Trung Quốc cứng rắn, đặt ra 'lằn ranh đỏ' trong quan hệ với Mỹ

Hải Đăng - 13/09/2024 16:38 (GMT+7)

(VNF) - Mở đầu bằng những thông điệp đầy hy vọng về sự thấu cảm lẫn nhau và cải thiện quan hệ, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại Mỹ đã đưa ra một thông điệp cứng rắn vào ngày 12/9 tại New York: “Đừng gây rối và đừng tìm cách thay đổi hệ thống chính trị của Trung Quốc”.

Trong bài phát biểu video tại sự kiện "Tầm nhìn Trung Quốc: Cảm hứng từ quá khứ, tầm nhìn cho tương lai" được tổ chức tại New York, Mỹ ngày 12/9 nhân dịp kỷ niệm 45 năm bình thường hóa quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong cho biết trong 50 năm qua việc mở lại và phát triển quan hệ Trung-Mỹ là sự kiện quan trọng nhất trong quan hệ quốc tế và là đóng góp lớn nhất cho hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.

“Trong 50 năm tới, việc tìm ra cách đúng đắn để Trung Quốc và Mỹ hòa hợp với nhau sẽ rất quan trọng đối với quan hệ quốc tế. Đó là điều mà cả hai quốc gia và cộng đồng quốc tế cần nhất”, ông Tạ nhấn mạnh.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong.

Đại sứ Tạ Phong lưu ý rằng đối với Trung Quốc và Mỹ, tôn trọng lẫn nhau và tin tưởng lẫn nhau là nền tảng cho đối thoại bình đẳng, lợi ích chung là điểm xác định của mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ và không bên nào lợi dụng bên nào.

Ông nhấn mạnh rằng đối với Trung Quốc và Mỹ, sự hiểu biết và thích nghi lẫn nhau là rất quan trọng, vì “không bên nào có thể hạ bệ bên nào”.

Đại sứ Tạ cho biết, lịch sử quan hệ Trung-Mỹ trong 45 năm qua, đặc biệt là những thăng trầm trong những năm gần đây, cho thấy rằng “áp lực, trừng phạt, cô lập, kiềm chế và phong tỏa" không phục vụ mục đích phát triển quan hệ giữa hai bên.

“Thay vào đó, chúng mang lại rắc rối và đòi hỏi thêm công sức để bù đắp cho những kết quả không mong muốn”, ông Tạ nhấn mạnh.

Ông tiếp tục vạch ra một cách rõ ràng bốn “lằn ranh đỏ” trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc là: Đài Loan, dân chủ, nhân quyền và quyền tự do phát triển của Trung Quốc.

“Trung Quốc sẽ không lặp lại mô hình lịch sử khi các quốc gia hùng mạnh tìm cách thống trị. Vấn đề Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ và không được phép vượt qua. Hệ thống chính trị và con đường phát triển của Trung Quốc là không thể thương lượng”, ông Tạ nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định thêm rằng: “Xung đột và đối đầu không phục vụ lợi ích của bất kỳ ai. Đối thoại và tham vấn là cách tốt hơn để tiến về phía trước. Chính trị hóa, áp đặt đơn thuốc cho người khác về căn bệnh của chính mình và kéo dài khái niệm 'an ninh quốc gia' sẽ không dẫn đến đâu cả”.

Đại sứ Tạ chỉ ra rằng Trung Quốc sẽ kiên trì cam kết thúc đẩy hiện đại hóa Trung Quốc, tìm kiếm con đường đúng đắn để Trung Quốc và Mỹ hòa hợp với nhau, bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình, và tăng cường quan hệ giữa người dân với Mỹ.

“Sự phát triển của quan hệ Trung-Mỹ liên quan đến tất cả mọi người. Hy vọng rằng thế hệ trẻ sẽ làm cho thế giới này hòa bình và thịnh vượng hơn bằng cách truyền 'năng lượng trẻ trung' vào quan hệ Trung-Mỹ”, ông Tạ nhấn mạnh thêm.

Sự kiện "Tầm nhìn Trung Quốc: Cảm hứng từ quá khứ, tầm nhìn cho tương lai" do China Daily và Ngân hàng Trung Quốc tại New York đồng tổ chức. Hơn 250 đại diện từ các cộng đồng chính trị, kinh doanh và học thuật đã trao đổi quan điểm tại sự kiện. Tổng biên tập China Daily - ông Qu Yingpu, cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad và nhiều khách mời khác đã có bài phát biểu tại sự kiện này.

Theo SCMP, China Embassy
Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trung Quốc đã khuyến cáo mạnh mẽ các nhà sản xuất ô tô đảm bảo công nghệ xe điện tiên tiến sẽ được giữ trong nước, ngay cả khi họ xây dựng các nhà máy trên khắp thế giới để tránh thuế quan trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Cùng chuyên mục
Khách hàng trong nước 'thắt lưng buộc bụng', chuỗi lẩu Haidilao Trung Quốc mở rộng sang Mỹ

Khách hàng trong nước 'thắt lưng buộc bụng', chuỗi lẩu Haidilao Trung Quốc mở rộng sang Mỹ

(VNF) - Chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao cho biết họ sẽ tập trung mở rộng hơn nữa vào các thị trường nước ngoài trong những năm tới, đặc biệt là Mỹ, nhằm thu hút khách hàng mới khi thực khách trong nước cắt giảm chi tiêu.

6 thủy điện lớn phía Bắc đóng toàn bộ cửa xả lũ

6 thủy điện lớn phía Bắc đóng toàn bộ cửa xả lũ

(VNF) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đến sáng 13/9, theo lệnh chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 hồ thuỷ điện gồm Tuyên Quang, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng, Sơn La, Hoà Bình đã đóng toàn bộ các cửa xả. Nước về các hồ chứa thuỷ điện cũng đang giảm dần.

Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 450 tỷ khắc phục bão số 3

Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 450 tỷ khắc phục bão số 3

(VNF) - Với ước tính tổng thiệt hại trên 900 tỷ đồng, Lạng Sơn đề nghị Trung ương hỗ trợ cho tỉnh Lạng Sơn 450 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.

Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

(VNF) - Những căn nhà tập thể cũ xập xệ, chất lượng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng những vẫn được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng.

Quảng cáo vi phạm pháp luật: P/S và Coca-Cola vào danh sách cảnh báo

Quảng cáo vi phạm pháp luật: P/S và Coca-Cola vào danh sách cảnh báo

(VNF) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản gửi Công ty RTB (Singapore) và Công ty Dailymotion (Pháp) đề nghị tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam trong hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

(VNF) - Chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn nói nhìn lại cuộc chiến hai tuần với bão Yagi, cần viết một cuốn sách để rút ra những bài học cho tương lai.

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

(VNF) - Giao dịch mua của PVTrans được thực hiện theo phương án chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ của PDV.

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

(VNF) - Diễn đàn Tri thức Thế giới (World Knowledge Forum - WKF) lần thứ 25, với chủ đề "Hành trình hướng tới sự hòa hợp" (Journey towards Coexistence), có sự tham dự của hàng trăm diễn giả và đại biểu là các chính trị gia, doanh nhân, nhà nghiên cứu, giáo sư các đại học uy tín hàng đầu thế giới.

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

(VNF) - Một thỏa thuận cho phép khí đốt tự nhiên của Nga chảy vào châu Âu thông qua Ukraine sẽ kết thúc vào năm nay, được xem là "đòn đau đớn" cho Moscow, vốn đang mất hàng tỷ USD doanh thu do các lệnh trừng phạt, một chuyên gia năng lượng nói với Newsweek.