Honda và Nissan sắp thành 'người một nhà'?
(VNF) - Honda và Nissan được cho là đang thảo luận về khả năng sáp nhập, một động thái có khả năng đưa hai gã khổng lồ sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn gần đây trở thành "người một nhà".
Cân nhắc hoạt động dưới cùng công ty mẹ
Theo thông tin ban đầu được tờ Nikkei Asia công bố, Honda và Nissan đang đàm phán sáp nhập để cạnh tranh tốt hơn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.
Theo đó, hai gã khổng lồ sản xuất ô tô Nhật Bản đang cân nhắc hoạt động theo một công ty mẹ và sẽ sớm ký biên bản ghi nhớ. Họ cũng muốn đưa Mitsubishi Motors, trong đó Nissan là cổ đông lớn nhất với 24% cổ phần, vào công ty mẹ.

Doanh nghiệp kết hợp từ Nissan-Honda-Mitsubishi sẽ tương đương với sức bán hơn 8 triệu xe hàng năm. Công ty này cũng sẽ lọt vào danh sách các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, nhưng vẫn thấp hơn nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor, với 11,2 triệu xe bán ra vào năm 2023, cũng như nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen, năm ngoái báo cáo doanh số bán 9,2 triệu xe.
Trong những tuyên bố được đưa ra, cả Honda và Nissan không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin.
“Như đã thông báo vào tháng 3 năm nay, Honda và Nissan đang nghiên cứu nhiều khả năng hợp tác trong tương lai nhằm tận dụng thế mạnh của nhau. Chúng tôi sẽ thông báo cho các bên liên quan về bất kỳ bản cập nhật nào vào thời điểm thích hợp”, Honda cho biết.
Báo cáo sáp nhập diễn ra sau khi hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ký kết quan hệ đối tác chiến lược vào đầu năm nay về việc chia sẻ phần mềm và linh kiện ô tô.
Màn sáp nhập của Honda và Nissan, nếu thuận lợi xảy ra, sẽ là vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô kể từ khi Fiat Chrysler hợp tác với PSA Groupe có trụ sở tại Pháp để thành lập Stellantisvào tháng 1/2021.
Chiến lược sáp nhập cũng được các nhà tư vấn ô tô và các chuyên gia khác gần đây thúc đẩy để chia sẻ chi phí và cạnh tranh tốt hơn với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng cũng như công ty dẫn đầu về xe điện hoàn toàn của Mỹ là Tesla.
Sau thông tin về việc sáp nhập, cổ phiếu của Nissan Motors đã tăng vọt tới 22% trong phiên giao dịch ngày 18/12 tại Nhật Bản. Trong khi đó, cổ phiếu Honda Motors giảm 1,6% sau báo cáo.
Vốn hóa thị trường của Honda là khoảng 44 tỷ USD, trong khi Nissan là khoảng 10 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu tăng vọt.
Sự kết hợp của những nhà sản xuất đang gặp khó khăn
Cả hai công ty, giống như nhiều nhà sản xuất ô tô không phải của Trung Quốc, đã phải vật lộn tại thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng.
Người tiêu dùng Trung Quốc - những người từng rất chuộng các thương hiệu nước ngoài, giờ đây đã quay trở lại với những thương hiệu trong nước. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các ưu đãi để giúp đẩy nhanh quá trình áp dụng xe điện và xe hybrid cắm điện của khách hàng.
Mặc dù cả hai công ty đều cung cấp xe điện và xe cắm sạc – đặc biệt là Nissan, công ty tiên phong trong công nghệ xe điện – nhưng các thương hiệu Trung Quốc như BYD đã vượt trội về công nghệ và có giá rẻ hơn.

Nissan cũng gặp khó khăn kể từ khi cựu CEO Carlos Ghosn trở thành "kẻ chạy trốn" khi trốn khỏi Nhật Bản về quê hương Lebanon. Ông Ghosn bị bắt tại Tokyo vào năm 2018 vì nghi ngờ có hành vi sai trái về tài chính, và Nissan đã sa thải ông.
Việc ông Ghosn bị lật đổ đã làm rung chuyển liên minh sản xuất ô tô hùng mạnh giữa Nissan, Renault và Mitsubishi. Từng là quan hệ đối tác sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Renault đã giảm mạnh cổ phần sở hữu tại Nissan, làm suy yếu hãng sản xuất ô tô Nhật Bản.
Nissan cho biết thu nhập hoạt động của hãng từ tháng 3 đến tháng 9 đã giảm 90% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Honda, công ty có quy mô lớn gấp khoảng năm lần Nissan, cũng phải đối mặt với những thách thức.
Công ty đã công bố kế hoạch chỉ bán xe không phát thải tại các thị trường lớn vào năm 2040. Nhưng quá trình chuyển đổi diễn ra chậm chạp vì giá xăng tương đối thấp, cơ sở hạ tầng sạc không đủ và sự cạnh tranh gia tăng đã kéo nhu cầu về xe điện tại Mỹ và châu Âu xuống thấp.
'Ông trùm' Nhật Bản Masayoshi Son và cú bắt tay 100 tỷ USD với TT Trump
- Biển số ô tô 'ngũ quý, sảnh tiến' đấu giá lần 2, khởi điểm 500 triệu đồng 16/12/2024 03:26
- Honda ô tô Hà Nội - Mỹ Đình: Doanh thu nghìn tỷ, lợi nhuận nhỏ nhoi 16/12/2024 02:30
- Nissan hoàn toàn thoát khỏi thị trường Nga, dự báo lỗ gần 700 triệu USD 12/10/2022 06:18
Thăm Centerville 17.000 tỷ đồng nằm đối diện Vinhomes Ocean Park 2
(VNF) - Dự án Centerville có diện tích quy hoạch hơn 49,9ha, tọa lạc tại trung tâm xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, dự kiến sẽ đáp ứng cho khoảng 18.300 cư dân.