TT Nga Putin đe doạ ‘trả đũa’ ngành công nghiệp hạt nhân của phương Tây

Thanh Tú - 12/09/2024 15:25 (GMT+7)

(VNF) - Trong thông điệp gửi tới các bộ trưởng chính phủ Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow nên cân nhắc hạn chế xuất khẩu uranium, niken và titan để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Siết xuất khẩu kim loại quan trọng

Tại cuộc họp chính phủ ngày 11/9, người đứng đầu Điện Kremlin cho biết bất chấp những hạn chế của phương Tây, Nga vẫn tiếp tục cung cấp một số loại hàng hóa ra thị trường thế giới "với số lượng lớn" và trong một số trường hợp, người mua đang "vui vẻ" tích trữ các sản phẩm của Nga.

“Nga là nước dẫn đầu về trữ lượng một số loại nguyên liệu thô chiến lược. Tuy nhiên, chúng ta bị hạn chế về nguồn cung một số loại hàng hóa, có lẽ chúng ta cũng nên cân nhắc một số hạn chế nhất định”, tổng thống Nga cho biết. Ông gợi ý rằng các hạn chế được đề xuất có thể bao gồm xuất khẩu uranium, titan và niken của nước này, cũng như “một số hàng hóa khác”.

“Tôi không nói rằng chúng ta cần phải làm điều này vào ngày mai. Nhưng nói chung, nếu điều này không gây hại cho chúng ta, chúng ta có thể nghĩ đến một số hạn chế nhất định đối với nguồn cung cấp cho thị trường nước ngoài”, ông Putin gợi ý, lưu ý rằng tầm quan trọng của động thái tiềm năng này sẽ khó có thể đánh giá thấp do “tầm quan trọng của nguyên liệu thô của Nga”.

Tổng thống Nga cho hay động thái này sẽ là phản ứng trước những nỗ lực của phương Tây nhằm ngăn chặn Nga tiếp cận một số hàng hóa do nước ngoài sản xuất.

Trong khi các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine hạn chế khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài của Nga và khả năng thanh toán cho hàng hóa sản xuất ở nước ngoài, thì những cảnh báo của phương Tây về các lệnh trừng phạt thứ cấp tiếp theo cho thấy khả năng tiếp cận hàng hóa sử dụng kép của Nga, có cả ứng dụng dân sự và quân sự, cũng có thể bị chặn.

Thị phần uranium làm giàu của Nga ước tính vào khoảng 40%. Nhiên liệu này rất quan trọng đối với cả sản xuất điện hạt nhân dân sự và vũ khí hạt nhân quân sự.

Nước này cũng là nhà sản xuất titan lớn nhất thế giới, một mặt hàng quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ. Theo cổng thông tin Công nghệ khai thác có trụ sở tại Anh, Nga là một trong mười nhà sản xuất niken lớn nhất, một thành phần quan trọng trong sản xuất năng lượng sạch.

Đe doạ ngành công nghiệp hạt nhân của phương Tây

Uranium, một nguyên tố kim loại có trong tự nhiên, được chiết xuất từ ​​quặng và được sử dụng để cung cấp năng lượng cho lò phản ứng hạt nhân.

Phát biểu của ông Putin đã thúc đẩy cổ phiếu của các công ty khai thác uranium tăng lên do kỳ vọng giá mặt hàng này sẽ tăng cao.

Các thùng chứa uranium của Nga tại một cảng của Pháp. Trong nhiều thập kỷ, các nhà máy điện của Mỹ đã dựa vào uranium làm giàu từ Nga. (Anhr: Sameer Al-Doumy/Agence France-Presse/ Getty Images)

Năm 2023, Mỹ và Trung Quốc đứng đầu danh sách các nước nhập khẩu uranium của Nga, tiếp theo là Hàn Quốc, Pháp, Kazakhstan và Đức.

Nga là nước xuất khẩu nhiên liệu và công nghệ hạt nhân lớn nhất thế giới. Kể từ khi chiến sự ở Ukraine nổ ra, các chính phủ phương Tây đã cố gắng hạn chế sự phụ thuộc vào xuất khẩu của Nga.

Cho đến nay, cả Mỹ và EU đều chưa trừng phạt titan của Nga. Theo một báo cáo trước đó của tờ Washington Post, cả các công ty Mỹ và châu Âu vẫn tiếp tục phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung từ Nga.

Mỹ đã hạn chế các biện pháp nhắm vào kim loại này hoặc áp dụng biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với nhà sản xuất titan lớn của Nga VSMPO-Avisma. Các hạn chế hiện tại cấm xuất khẩu của Mỹ sang công ty Nga nhưng cho phép titan của công ty này vào Mỹ.

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật lệnh cấm nhập khẩu uranium làm giàu từ Nga, tức ngăn các giao dịch trị giá khoảng 1 tỷ USD hàng năm. Tuy nhiên, luật này có các miễn trừ trong trường hợp lo ngại về nguồn cung, cho phép Bộ Năng lượng Mỹ duy trì mức nhập khẩu uranium bình thường của Nga cho đến năm 2027.

Năm ngoái, Nga chiếm 27% lượng uranium làm giàu cung cấp cho các lò phản ứng hạt nhân thương mại của Mỹ.

Nhà phân tích Arkady Gevorkyan của Citi cho biết: "Sẽ rất khó để thay thế uranium của Nga, đặc biệt là trong ngắn hạn, 2-3 năm tới".

“Các nhà làm giàu uranium phương Tây chỉ lập kế hoạch xây dựng thêm năng lực làm giàu, việc này sẽ mất ít nhất 3 năm để hoàn thành. Chúng tôi dự đoán rằng các công ty tiện ích ở Mỹ có thể thay thế một phần bằng cách nhập khẩu uranium làm giàu thấp từ Trung Quốc", ông Arkady cho hay.

Vào tháng 1 năm ngoái, chính phủ Anh đã khởi động Quỹ nhiên liệu hạt nhân để thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hạt nhân trong nước. Vào thời điểm đó, chính phủ Anh cho biết Nga sở hữu khoảng 20% ​​công suất chuyển đổi uranium toàn cầu và 40% công suất làm giàu.

Bất kỳ giới hạn nào của Nga đều có thể mang lại lợi nhuận cho các quỹ đầu cơ, những quỹ này đã tích trữ nhiều thùng uranium thô và sẽ được hưởng lợi khi giá toàn cầu tăng cao.

Theo RT, Telegraph
Khó vào EU, Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn xin gia nhập BRICS cùng Trung Quốc và Nga

Khó vào EU, Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn xin gia nhập BRICS cùng Trung Quốc và Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Một quan chức cấp cao của Điện Kremlin ngày 5/9 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã nộp đơn xin gia nhập khối BRICS gồm các nền kinh tế đang phát triển, trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đang tìm cách chống lại ảnh hưởng toàn cầu của phương Tây.
Cùng chuyên mục
Ông Hồ Văn Mừng nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Ông Hồ Văn Mừng nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

(VNF) - Ông Hồ Văn Mừng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vừa được điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Hệ sinh thái đằng sau trung tâm Anh ngữ WESET English của ông chủ 9x Nguyễn Tấn Sang

Hệ sinh thái đằng sau trung tâm Anh ngữ WESET English của ông chủ 9x Nguyễn Tấn Sang

(VNF) - Ngoài trung tâm Anh ngữ WESET English, Nguyễn Tấn Sang (sinh năm 1992) còn đại diện nhiều công ty khác liên quan đến lĩnh vực giáo dục tại TP. HCM.

Loạt 'ông lớn' năng lượng hủy kế hoạch ở Việt Nam: Bình thường hay bất thường?

Loạt 'ông lớn' năng lượng hủy kế hoạch ở Việt Nam: Bình thường hay bất thường?

(VNF) - Chuyên gia cho rằng, phải làm rõ xem việc các doanh nghiệp năng lượng tái tạo lần lượt rời bỏ Việt Nam là điều bình thường hay là do những bất thường trong chính sách, thể chế và môi trường kinh doanh.

Nhà thầu lớn lộ chuyện giả mạo, không trung thực bằng cấp nhân sự

Nhà thầu lớn lộ chuyện giả mạo, không trung thực bằng cấp nhân sự

(VNF) - Tham gia dự thầu Gói thầu xây lắp hơn 300 tỷ đồng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng loạt “ông lớn” trong ngành xây dựng như CTCP Hải Đăng, CTCP Tập đoàn Đạt Phương, CTCP xây dựng công trình 525, Công ty TNHH Hải Đăng Khoa… bị phát hiện dấu hiệu giả mạo, không trung thực đối với bằng cấp nhân sự.

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

(VNF) - Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn nhất thế giới chỉ trong hai thập kỷ.

Bảo hiểm nhân thọ bồi thường gần 10 tỷ cho nạn nhân bão Yagi

Bảo hiểm nhân thọ bồi thường gần 10 tỷ cho nạn nhân bão Yagi

(VNF) - Tổng cộng có 15 trường hợp người tham gia bảo hiểm được 6 DNBH nhân thọ ghi nhân thiệt hại về người do cơn bão số 3 (Yagi) và số tiền dự kiến chi trả bồi thường khoảng 9,72 tỷ đồng

Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi

Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Những ngày sau cơn bão số 3 (Yagi), người dân liên tiếp thông báo thiệt hại về người và tài sản đến các DN bảo hiểm. Ứớc tính chi phí bồi thường hàng ngàn tỷ đồng và tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới

Bắt Giám đốc lập 3 công ty mua bán hoá đơn trái phép 3.200 tỷ đồng

Bắt Giám đốc lập 3 công ty mua bán hoá đơn trái phép 3.200 tỷ đồng

(VNF) - Trần Văn Thành đăng ký thành lập 3 công ty tại Cao Bằng, sau đó sử dụng các công ty này để mua, bán hóa đơn trái phép với tổng số tiền hơn 3.191 tỷ đồng.

Muốn nhận vốn xanh quốc tế, phải 'mở cửa' thông tin

Muốn nhận vốn xanh quốc tế, phải 'mở cửa' thông tin

(VNF) - Chỉ khi có thông tin về phát triển xanh, phát triển bền vững thì doanh nghiệp mới có thể lọt vào “mắt xanh” của các tổ chức tài chính quốc tế.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi