Công nhân Samsung Ấn Độ tiếp tục đình công quy mô lớn, gây gián đoạn sản xuất

Bích Hợp - 13/09/2024 10:32 (GMT+7)

(VNF) - Khoảng 900 nhân viên, chiếm một nửa lực lượng lao động tại nhà máy Samsung ở Chennai, Ấn Độ, tiếp tục đình công sang ngày thứ 5. Cuộc đình công đang làm gián đoạn sản xuất tại đơn vị thiết bị tiêu dùng, chủ yếu sản xuất tivi, tủ lạnh và máy giặt.

Gián đoạn sản xuất do đình công kéo dài

Các nhân viên Samsung Electronics tại Ấn Độ tiếp tục đình công vào ngày 14/9 sau khi cuộc họp giữa công đoàn của họ, ban quản lý công ty và chính quyền tiểu bang không đưa ra được bất kỳ giải pháp nào, một lãnh đạo công đoàn nói với Reuters.

Công nhân biểu tình đòi tăng lương và công nhận công đoàn của họ tại nhà máy Samsung Ấn Độ ở Sriperumbudur, gần Chennai vào ngày 11/9/2024. (Ảnh: AFP)

Nhà máy Samsung ở Chennai sản xuất các thiết bị gia dụng như tivi, tủ lạnh và máy giặt, đóng góp 20% đến 30% vào doanh thu hàng năm 12 tỷ USD của Samsung Electronics tại Ấn Độ.

Tập đoàn Hàn Quốc này là đơn vị lớn nhất trong ngành điện tử tiêu dùng tại Ấn Độ và đây là thị trường tăng trưởng quan trọng của công ty.

Bộ trưởng Lao động Ấn Độ Tamil Nadu đã có cuộc đàm phán với đại diện công đoàn và quan chức Samsung nhằm giải quyết cuộc đình công làm gián đoạn hoạt động nhà máy gần Chennai trong bốn ngày.

Hàng trăm công nhân đang đòi tăng lương trong một trong những vụ bất ổn công nghiệp lớn nhất ở Ấn Độ trong những năm gần đây.

"Họ (ban quản lý Samsung) đã yêu cầu chúng tôi ngừng đình công, nhưng lại không công nhận công đoàn hoặc nói chuyện với chúng tôi, vì vậy cuộc đình công vẫn tiếp diễn", lãnh đạo công đoàn E. Muthukumar cho biết.

Cuộc đàm phán ngày 12/9 có sự tham gia của Bộ trưởng Lao động bang miền Nam Ấn Độ CV Ganesan, Bộ trưởng Lao động K. Veera Raghava Rao, đại diện công đoàn và các quan chức Samsung.

Không rõ đại diện nào của Samsung đã tham dự cuộc họp. Reuters trước đó đưa tin ông JB Park, giám đốc điều hành của công ty tại Tây Nam Á, đã đến thăm tiểu bang này cùng với các quan chức cấp cao nhằm mục đích giải quyết vấn đề.

Người phát ngôn của công ty cho biết Samsung Ấn Độ đã tích cực làm việc với người lao động "để giải quyết mọi khiếu nại mà họ có thể gặp phải và tuân thủ mọi luật pháp và quy định". Công ty cũng đang thực hiện các biện pháp để duy trì hoạt động không bị gián đoạn và giảm thiểu mọi tác động tiềm ẩn đối với người tiêu dùng.

Rút nhân sự khỏi nhà máy Taylor đặt tại Texas

Sự chậm trễ liên tục trong việc sản xuất hàng loạt các tấm wafer trên quy trình GAA 2nm tiên tiến đã buộc Samsung phải rút nhân sự khỏi nhà máy Taylor tại Texas, Mỹ.

Trung tâm Taylor ban đầu được lên kế hoạch sản xuất hàng loạt các tấm wafer của các quy trình tiên tiến dưới công nghệ quang khắc 4nm, cho phép Samsung đảm bảo các khách hàng béo bở tại Mỹ.

Thật không may, mặc dù ghi nhận tiến triển với nhà máy sản xuất chip, công ty đã phải đối mặt với thách thức đảm bảo năng suất, đặc biệt là với quy trình GAA 2nm.

Kết quả với GAA 3nm cũng không mấy khả quan, khi Business Korea báo cáo rằng năng suất của Samsung đối với công nghệ này là 50%, trong khi TSMC có lợi thế đáng kể vì năng suất 3nm của họ nằm trong khoảng 60-70%.

Việc Samsung không tăng được con số này đã khiến công ty không thể đảm bảo được đơn đặt hàng từ Qualcomm cho Snapdragon 8 Gen 4 sắp ra mắt, thay vào đó, đơn đặt hàng này được giao độc quyền cho TSMC.

Với quy trình GAA 2nm, một người trong ngành cho biết rằng năng suất chỉ ở mức 10-20%, không đủ để bắt đầu sản xuất hàng loạt, chứ đừng nói đến việc nhận được đơn đặt hàng.

Tình trạng này là lý do khiến Samsung phải xem xét lại hướng đi của mình đối với nhà máy Taylor ở Texas, rút ​​nhân sự khỏi đó và giữ lại một lực lượng lao động nhỏ.

Qualcomm được cho là muốn đưa Samsung vào danh sách đơn đặt hàng Snapdragon 8 Gen 5 của mình vào năm sau, vì việc trao quyền độc quyền cho TSMC sẽ chỉ dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn, khiến chipset thậm chí còn đắt hơn so với Snapdragon 8 Gen 4.

Giả sử Samsung cải thiện được năng suất, Qualcomm sẽ tự tin bắt đầu đặt hàng Snapdragon 8 Gen 5 cho quy trình "SF2", một tên gọi khác của GAA 2nm.

Theo Reuters, Wccftech
Samsung Electronics sẽ cắt giảm 30% việc làm toàn cầu: Việt Nam có trong kế hoạch?

Samsung Electronics sẽ cắt giảm 30% việc làm toàn cầu: Việt Nam có trong kế hoạch?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh, tivi và chip nhớ hàng đầu thế giới, đang lên kế hoạch cắt giảm tới 30% nhân viên ở nước ngoài tại một số bộ phận, hãng tin Reuters dẫn ba nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho hay.
Cùng chuyên mục
Cầu Nguyễn Khoái 3.700 tỷ, chưa khởi công đã lo chậm tiến độ

Cầu Nguyễn Khoái 3.700 tỷ, chưa khởi công đã lo chậm tiến độ

(VNF) - Theo kế hoạch, dự án cầu đường Nguyễn Khoái tại TP. HCM sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027. Tuy nhiên tiến độ thực hiện dự án có nguy cơ bị chậm trễ nếu các đơn vị liên quan không tăng tốc triển khai.

Ngân hàng cấp tập tăng vốn, ứng phó rủi ro và nợ xấu tăng cao

Ngân hàng cấp tập tăng vốn, ứng phó rủi ro và nợ xấu tăng cao

(VNF) - Rủi ro nợ xấu có xu hướng gia tăng trong nửa cuối năm 2024. Các ngân hàng đang đẩy mạnh tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hệ số an toàn vốn.

Chủ đầu tư 399 căn NƠXH bị Hải Phòng nhắc tên nợ thuế quá hạn

Chủ đầu tư 399 căn NƠXH bị Hải Phòng nhắc tên nợ thuế quá hạn

(VNF) - Công ty Toàn Thắng - Chủ đầu tư dự án nhà ở vừa được điều chỉnh 2,2 ha từ TM -DV sang thực hiện NƠXH vừa bị điểm tên do nợ thuế gần 700 triệu.

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

(VNF) - Mặc dù hàng loạt đường dây cho vay nặng lãi đã bị triệt phá nhưng tín dụng đen vẫn còn nhiều "đất sống" và trở thành vấn đề nhức nhối.

Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

(VNF) - Giá vàng thế giới chinh phục mốc cao chưa từng thấy trong phiên ngày 13/9, kéo theo nhiều kỳ vọng giá vàng nhẫn trong nước cũng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Nhiều doanh nghiệp liên quan tới bà Trương Mỹ Lan báo lỗ nặng trong nửa đầu năm 2024 và nợ trái phiếu khủng. Chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa giai đoạn 2.

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

(VNF) - Trung Quốc đã khuyến cáo mạnh mẽ các nhà sản xuất ô tô đảm bảo công nghệ xe điện tiên tiến sẽ được giữ trong nước, ngay cả khi họ xây dựng các nhà máy trên khắp thế giới để tránh thuế quan trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lao cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số gây bất ngờ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lao cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số gây bất ngờ

Phần lớn thu nhập của lãnh đạo các công ty bất động sản thuộc Vingroup tăng nhẹ hoặc giữ nguyên. Tuy nhiên, tổng thu nhập và thù lao tổng giám

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

(VNF) - Trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, thu nhập của Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được công bố.