Ông lớn ô tô Nhật Bản và 'cuộc đua' quyết liệt tại Việt Nam
(VNF) - Nhật Bản là nhà đầu tư có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với sự hiện diện dày đặc của các tên tuổi như Toyota, Honda, Suzuki, Mazda và Mitsubishi. Không chỉ cạnh tranh thị phần, các hãng còn âm thầm triển khai chiến lược nội địa hóa, phát triển chuỗi cung ứng...
Tính đến cuối năm 2024, Nhật Bản vẫn là quốc gia đầu tư mạnh mẽ nhất vào lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam, chiếm hơn 30% tổng số vốn FDI toàn ngành công nghiệp ô tô, theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài.
Các hãng ô tô lớn như Toyota, Mazda, Mitsubishi, Honda và Suzuki đều đã có mặt và xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam, với quy mô và chiến lược khác biệt.

Ô tô Nhật Bản: Đến sớm, chiếm vị thế cao
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2024, tổng doanh số xe du lịch tại thị trường Việt Nam đạt 494.310 chiếc, tăng 22% so với năm trước. Trong đó, các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục giữ vững thị phần lớn, với Toyota, Mitsubishi, Mazda, Honda và Suzuki nằm trong nhóm dẫn đầu.
Toyota là hãng xe bán chạy nhất năm 2024 với 68.128 xe, tăng 15% so với năm trước. Các mẫu xe chiến lược như Corolla Cross, Vios và Fortuner tiếp tục đóng vai trò xương sống. Hãng này cũng đang đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa, tăng tỷ lệ sử dụng linh kiện trong nước và mở rộng mạng lưới đại lý tới các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa.
Toyota cũng là doanh nghiệp Nhật Bản có mặt sớm nhất và hoạt động sản xuất quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Nhà máy của Toyota đặt tại Vĩnh Phúc, được thành lập từ năm 1996, hiện có công suất khoảng 90.000 xe/năm. Đây cũng là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam lắp ráp mẫu xe hybrid – Corolla Cross – từ cuối năm 2023.
Toyota hiện lắp ráp các mẫu Vios, Innova, Veloz Cross và đang đẩy mạnh nội địa hóa, với tỷ lệ nội địa hóa trung bình khoảng 37% cho một số dòng xe chiến lược. Theo báo cáo CSR năm 2024 của Toyota Việt Nam, doanh nghiệp này đang hợp tác với hơn 30 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước để nâng cao năng lực chuỗi cung ứng.
Xếp ngay sau là Mitsubishi với kỷ lục 41.198 xe bán ra, tăng tới 33% nhờ sự bứt phá của mẫu Xpander và tân binh Xforce – mẫu SUV đô thị vừa ra mắt cuối năm 2023. Đại diện Mitsubishi Việt Nam cho biết, hãng đang tính toán xây dựng dây chuyền lắp ráp mẫu xe điện mini tại Việt Nam, hướng tới người dùng đô thị và xe gia đình.
Mitsubishi Motors, mặc dù đến muộn hơn trong lĩnh vực lắp ráp nội địa, nhưng đang có kế hoạch đáng chú ý. Hiện tại, hãng chỉ lắp ráp mẫu Xpander thông qua hợp tác với đối tác trong nước (Vĩnh Phát Motors) tại Bình Dương, còn lại phần lớn sản phẩm đều nhập khẩu nguyên chiếc. Từ 2023, Mitsubishi cũng đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Việt Nam với công suất dự kiến 50.000 xe/năm và vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD.
Mazda – thông qua hợp tác chiến lược với Thaco – đã xây dựng tổ hợp sản xuất quy mô lớn tại Chu Lai (Quảng Nam), với vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Nhà máy Mazda do Thaco vận hành có công suất 100.000 xe/năm và đang sản xuất các mẫu Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5 và CX-8.
Đây là nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á với tỷ lệ tự động hóa cao, đồng thời kết nối trực tiếp với cảng Chu Lai – giúp tối ưu chi phí logistics. Theo Thaco Group, hệ sinh thái sản xuất của Mazda còn được hỗ trợ bởi hơn 15 nhà máy linh kiện vệ tinh đặt cùng khu công nghiệp, nâng cao hiệu quả tích hợp theo chiều sâu.
Trong khi đó, Honda bán được 28.267 xe, tăng 19% so với 2023. Mẫu City tiếp tục là quân bài chiến lược của Honda trong phân khúc sedan hạng B, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Vios và Hyundai Accent. Honda cũng đang chuẩn bị giới thiệu các mẫu xe hybrid và xe điện tại Việt Nam từ 2025 nhằm đón đầu xu thế.
Honda Việt Nam hiện có nhà máy đặt tại Vĩnh Phúc, nhưng chủ yếu phục vụ mảng xe máy. Mảng ô tô của Honda mới lắp ráp dòng sedan City, còn lại như CR-V, HR-V, Civic hay Accord – đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Theo đại diện Honda Việt Nam, doanh nghiệp này đang trong giai đoạn đánh giá lại chiến lược dài hạn, bao gồm khả năng đầu tư thêm vào xe điện từ năm 2025 trở đi.

Suzuki từng có nhà máy lắp ráp tại Long An với công suất khoảng 7.000 xe/năm, song đã giảm mạnh hoạt động từ 2022 đến nay. Do quy mô sản xuất nhỏ, tỷ lệ nội địa hóa thấp và chi phí cao, Suzuki dần chuyển sang mô hình nhập khẩu nguyên chiếc, chủ yếu từ Indonesia và Thái Lan. Các mẫu như XL7, Ertiga hay Swift hiện đều được nhập khẩu. Suzuki vẫn duy trì nhà máy tại Việt Nam nhưng ở mức hoạt động hạn chế, chủ yếu để phục vụ dịch vụ hậu mãi và lắp ráp thử nghiệm số lượng nhỏ.
Với Nissan, hiện chưa có nhà máy sản xuất độc lập tại Việt Nam. Trước năm 2020, Nissan từng hợp tác với Tan Chong Motor trong liên doanh lắp ráp một số dòng xe tại nhà máy ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, liên doanh này chấm dứt vào năm 2020, và từ đó đến nay, các mẫu Nissan như Almera, Navara hay Terra đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Đến giữa năm 2024, Nissan Việt Nam (thuộc tập đoàn VAD) cho biết đang xem xét khả năng đầu tư lắp ráp trở lại, nếu chính sách thuế và ưu đãi đầu tư ổn định hơn.
Ngoài các tên tuổi lớn trên, một số hãng ô tô Nhật khác như Isuzu hay Hino cũng có hoạt động sản xuất tại Việt Nam nhưng tập trung vào xe tải và xe thương mại. Isuzu Việt Nam hiện có nhà máy tại quận Thủ Đức (TP.HCM), còn Hino đang hoạt động tại nhà máy ở Hưng Yên với quy mô nhỏ hơn.
Mặc dù các hãng xe Nhật Bản có mặt đầy đủ tại Việt Nam, mức độ đầu tư sản xuất – lắp ráp vẫn còn phân hóa rõ rệt, phản ánh sự khác biệt trong đánh giá tiềm năng thị trường Việt Nam của từng hãng xe Nhật.
Ông lớn Nhật Bản chuyển đổi để giữ vị thế
Một trong những thách thức lớn nhất với các hãng xe Nhật Bản hiện nay là xu thế dịch chuyển sang xe điện và hybrid – nơi họ từng đi sau so với các đối thủ Trung Quốc, Hàn Quốc hay châu Âu. Năm 2024, xe hybrid chiếm khoảng 4,5% thị phần ô tô tại Việt Nam, tương đương gần 10.000 chiếc bán ra.
Tuy nhiên, xu thế đang chuyển biến nhanh chóng. Sự phát triển của xe điện đang tạo nên sức ép cho các hãng Nhật vốn lâu nay ưu tiên xe xăng truyền thống và hybrid hơn là xe thuần điện.
Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, cho rằng: “Các hãng Nhật Bản tại Việt Nam đang đứng trước lựa chọn chiến lược. Nếu không đẩy nhanh điện hóa, họ có thể mất thế mạnh vốn có, đặc biệt khi người tiêu dùng trẻ ngày càng ưa chuộng công nghệ và thiết kế mới từ Trung Quốc, Hàn Quốc,...”
Một điểm yếu khác là tỷ lệ nội địa hóa vẫn ở mức thấp. Dù Toyota, Mazda hay Mitsubishi đều có nhà máy tại Việt Nam, nhưng tỷ lệ nội địa hóa trung bình mới đạt khoảng 10–15%, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (40–60%) hay Indonesia (30–40%). Điều này khiến giá thành sản phẩm cao hơn, khó cạnh tranh trong phân khúc bình dân.
Để cải thiện điều này, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, với hàng loạt chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và kết nối doanh nghiệp nội địa với các tập đoàn lớn. Một số nhà cung cấp linh kiện cho Toyota và Mazda đã bắt đầu xây dựng nhà máy ở Hưng Yên, Quảng Nam và Bình Dương.
Sự hiện diện lâu năm cùng mạng lưới sản xuất lắp ráp mạnh mẽ đã giúp các hãng ô tô Nhật Bản chiếm ưu thế tại Việt Nam suốt nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, sân chơi đang thay đổi nhanh chóng với sự trỗi dậy của xe điện, các thương hiệu mới và sự đòi hỏi ngày càng cao từ người tiêu dùng.
Trong cuộc đua mới, không hãng ô tô Nhật nào có thể đứng ngoài xu thế. Điện hóa, nội địa hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đầu tư chiều sâu vào sản xuất là những “chìa khóa” để các doanh nghiệp Nhật không chỉ giữ vững vị thế, mà còn định hình lại tương lai ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong kỷ nguyên xanh và số hóa.
Dòng vốn Nhật Bản: Dấu ấn đậm nét trên bản đồ kinh tế Việt Nam
- 'Toyota nghiên cứu, mở rộng kinh doanh xe điện tại Việt Nam' 20/03/2025 09:12
- Honda và Nissan về một nhà': Cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô 19/12/2024 08:00
- Thị trường ô tô Việt Nam bứt tốc quý I/2025: Tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á 15/05/2025 04:43
Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.
VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ
(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel
(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.
Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên
(VNF) - Bộ Xây dựng đang nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch 2 sân bay khu vực miền Trung nhằm tăng cường công tác hỗ trợ khẩn nguy, cứu nạn khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa
(VNF) - Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước, hoạt động kết nối giữa Công ty cổ phần Shinec với các quỹ đầu tư, định chế tài chính quốc tế đến từ Singapore, Úc, Pháp,.. đã mở ra những cơ hội huy động nguồn vốn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.
Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị triển khai dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.
Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long
(VNF) - Kokuyo – tập đoàn văn phòng phẩm và nội thất Nhật Bản hơn 120 năm tuổi, chủ thương hiệu Campus – là một trong những doanh nghiệp ngoại hiện diện sớm và mạnh mẽ tại Việt Nam. Những bước đi cho thấy Việt Nam đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn.
Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon
(VNF) - Hải Phòng có thể thu về 120-250 triệu USD/ năm,với giá tín chỉ carbon trung bình 40 - 50 USD/tấn CO2 trên thị trường quốc tế.
TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam
(VNF) - TP. HCM vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo cập nhật tiến độ các dự án đường sắt đô thị, trong đó cần 10.800 tỷ đồng vốn Trung ương trong năm 2026.
Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp
(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.
Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh
(VNF) - Dự án sân golf 18 hố có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vừa được Hà Tĩnh chốt chủ trương, đặt tại quỹ đất hơn 36ha thuộc xã Thạch Xuân và xã Toàn Lưu kỳ vọng tạo cú hích mới cho không gian phát triển đô thị và thể thao tại địa phương.
Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại
(VNF) - Sau giai đoạn bùng nổ năng lượng tái tạo, nhà đầu tư trở nên thận trọng trước rủi ro chính sách, cơ chế giá thiếu ổn định và tình trạng quá tải lưới. Nếu khung pháp lý và cơ chế chia sẻ rủi ro không sớm được hoàn thiện, Việt Nam sẽ khó khơi thông nguồn lực tư nhân vốn là yếu tố then chốt cho an ninh năng lượng và chuyển dịch xanh.
Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế
(VNF) - Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn TP. Huế.
Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’
(VNF) - Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) cho biết, đã gửi hơn 20 công văn đến cơ quan có thẩm quyền về việc tháo gỡ cơ chế giá điện ưu đãi (FIT) nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.
Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12
(VNF) - Ngày 19/12, Hải Phòng dự kiến sẽ khởi công, khánh thành 13 công trình và dự án để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV của Đảng.
Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
Cảnh hoang hóa tại Khu đô thị Đa Phước sau thời gian dài 'đắp chiếu'
(VNF) - Tại dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ghi nhận có hoạt động thi công trở lại sau nhiều năm đình trệ vì vướng sai phạm.

































































