ứng...
Tính đến cuối năm 2024, Nhật Bản vẫn là quốc gia đầu tư mạnh mẽ nhất vào lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam, chiếm hơn 30% tổng số vốn FDI toàn ngành công nghiệp ô tô, theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài.
Các hãng ô tô lớn như Toyota, Mazda, Mitsubishi, Honda và Suzuki đều đã có mặt và xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam, với quy mô và chiến lược khác biệt.

Ô tô Nhật Bản: Đến sớm, chiếm vị thế cao
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2024, tổng doanh số xe du lịch tại thị trường Việt Nam đạt 494.310 chiếc, tăng 22% so với năm trước. Trong đó, các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục giữ vững thị phần lớn, với Toyota, Mitsubishi, Mazda, Honda và Suzuki nằm trong nhóm dẫn đầu.
Toyota là hãng xe bán chạy nhất năm 2024 với 68.128 xe, tăng 15% so với năm trước. Các mẫu xe chiến lược như Corolla Cross, Vios và Fortuner tiếp tục đóng vai trò xương sống. Hãng này cũng đang đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa, tăng tỷ lệ sử dụng linh kiện trong nước và mở rộng mạng lưới đại lý tới các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa.
Toyota cũng là doanh nghiệp Nhật Bản có mặt sớm nhất và hoạt động sản xuất quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Nhà máy của Toyota đặt tại Vĩnh Phúc, được thành lập từ năm 1996, hiện có công suất khoảng 90.000 xe/năm. Đây cũng là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam lắp ráp mẫu xe hybrid – Corolla Cross – từ cuối năm 2023.
Toyota hiện lắp ráp các mẫu Vios, Innova, Veloz Cross và đang đẩy mạnh nội địa hóa, với tỷ lệ nội địa hóa trung bình khoảng 37% cho một số dòng xe chiến lược. Theo báo cáo CSR năm 2024 của Toyota Việt Nam, doanh nghiệp này đang hợp tác với hơn 30 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước để nâng cao năng lực chuỗi cung ứng.
Xếp ngay sau là Mitsubishi với kỷ lục 41.198 xe bán ra, tăng tới 33% nhờ sự bứt phá của mẫu Xpander và tân binh Xforce – mẫu SUV đô thị vừa ra mắt cuối năm 2023. Đại diện Mitsubishi Việt Nam cho biết, hãng đang tính toán xây dựng dây chuyền lắp ráp mẫu xe điện mini tại Việt Nam, hướng tới người dùng đô thị và xe gia đình.
Mitsubishi Motors, mặc dù đến muộn hơn trong lĩnh vực lắp ráp nội địa, nhưng đang có kế hoạch đáng chú ý. Hiện tại, hãng chỉ lắp ráp mẫu Xpander thông qua hợp tác với đối tác trong nước (Vĩnh Phát Motors) tại Bình Dương, còn lại phần lớn sản phẩm đều nhập khẩu nguyên chiếc. Từ 2023, Mitsubishi cũng đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Việt Nam với công suất dự kiến 50.000 xe/năm và vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD.
Mazda – thông qua hợp tác chiến lược với Thaco – đã xây dựng tổ hợp sản xuất quy mô lớn tại Chu Lai (Quảng Nam), với vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Nhà máy Mazda do Thaco vận hành có công suất 100.000 xe/năm và đang sản xuất các mẫu Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5 và CX-8.
Đây là nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á với tỷ lệ tự động hóa cao, đồng thời kết nối trực tiếp với cảng Chu Lai – giúp tối ưu chi phí logistics. Theo Thaco Group, hệ sinh thái sản xuất của Mazda còn được hỗ trợ bởi hơn 15 nhà máy linh kiện vệ tinh đặt cùng khu công nghiệp, nâng cao hiệu quả tích hợp theo chiều sâu.
Trong khi đó, Honda bán được 28.267 xe, tăng 19% so với 2023. Mẫu City tiếp tục là quân bài chiến lược của Honda trong phân khúc sedan hạng B, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Vios và Hyundai Accent. Honda cũng đang chuẩn bị giới thiệu các mẫu xe hybrid và xe điện tại Việt Nam từ 2025 nhằm đón đầu xu thế.
Honda Việt Nam hiện có nhà máy đặt tại Vĩnh Phúc, nhưng chủ yếu phục vụ mảng xe máy. Mảng ô tô của Honda mới lắp ráp dòng sedan City, còn lại như CR-V, HR-V, Civic hay Accord – đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Theo đại diện Honda Việt Nam, doanh nghiệp này đang trong giai đoạn đánh giá lại chiến lược dài hạn, bao gồm khả năng đầu tư thêm vào xe điện từ năm 2025 trở đi.

Suzuki từng có nhà máy lắp ráp tại Long An với công suất khoảng 7.000 xe/năm, song đã giảm mạnh hoạt động từ 2022 đến nay. Do quy mô sản xuất nhỏ, tỷ lệ nội địa hóa thấp và chi phí cao, Suzuki dần chuyển sang mô hình nhập khẩu nguyên chiếc, chủ yếu từ Indonesia và Thái Lan. Các mẫu như XL7, Ertiga hay Swift hiện đều được nhập khẩu. Suzuki vẫn duy trì nhà máy tại Việt Nam nhưng ở mức hoạt động hạn chế, chủ yếu để phục vụ dịch vụ hậu mãi và lắp ráp thử nghiệm số lượng nhỏ.
Với Nissan, hiện chưa có nhà máy sản xuất độc lập tại Việt Nam. Trước năm 2020, Nissan từng hợp tác với Tan Chong Motor trong liên doanh lắp ráp một số dòng xe tại nhà máy ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, liên doanh này chấm dứt vào năm 2020, và từ đó đến nay, các mẫu Nissan như Almera, Navara hay Terra đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Đến giữa năm 2024, Nissan Việt Nam (thuộc tập đoàn VAD) cho biết đang xem xét khả năng đầu tư lắp ráp trở lại, nếu chính sách thuế và ưu đãi đầu tư ổn định hơn.
Ngoài các tên tuổi lớn trên, một số hãng ô tô Nhật khác như Isuzu hay Hino cũng có hoạt động sản xuất tại Việt Nam nhưng tập trung vào xe tải và xe thương mại. Isuzu Việt Nam hiện có nhà máy tại quận Thủ Đức (TP.HCM), còn Hino đang hoạt động tại nhà máy ở Hưng Yên với quy mô nhỏ hơn.
Mặc dù các hãng xe Nhật Bản có mặt đầy đủ tại Việt Nam, mức độ đầu tư sản xuất – lắp ráp vẫn còn phân hóa rõ rệt, phản ánh sự khác biệt trong đánh giá tiềm năng thị trường Việt Nam của từng hãng xe Nhật.
Ông lớn Nhật Bản chuyển đổi để giữ vị thế
Một trong những thách thức lớn nhất với các hãng xe Nhật Bản hiện nay là xu thế dịch chuyển sang xe điện và hybrid – nơi họ từng đi sau so với các đối thủ Trung Quốc, Hàn Quốc hay châu Âu. Năm 2024, xe hybrid chiếm khoảng 4,5% thị phần ô tô tại Việt Nam, tương đương gần 10.000 chiếc bán ra.
Tuy nhiên, xu thế đang chuyển biến nhanh chóng. Sự phát triển của xe điện đang tạo nên sức ép cho các hãng Nhật vốn lâu nay ưu tiên xe xăng truyền thống và hybrid hơn là xe thuần điện.
Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, cho rằng: “Các hãng Nhật Bản tại Việt Nam đang đứng trước lựa chọn chiến lược. Nếu không đẩy nhanh điện hóa, họ có thể mất thế mạnh vốn có, đặc biệt khi người tiêu dùng trẻ ngày càng ưa chuộng công nghệ và thiết kế mới từ Trung Quốc, Hàn Quốc,...”
Một điểm yếu khác là tỷ lệ nội địa hóa vẫn ở mức thấp. Dù Toyota, Mazda hay Mitsubishi đều có nhà máy tại Việt Nam, nhưng tỷ lệ nội địa hóa trung bình mới đạt khoảng 10–15%, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (40–60%) hay Indonesia (30–40%). Điều này khiến giá thành sản phẩm cao hơn, khó cạnh tranh trong phân khúc bình dân.
Để cải thiện điều này, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, với hàng loạt chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và kết nối doanh nghiệp nội địa với các tập đoàn lớn. Một số nhà cung cấp linh kiện cho Toyota và Mazda đã bắt đầu xây dựng nhà máy ở Hưng Yên, Quảng Nam và Bình Dương.
Sự hiện diện lâu năm cùng mạng lưới sản xuất lắp ráp mạnh mẽ đã giúp các hãng ô tô Nhật Bản chiếm ưu thế tại Việt Nam suốt nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, sân chơi đang thay đổi nhanh chóng với sự trỗi dậy của xe điện, các thương hiệu mới và sự đòi hỏi ngày càng cao từ người tiêu dùng.
Trong cuộc đua mới, không hãng ô tô Nhật nào có thể đứng ngoài xu thế. Điện hóa, nội địa hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đầu tư chiều sâu vào sản xuất là những “chìa khóa” để các doanh nghiệp Nhật không chỉ giữ vững vị thế, mà còn định hình lại tương lai ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong kỷ nguyên xanh và số hóa.
Dòng vốn Nhật Bản: Dấu ấn đậm nét trên bản đồ kinh tế Việt Nam
- 'Toyota nghiên cứu, mở rộng kinh doanh xe điện tại Việt Nam' 20/03/2025 09:12
- Honda và Nissan về một nhà': Cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô 19/12/2024 08:00
- Thị trường ô tô Việt Nam bứt tốc quý I/2025: Tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á 15/05/2025 04:43
'Bóng dáng' tỷ phú giàu thứ 2 Châu Á tại dự án điện gió 1.758 tỷ ở Quảng Trị
(VNF) - Có 4 nhà đầu tư tên tuổi lớn trong lĩnh vực năng lượng đã đăng ký thực hiện dự án Nhà máy Điện gió Quảng Trị Win 1, trong đó có liên danh của ông chủ Tập đoàn Adani (Ấn Độ) – người giàu thứ 2 châu Á và thứ 24 của thế giới đăng ký thực hiện.
Quảng Ninh tìm nhà đầu tư bỏ vốn 1.200 tỷ làm Khu đô thị Thiên Đường Sông Khoai
(VNF) - Dự án Khu đô thị Thiên Đường Sông Khoai tại xã Sông Khoai và phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh đang kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án.
Chậm chân trên thị trường carbon, nguy cơ bị loại khỏi nhiều chuỗi cung ứng
(VNF) - Theo TS Lê Hải Hưng, nếu không chuẩn bị sớm để tham gia vào thị trường carbon, Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội. Trước tiên là cơ hội xuất khẩu hàng hoá vào các quốc gia đã áp dụng Cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới (CBAM). Chậm chân hơn nữa, Việt Nam có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng xuất khẩu cho thị trường có quy định này”, ông Hưng cảnh báo.
Robot nấu ăn: Nỗi lo bị sa thải của hàng vạn đầu bếp nhà hàng
(VNF) - Robot tại các nhà hàng ở Hàn Quốc được coi là giải pháp cho tình trạng thiếu hụt lao động nhưng cũng khiến nhân viên lo bị sa thải.
Thiếu danh mục phân loại xanh: Không có chuẩn chung, vốn xanh phát triển manh mún
(VNF) - Thống đốc NHNN từng thừa nhận, việc thúc đẩy dòng vốn vào lĩnh vực xanh còn nhiều trở ngại, trong đó đáng kể nhất là việc các tổ chức tín dụng gặp khó do chưa có hướng dẫn cụ thể về phân loại xanh. Việc chậm ban hành danh mục phân loại xanh ở cấp quốc gia đang cản trở dòng vốn đầu tư vào các dự án xanh, bền vững. Liên quan đến vấn đề này, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tùng Anh – Giám đốc Dịch vụ Tài chính bền vững, FiinRatings.
Chuyển đổi xanh: Càng chậm trễ càng tốn kém, nguy cơ mất thị trường
(VNF) - Nếu chậm trễ chuyển đổi xanh, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với chi phí tuân thủ tăng cao khi các quy định quốc tế chính thức có hiệu lực. Rủi ro mất thị trường là hiện hữu nếu doanh nghiệp không kịp thích ứng với các yêu cầu về CBAM, ESG hay các quy định chống biến đổi khí hậu từ đối tác toàn cầu.
Hòa Phát đầu tư KCN 4.200 tỷ đồng chuyên luyện kim ở Phú Yên
(VNF) - Phú Yên đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm (giai đoạn 1) với tổng vốn hơn 4.188 tỷ đồng. Đây là khu công nghiệp chuyên ngành luyện kim do một công ty thành viên của Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư.
Đường sắt cao tốc: 'Đắt xắt ra miếng' và lựa chọn của Việt Nam
(VNF) - Sự phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới không chỉ phản ánh trình độ công nghệ của mỗi quốc gia mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược về kết nối, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
Tàu du lịch bị dừng hoạt động vì khách dùng chai nhựa 1 lần trên Vịnh Hạ Long
(VNF) - Ban quản lý vịnh Hạ Long vừa tạm dừng hợp đồng về neo đậu, hoạt động tại các cảng, bến, vùng nước trên vịnh Hạ Long đối với tàu du lịch Thịnh An 88, QN-8618.
Tín dụng xanh tăng 21%/năm, nhiều ngân hàng vẫn chưa nhập cuộc
(VNF) - Dù tín dụng xanh đang ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 21% mỗi năm nhưng nhiều tổ chức tín dụng vẫn chưa có động thái rõ nét trong việc cấp vốn cho các dự án thân thiện với môi trường.
Đèo Cả xin tự bỏ vốn mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe
(VNF) - Để mở rộng cao tốc Bắc – Nam, Đèo Cả cho biết sẽ chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
SpaceX của tỷ phú Elon Musk cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam
(VNF) - SpaceX cho biết sẽ đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD nhằm cung cấp kết nối Internet băng thông rộng tại Việt Nam. Giai đoạn đầu SpaceX sẽ xây dựng 10-15 trạm mặt đất.
Quảng Ngãi muốn mở tuyến đường sắt kết nối Khu kinh tế Dung Quất
(VNF) - Quảng Ngãi kiến nghị bổ sung tuyến đường sắt Trì Bình – Dung Quất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 – 2030 để tăng kết nối hạ tầng và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho khu kinh tế Dung Quất.
Chuẩn bị đầu tư 3.200 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát
(VNF) - Bình Định chuẩn bị khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại sân bay Phù Cát với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.
Toàn cầu biến động, 'thời điểm vàng' cho EVFTA
(VNF) - Sau hơn 5 năm có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo ra những đột phá đáng kể trong quan hệ kinh tế song phương. Không chỉ mở ra cơ hội lớn về thương mại, EVFTA còn đóng vai trò là đòn bẩy thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ EU vào Việt Nam.
Đường sắt cao tốc: Không phải tất cả đều lỗ nặng
(VNF) - Nhiều ý kiến cho rằng đầu tư đường sắt cao tốc sẽ lỗ nặng, song thực tế ở nhiều quốc gia cho thấy điều ngược lại. Theo ông Cao Bảo Đỗ, Thành viên HĐQT Công ty cổ phần FPT, trước khi khẳng định lỗ hay lãi, cần có cái nhìn toàn diện, dựa trên số liệu và kinh nghiệm quốc tế.
TP. HCM chuyển đổi toàn bộ xe máy công nghệ sang điện
(VNF) - Để giảm phát thải và thúc đẩy giao thông bền vững, TP. HCM đang đẩy mạnh kế hoạch chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy công nghệ từ động cơ xăng sang xe điện. Kế hoạch này bao gồm khảo sát nhu cầu, xây dựng hệ thống trạm sạc và đề xuất chính sách ưu đãi cho tài xế, dự kiến hoàn thiện trong tháng 6 và công bố lộ trình vào tháng 7.
Vietnam Airlines mua 50 máy bay 3,7 tỷ USD: Chính phủ bảo lãnh các khoản vay nước ngoài
(VNF) - Chính phủ giao Bộ Tài chính làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất việc bảo lãnh từ Chính phủ đối với các khoản vay của Vietnam Airlines từ các tổ chức tín dụng nước ngoài với dự án mua 50 máy bay thân hẹp.
Tập đoàn Trump Organization sẽ xây tòa nhà Trump Tower tại TP.HCM?
(VNF) - Con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Eric Trump, dự kiến sẽ có chuyến công tác đến TP.HCM vào ngày 22/5 để khảo sát địa điểm tiềm năng xây dựng tòa tháp Trump Tower tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi hoạt động mở rộng đầu tư của Trump Organization tại Việt Nam.
Thanh Hoá: Đầu tư 1.551 tỷ đồng xây 2 toà nhà có 860 căn NƠXH
(VNF) - Đây là dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc chuyên nghành xã hội hoá được đầu tư xây cho người dân thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Thanh Hóa và các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh.
Dự án Bà Nà - Suối Mơ tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD
(VNF) - Dự án Bà Nà - Suối Mơ được điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD, nhằm phát triển nơi đây thành điểm đến đẳng cấp quốc tế, thúc đẩy du lịch bền vững và kinh tế - xã hội Đà Nẵng.
TP. HCM: Gần 20.000 tỷ đồng nối dài tuyến kết nối với Long An
(VNF) - TP.HCM dự kiến đầu tư đường Võ Văn Kiệt nối dài từ Quốc lộ 1 đến tỉnh Long An, với tổng vốn đầu tư khoảng 19.400 tỷ đồng
Nhà đầu tư BOT có thể được nhà nước chia sẻ nếu giảm doanh thu
(VNF) - Chính phủ đề xuất áp dụng trở lại hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư – PPP trong nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông
Nguồn điện xanh khổng lồ bỏ phí vì ách tắc thủ tục pháp lý
(VNF) - Được đánh giá là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng song các nhà đầu tư điện mặt trời áp mái vẫn gần ngại đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu vốn đầu tư ban đầu hoặc lo ngại về thủ tục pháp lý và hiệu quả vận hành.
'Bóng dáng' tỷ phú giàu thứ 2 Châu Á tại dự án điện gió 1.758 tỷ ở Quảng Trị
(VNF) - Có 4 nhà đầu tư tên tuổi lớn trong lĩnh vực năng lượng đã đăng ký thực hiện dự án Nhà máy Điện gió Quảng Trị Win 1, trong đó có liên danh của ông chủ Tập đoàn Adani (Ấn Độ) – người giàu thứ 2 châu Á và thứ 24 của thế giới đăng ký thực hiện.
'Trinh sát' trận địa pháo hoa quốc tế Đà Nẵng trước ngày khai hỏa
(VNF) - Hai đội Việt Nam và Phần Lan đang hoàn tất công tác chuẩn bị tại “trận địa” pháo hoa bên sông Hàn, sẵn sàng khai hỏa mở màn Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025.