Thế giới tuần qua

Ông Trump và bà Harris 'đối đầu', giá vàng lên cao kỷ lục

Thuỷ Bình - 15/09/2024 10:06 (GMT+7)

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng quốc tế đã lập kỷ lục mới khi tăng lên trên 2.580 USD/ounce, thu hút sự chú ý của thị trường. Bên cạnh đó, tin tức về màn đối đầu chính thức đầu tiên của ông Donald Trump và bà Kamala Harris cũng được dư luận quan tâm, cũng như các tin tức khác về việc ECB cắt giảm lãi suất hay Apple ra mắt iPhone 16.

Màn đối đầu đầu tiên của ông Donald Trump và bà Kamala Harris

Tối 10/9, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ là bà Kamala Harris và ông Donald Trump đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại Philadelphia kéo dài 90 phút, được kênh ABC News tổ chức và phát sóng trực tiếp.

Đây được coi là một cuộc đối đầu có tính quyết định có thể định hình phần còn lại của chiến dịch khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử.

Ông Donald Trump và bà Kamala Harris đã có màn tranh luận đầu tiên trên truyền hình.

Trước khi cuộc tranh luận bắt đầu, hai ứng viên đã bắt tay nhau đầy thân thiện, nhưng điều này không hề làm dịu được bầu không khí căng thẳng sau đó. Sau khi bắt tay, hai bên đã tranh luận về các vấn đề như kinh tế Mỹ, nhập cư, phá thai, xung đột giữa Nga và Ukraine cũng như tình hình giữa Palestine và Israel.

Về vấn đề nhập cư, bà Harris ủng hộ cải cách nhập cư toàn diện, và bà cáo buộc ông Trump đã ngăn cản Nghị viện thúc đẩy luật liên quan; trong khi ông Trump cố gắng đổ lỗi cho chính quyền TT Biden và bà Harris về "cuộc khủng hoảng biên giới" ở Mỹ, đồng thời hứa sẽ thực hiện "hoạt động trục xuất lớn nhất trong lịch sử" sau khi nhậm chức.

Về thuế quan, trong tuyên bố đầu tiên của mình, bà Harris đã nhắm vào chính sách thuế quan của ông Trump và lời tuyên bố sẽ áp thuế toàn bộ từ 10% đến 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu. Trong khi đó, ông Trump bảo vệ đề xuất áp thuế quan của mình, bao gồm mức thuế bổ sung từ 60% đến 100% đối với Trung Quốc, động thái sẽ gia tăng cuộc chiến thương mại mà ông đã phát động trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Bà Harris chỉ trích ông Trump về những vấn đề mà ông để lại cho Mỹ và chính quyền Tổng thống Biden phải giải quyết khi ông rời Nhà Trắng vào tháng 1/2021.

“Ông Donald Trump đã để lại cho chúng ta tình trạng thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Ông ấy đã để lại cho chúng ta dịch bệnh sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong một thế kỷ”, bà Harris nói.

Sau cuộc tranh luận, cả bà Harris và ông Trump đều tuyên bố mình là "người chiến thắng". Tuy nhiên, nhiều cuộc thăm dò sau tranh luận cho thấy đại đa số người xem tin rằng bà Harris đã thắng.

Lãi suất nợ chính phủ Mỹ lần đầu tiên vượt 1.000 tỷ USD trong năm tài chính này

Ngày 12/9, Bộ Tài chính Mỹ báo cáo rằng chính phủ Washington sẽ chi hơn 1.000 tỷ USD trong năm nay để trả lãi cho khoản nợ quốc gia. Hiện tổng nợ quốc gia của Mỹ đã lên tới 35.300 tỷ USD.

Trước đó, vào ngày 26/7, tổng nợ quốc gia của Mỹ lần đầu tiên vượt quá mốc 35.000 tỷ USD, tăng thêm 300 tỷ USD trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Với việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giữ lãi suất chuẩn ở mức cao nhất trong 23 năm, chính phủ Mỹ sẽ phải trả 1.049 tỷ USD lãi nợ, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và các khoản thanh toán cả năm dự kiến ​​sẽ đạt 1.158 tỷ USD.

Sau khi trừ đi khoản lãi kiếm được từ các khoản đầu tư của chính phủ, tổng số tiền lãi ròng phải trả là 843 tỷ USD, vượt xa bất kỳ khoản chi tiêu nào khác ngoại trừ An sinh xã hội và Medicare.

Chi phí trả lãi nợ tăng mạnh đi kèm với thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng vọt trong tháng 8, đưa mức thâm hụt cả năm lên gần 2 nghìn tỷ USD.

Khi năm tài chính liên bang còn một tháng, thâm hụt đã tăng thêm 380 tỷ USD trong tháng 8, trái ngược hoàn toàn với mức thặng dư 89 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư năm ngoái phần lớn là do điều chỉnh kế toán liên quan đến việc xóa nợ cho sinh viên.

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, thâm hụt tài chính của chính phủ Mỹ đã lên tới gần 1.900 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

ECB cắt giảm lãi suất

Ngày 12/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ECB đã hạ lãi suất tiền gửi 0,25% xuống còn 3,5%, trong bối cảnh lạm phát hiện đang trong tầm mục tiêu 2% và nền kinh tế trong khu vực chưa bị đe doạ bởi suy thoái.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay ECB cắt giảm lãi suất. Trước đó, ngày 7/6, Ngân hàng Trung ương châu Âu công bố cắt giảm lãi suất 0,25%, trở thành nền kinh tế phát triển lớn thứ hai sau Canada bước vào chu kỳ cắt giảm lãi suất.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp từ tháng 7/2022 đến tháng 9/2023, với tỷ lệ tăng lãi suất tích lũy lên tới 4,5%.

"Con đường của chúng ta, với hướng đi khá rõ ràng - một con đường đi xuống - không được xác định trước, xét về mặt trình tự cũng như khối lượng", Chủ tịch ECB Christine Lagarde phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 12/5.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 12/5.

Mặc dù cắt giảm lãi suất, ECB một lần nữa nhấn mạnh rằng rủi ro lạm phát vẫn tồn tại và cho biết mặc dù các nhà đầu tư kỳ vọng ECB sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa vào cuối năm nay nhưng cơ quan này sẽ không cam kết trước một mức lãi suất cụ thể trong những tháng tới.

Dữ liệu của Eurostat cho thấy trong tháng 8, giá trị lạm phát ban đầu tại khu vực Eurozone đã giảm xuống 2,2%, giảm đáng kể so với mức 2,6% trong tháng 7 và 5,2% trong tháng 8 năm ngoái; tỷ lệ lạm phát cơ bản không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm là 2,8%; giảm nhẹ so với mức 2,9% của tháng 7.

Đồng thời, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP cho các năm 2024, 2025 và 2026. GDP dự kiến ​​sẽ tăng 0,8% vào năm 2024, 1,3% vào năm 2025 và 1,5% vào năm 2026, tất cả đều cao hơn dự báo được đưa ra hồi tháng 6.

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục nhờ kỳ vọng Fed giảm lãi suất

Sau khi tăng gần 2% để đạt mức cao kỷ lục ngày 12/9, giá vàng tiếp tục lập kỷ lục mới vào ngày 13/6, chạm mức trên 2.580 USD/ounce, khi đồng USD kéo dài đà giảm trước khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tuần tới.

Giá vàng đã tăng gần 1/4 trong năm nay do sự lạc quan ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ dần nới lỏng tiền tệ. Hoạt động mua của các ngân hàng trung ương toàn cầu và nhu cầu tích trữ tăng vọt do vàng được coi là tài sản "trú ẩn" an toàn trước các bất ổn chính trị đã giúp thúc đẩy đà tăng của vàng.

Nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng giá vàng quốc tế lại tăng lên mức cao lịch sử mới, chủ yếu liên quan đến dữ liệu kinh tế mới nhất do Mỹ công bố và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, tin tức ECB cắt giảm lãi suất lần thứ 2 được cho là cũng góp phần khiến giá vàng tăng.

Trước đó, vào giữa tháng 8, giá vàng đã có phiên tăng sốc tới hơn 2%, đạt mốc 2.507 USD/ounce và xác lập mức giá kỷ lục thời điểm đó. So với mức đỉnh hồi tháng 8, giá vàng thế giới hiện đã tăng mạnh và vượt xa hơn 40 USD.

Nhận định về diễn biến giá vàng trong thời gian tới, chuyên gia kinh tế David Oxley của Capital Economics cho rằng, xu hướng tăng dài hạn của vàng vẫn còn nguyên vẹn. Song, chuyên gia kinh tế này dự báo giá vàng có thể giảm 12% trong những tháng cuối năm 2024, về mốc 2.200 USD/ounce trước khi chinh phục mức giá kỷ lục 2.750 USD/ounce trong năm 2025.

Apple ra mắt iPhone 16

Ngày 9/9 (giờ Mỹ), Apple đã tổ chức sự kiện với tên gọi "It's Glowtime" để giới thiệu những sản phẩm mới của hãng, trong đó bao gồm series iPhone 16 đã được giới mộ điệu mong chờ từ lâu.

iPhone 16, chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Apple được thiết kế riêng cho trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép người dùng tạo văn bản và hình ảnh bằng lời nhắc bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Các tính năng, bao gồm các công cụ viết sử dụng AI để hỗ trợ soạn thảo email và văn bản sẽ được tích hợp vào điện thoại. AI của Apple cũng sẽ khiến các cuộc trò chuyện với Siri tự nhiên hơn.

Những chiếc điện thoại iPhone 16 mới có màu trắng, đen, xanh ngọc, xanh ngọc bích và hồng. Chúng cũng có hai kích cỡ: 6,1 inch cho iPhone 16 và 6,7 inch cho iPhone 16 Plus.

iPhone 16 có băng thông bộ nhớ hệ thống lớn hơn 17% để hỗ trợ tốt hơn cho Apple Intelligence, màn hình gốm thủy tinh hứa hẹn bền hơn 50% và GPU nhanh hơn 40% so với mẫu trước.

Công ty cho biết iPhone 16 mới sẽ có giá khởi điểm là 799 USD, trong khi iPhone 16 Plus sẽ có giá khởi điểm là 899 USD.

Với các điện thoại iPhone 16 Pro/Pro Max, dòng iPhone 16 Pro lớn hơn 0,2 inch so với các mẫu năm ngoái: Pro cơ bản có kích thước 6,3 inch và Pro Max có kích thước 6,9 inch, cho phép người dùng xem và làm nhiều việc hơn trên màn hình.

Apple cho biết các thiết bị này có viền mỏng nhất từ ​​trước đến nay, có thời lượng pin dài nhất trong số các dòng iPhone của hãng và có bốn màu: titan trắng, titan sẫm màu, titan tự nhiên và titan sa mạc màu nâu.

Apple cho biết iPhone 16 Pro mới sẽ có giá 999 USD và iPhone 16 Pro Max sẽ có giá 1.199 USD. Theo đó, iPhone 16 Pro Max sẽ là chiếc iPhone đắt nhất mà Apple từng bán

Cả hai đều sẽ có thể đặt hàng trước vào ngày 13/9 và có mặt tại các cửa hàng vào ngày 20/9, công ty cho biết.

Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

Tài chính quốc tế
(VNF) - Sân bay quốc tế Al Maktoum được Dubai đầu tư 35 tỷ USD để xây dựng sẽ có 400 cổng và 5 đường bay song song. Dự kiến sau khi hoàn thành, Al Maktoum sẽ phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm.
Cùng chuyên mục
Đồng loạt xóa sổ thẻ từ, khách chưa đổi thẻ ATM cần ra ngân hàng ngay

Đồng loạt xóa sổ thẻ từ, khách chưa đổi thẻ ATM cần ra ngân hàng ngay

(VNF) - Nhiều ngân hàng thông báo chính thức xóa sổ thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ) chuyển sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip.

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

(VNF) - Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiếp tục đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, vấn đề này đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng.

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

(VNF) - Nam Land – chủ sở hữu Shizen Home mới đây đã bị UBCKNN phạt 92,5 triệu đồng vì "ém" thông tin trái phiếu, tài chính. Doanh nghiệp thua lỗ triền miên và đang nặng gánh nợ nần.

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

(VNF) - 14 doanh nghiệp bị Cục Thuế thành phố Hải Phòng bỏ bêu tên trong danh sách nợ thuế quá 90 ngày tính đến ngày 31/7/2024.

Mỹ chi 1.200 tỷ USD thanh toán lãi vay, làm ‘nổ tung’ ngân sách

Mỹ chi 1.200 tỷ USD thanh toán lãi vay, làm ‘nổ tung’ ngân sách

(VNF) - Chính phủ Mỹ đang trên đà chi gần 1.200 tỷ USD cho các khoản thanh toán lãi suất cho nợ quốc gia trong năm nay, vượt qua chi tiêu quân sự lần đầu tiên trong lịch sử.

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

(VNF) - Trong khi thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm với thanh khoản yếu, nhiều cổ phiếu vẫn vượt đỉnh với thanh khoản lớn.

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

(VNF) - TP.HCM đang lấy ý kiến về Dự thảo quyết định về bổ sung nội dung QH không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án QH phân khu 1/5.000, 1/2.000, QH chi tiết xây dựng 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP.HCM.

OpenAI ra mắt mô hình có 'trình độ tiến sĩ', GPT đã lỗi thời?

OpenAI ra mắt mô hình có 'trình độ tiến sĩ', GPT đã lỗi thời?

(VNF) - OpenAI vừa công bố mô hình mang tên o1 có khả năng lý luận giúp người dùng giải quyết các vấn đề khó. Đây là công nghệ tách biệt hoàn toàn khỏi dòng GPT mà công ty đang phát triển.