Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

Vy Ba - 13/09/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc đã khuyến cáo mạnh mẽ các nhà sản xuất ô tô đảm bảo công nghệ xe điện tiên tiến sẽ được giữ trong nước, ngay cả khi họ xây dựng các nhà máy trên khắp thế giới để tránh thuế quan trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Những nguồn thạo tin cho hay Bắc Kinh đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất khẩu cái gọi là "bộ dụng cụ tháo rời" sang các nhà máy ở nước ngoài, nghĩa là các bộ phận chính của xe sẽ được sản xuất trong nước và sau đó được chuyển đến thị trường đích để lắp ráp hoàn thiện.

Yêu cầu này được đưa ra khi các công ty từ BYD đến Chery Automobile đang củng cố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Tây Ban Nha, Thái Lan và Hungary khi những chiếc xe điện sáng tạo và giá cả phải chăng của họ thâm nhập vào thị trường nước ngoài.

Nhà máy sản xuất ô tô điện BYD (Build Your Dreams) tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc (Ảnh: Alex Plavevski/EPA)

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) đã tổ chức một cuộc họp vào tháng 7 với hơn 10 nhà sản xuất ô tô trong một nỗ lực nhằm bảo vệ bí quyết của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc và giảm thiểu rủi ro về mặt pháp lý. Những công ty này cũng được cảnh báo rằng họ không nên thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào liên quan đến ô tô tại Ấn Độ.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô muốn đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ trước tiên phải thông báo cho Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin - cơ quan giám sát ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, và đại sứ quán Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ thị của Trung Quốc được đưa ra vào thời điểm hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đang tìm cách nội địa hóa sản xuất để tránh thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Các hướng dẫn của MOFCOM có thể là một đòn giáng vào các quốc gia châu Âu đang mời gọi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở nhà máy với hy vọng sự hiện diện của họ sẽ mang lại việc làm và thúc đẩy kinh tế địa phương. Ví dụ, BYD đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến ​​có công suất hàng năm là 150.000 xe và tuyển dụng tới 5.000 người.

Trong cuộc họp, MOFCOM lưu ý rằng các quốc gia mời các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng nhà máy thường là những quốc gia ban hành hoặc cân nhắc các rào cản thương mại đối với xe Trung Quốc.

Các quan chức nói với những người tham dự rằng các nhà sản xuất không nên mù quáng chạy theo xu hướng hoặc tin vào những lời kêu gọi đầu tư như vậy từ các chính phủ nước ngoài, các nguồn thạo tin cho biết.

Một số công ty Trung Quốc đã bắt đầu mở nhà máy tại Liên minh châu Âu (EU) để tránh thuế. Nhưng ông Valdis Dombrovskis, phó chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu, gần đây đã cảnh báo rằng những động thái như vậy chỉ có hiệu quả nếu các công ty đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ quy định mức giá trị tối thiểu phải được tạo ra tại EU.

“Bao nhiêu giá trị gia tăng sẽ được tạo ra ở EU, bao nhiêu bí quyết sẽ ở EU? Hay chỉ là một nhà máy lắp ráp hoặc một nhà máy sản xuất ô tô? Đó là một sự khác biệt khá lớn”, ông Dombrovskis nói với tờ Financial Times vào tháng trước.

Tại Brazil, hai "gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc là BYD và Great Wall Motor đã tuyên bố rằng họ muốn tăng tỷ lệ linh kiện sản xuất tại địa phương và có nguồn gốc tại địa phương trong những năm tới. Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu về linh kiện tại địa phương khoảng 50% sản phẩm để xuất khẩu sang các nước Mỹ Latinh khác mà không phải chịu thuế quan, dựa trên các thỏa thuận thương mại của Brazil với họ.

Các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào tháng 7 rằng BYD đã đồng ý xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở phía tây đất nước. Bất kỳ nhà máy mới nào cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của BYD vào EU, vì Thổ Nhĩ Kỳ có thỏa thuận liên minh thuế quan với khối này. Vào tháng 6, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng mức thuế 40% đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tại Tây Ban Nha, Chery Automobile hợp tác với một công ty địa phương để mở lại nhà máy cũ của Nissan Motor Co. tại Barcelona. Theo Chery, nhà máy Tây Ban Nha sẽ lắp ráp ô tô từ các bộ phận đã bị "phá dỡ" một phần.

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn nhất thế giới chỉ trong hai thập kỷ.
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lai cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số  gây bất ngờ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lai cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số gây bất ngờ

Phần lớn thu nhập của lãnh đạo các công ty bất động sản thuộc Vingroup tăng nhẹ hoặc giữ nguyên. Tuy nhiên, tổng thu nhập và thù lao tổng giám

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

(VNF) - Trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, thu nhập của Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được công bố.

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

(VNF) - Giá iPhone 16 tại thị trường Việt Nam có phần tốt hơn các thị trường khác, khi nằm trong nhóm 13 thị trường có giá tốt nhất.

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

(VNF) - TP. Đà Nẵng đã khảo sát và xác định 10 khu vực dự kiến xây dựng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

(VNF) - Không có bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm Dự án Khu dân cư dịch vụ Cửa Ngõ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho biết, tổng số tiền các DN bảo hiểm chi trả bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Tập đoàn Trung Quốc muốn mở nhà máy giày 100 triệu USD  tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Trung Quốc muốn mở nhà máy giày 100 triệu USD tại Hà Tĩnh

(VNF) - Nhà máy sản xuất giày thể thao mà Tập đoàn Đại Lợi Phổ (Đài Loan - Trung Quốc) đề xuất có số vốn đầu tư 100 triệu USD, được thực hiện tại Cụm công nghiệp Lạc Thiện (Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Khách sạn 6 sao, đón khách bằng Rolls-Royce và trực thăng riêng ở TP.HCM

Khách sạn 6 sao, đón khách bằng Rolls-Royce và trực thăng riêng ở TP.HCM

(VNF) - Khách sạn này từng vinh dự đứng thứ 4 trong danh sách 50 khách sạn tốt nhất thế giới.

Quảng Ngãi: Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 21%

Quảng Ngãi: Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 21%

(VNF) - Nguyên nhân Quảng Ngãi không đạt tiến độ giải ngân đầu tư công là do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa được tháo gỡ.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi