Xe

'Ông lớn' ôtô Trung Quốc, những bước đi âm thầm lấn sâu vào Việt Nam

(VNF) - Không chỉ đơn thuần là nhập khẩu và bán xe, các "ông lớn" sản xuất ô tô Trung Quốc còn sẵn sàng hợp tác đầu tư sản xuất để tìm kiếm chỗ đứng tại Việt Nam.

'Ông lớn' ôtô Trung Quốc, những bước đi âm thầm lấn sâu vào Việt Nam

'Ông lớn' sản xuất ôtô Trung Quốc tung chiêu hiện diện tại Việt Nam

Mới đây, thông tin Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) ký kết thỏa thuận khung hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông (SHIG), Trung Quốc nhận được sự quan tâm từ dư luận trong nước.

Theo thoả thuận hợp tác, Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông sẽ chia sẻ thế mạnh về hệ truyền động, tham gia sâu hơn vào lĩnh vực xe thương mại cùng với Tập đoàn Thaco Group, mở rộng nhiều dòng xe buýt, xe tải và tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, SHIG cũng sẽ hỗ trợ tập Thaco Group đạt được chuyển đổi và nâng cấp chiến lược, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chất lượng cao. Trước đó, thông qua công ty thành viên Weichai, SHIG là đối tác quen mặt của Thaco Auto trong 10 năm qua.

SHIG đợc thành lập năm 2009 trên cơ sở sáp nhập giữa Weichai Holding Group - Tập đoàn máy xây dựng Sơn Đông và Tập đoàn Công nghiệp ô tô Sơn Đông. Tập đoàn này hoạt động chính trên 6 lĩnh vực, gồm: hệ thống truyền động, xe thương mại, thiết bị nông nghiệp, máy móc xây dựng, hậu cần thông minh và thiết bị vận tải biển.

SHIG hiện diện tại Việt Nam từ năm 1986 thông qua Weichai. Trong đó, Weichai phân phối động cơ sử dụng cho tàu thuyền, máy phát điện, xe thương mại. Đại diện SHIG cho biết Việt Nam là thị trường chiến lược rất quan trọng của tập đoàn tại Đông Nam Á.

Cái bắt tay giữa Thaco Group và SHIG cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam. Bây giờ không chỉ đơn thuần là bán xe mà những doanh nghiệp này còn sẵn sàng hợp tác đầu tư sản xuất.

TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Ngay đầu năm nay, Công ty cổ phần ô tô TMT cũng ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING), để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của GM - (SAIC - WULING) tại Việt Nam.

Cụ thể, hai công ty ký kết hợp tác chiến lược, trong đó thống nhất liên doanh GM - (SAIC - WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV.

Mẫu xe nói trên sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm và có thể được nâng công suất trong tương lai.

TMT Motors cũng sẽ nghiên cứu và cân nhắc giới thiệu thêm các mẫu ô tô điện chất lượng khác, theo lộ trình hợp tác chiến lược với liên doanh GM - (SAIC - WULING).

Cuối năm 2022, thông tin về việc Tập đoàn Geleximco ký thỏa thuận với Tổng Công ty Viglacera (VGC) để thuê lại diện tích 50ha đất và cơ sở hạ tầng. Đây sẽ là tiền đề để Tập đoàn này xây dựng Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Được biết, Tập đoàn này sẽ xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô xăng và điện tại Việt Nam.

Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco có tổng vốn đầu tư lên đến 19.000 tỷ đồng (khoảng 800 triệu USD).

Theo kế hoạch của Geleximco, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco có tổng vốn đầu tư lên đến 19.000 tỷ đồng (khoảng 800 triệu USD) sẽ được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự án sẽ bắt đầu triển khai xây dựng từ quý I/2023, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào hoạt động từ quý III/2024. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này khoảng 300 triệu USD, dự kiến đạt sản lượng lắp ráp khoảng 50.000 ô tô/năm với tổng số lao động khoảng 1.200 nhân lực.

Ở giai đoạn 2, nhà máy sẽ được đầu tư khoảng 500 triệu USD, xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2030, tổng số nhân lực tại nhà máy dự kiến từ 2.500 - 3.000 lao động để hướng đến mục tiêu sản xuất, lắp ráp khoảng 100.000 ô tô/năm.

Theo tìm hiểu, Geleximco đang đàm phán với hai đối tác nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, trong đó, đối tác tiềm năng là Chery của Trung Quốc. Nếu hợp tác với Chery, nhà máy Geleximco Thái Bình sẽ là sự hiện diện đầu tiên của nhà đầu tư Trung Quốc trong ngành sản xuất ô tô Việt Nam.

Chery hiện đang là hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc. Hiện Chery đã đăng ký bản quyền 3 mẫu xe tại Việt Nam thời gian qua, gồm: Omoda 5, Tiggo 3X Plus và Arrizo 6.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup và ông Robin Zeng, Chủ tịch CATL (giữa) chứng kiến buổi ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược giữa CATL và VinFast tại Osaka, Nhật Bản vào ngày 30/10/2022.

Cùng năm, Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với CATL để hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).

Theo thoả thuận này, CATL và VinFast dự kiến sẽ hợp tác để cùng phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp giảm trọng lượng, tăng quãng đường di chuyển của xe và giảm chi phí.

Chia sẻ về việc này, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm TGĐ VinFast toàn cầu cho biết: “Việc trở thành đối tác chiến lược của CATL là một sự kiện rất quan trọng. Với việc kết hợp thế mạnh về phát triển xe của VinFast cùng với thế mạnh nghiên cứu, sản xuất pin của hãng pin số 1 thế giới CATL, VinFast sẽ tạo ra bước phát triển đột phá trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, mang lại khả năng tăng quãng đường di chuyển vượt bậc và giúp giá cả cạnh tranh hơn cho các dòng xe trong tương lai.”

Xem thêm: Ô tô Hàng Xanh (HAX): Quý III lãi giảm 86%, 9 tháng phải nhờ thu nhập khác mới thoát lỗ

Tin mới lên