Ông Nguyễn Đức Chung: Hà Nội sẽ thu hồi 47 dự án chậm tiến độ

Lê Nguyễn - 13/08/2018 16:12 (GMT+7)

(VNF) – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thời gian tới, thành phố sẽ công bố 47 dự án đã được rà soát kỹ, đủ đều kiện để thu hồi.

VNF

Ngày 13/8, HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên họp giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại phiên giải trình, ông Nguyễn Đức Chung cho hay từ ngày 1/8/2008 đến 10/8/2018, các cấp thành phố đã phê duyệt 1.023 dự án với tổng số vốn 846.244 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách. Trong đó, số dự án chậm triển khai là 161, chiếm 15,7%.

Theo ông Chung, có những dự án đã chậm 16 – 17 năm. Thời gian qua đã thu hồi 32 dự án.

“Sau phiên họp này, thành phố sẽ công bố danh sách 47 dự án chậm triển khai cần phải thu hồi”, ông nói.

Đề cập về công tác rà soát để thu hồi, ông Chung cho biết thành phố đã mời các chủ đầu tư đến đối thoại. Theo đó, những dự án có những vướng mắc khó khăn có thể tháo gỡ được, thành phố sẽ tháo gỡ để cho họ đầu tư. Những dự án không thể tháo gỡ được, thực sự phải thu hồi thì kiên quyết thu hồi.

Ông Chung ví dụ với 46 dự án ở Mê Linh được cấp phép đầu tư vào tháng 7/2008, hiện nay có 8 nhà đầu tư mời 10 lần không lên thì thành phố sẽ thu hồi 8 dự án đó.

“Còn 38 dự án đang vướng mắc chính sách liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, giá đất, liên quan đất dịch vụ mà cần phải có sự hỗ trợ, trả lời giúp đỡ của các Bộ thì chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, sớm có trả lời thỏa đáng cho các nhà đầu tư. Trên cơ sở xác định lại nhu cầu của các nhà đầu tư, sẽ phải cam kết thời gian thực hiện, nếu không được thì cũng kiên quyết thu hồi”, ông Chung nói.

Cũng tại phiên giải trình, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã có những lý giải về nguyên nhân dự án chậm triển khai.

Theo ông Đông, một trong những nguyên nhân chính là do chính sách đất đai thay đổi dẫn đến việc giải tỏa mặt bằng chậm chễ. Nhiều chủ đầu tư chậm phối hợp với cơ quan nhà nước tháo gỡ các vướng mắc về giải tỏa mặt bằng.

Một lý do khác là thị trường bất động sản đóng băng trong giai đoạn 2012-2015 và do triển khai quy hoạch chung Hà Nội, hàng loạt dự án phải tạm dừng triển khai để điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch (240 dự án phải điều chỉnh)…

Ông Đông cho biết tới đây thành phố sẽ kiên quyết không cấp dự án mới cho các chủ đầu tư có dự án vi phạm. Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu cho thành phố nâng mức xử phạt (mức phạt cao nhất hiện hành là 1 tỷ đồng) đối với các dự án chậm tiến độ để nâng cao tính răn đe.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ không gia hạn cho những dự án chậm từ 5-10 năm, trừ trường hợp bất khả kháng. Còn chủ đầu tư cố tình chậm thì sẽ thu hồi”, ông nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.