Tiêu điểm

Phà sông lớn nhất miền Bắc 'nghỉ hưu', nhường chỗ cho cây cầu 2.000 tỷ dài 2km

Tuyến phà sông lớn nhất miền Bắc sắp dừng chở khách sau gần nửa thế kỷ hoạt động vì đã có cầu vượt sông thay thế vào tháng 5.

Tuyến phà lớn nhất miền Bắc

Sau gần nửa thế kỷ hoạt động, phà Rừng nối liền Hải Phòng và Quảng Ninh, một trong những tuyến phà lớn nhất phía Bắc, sẽ sớm ngừng hoạt động do cầu Bến Rừng được xây dựng thay thế. 

Bến phà Rừng là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến khoảng 1,2km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến.

Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã ra thông báo về việc chuyển nhượng các phương tiện đi lại trên tuyến phà. Hiện tại, tuyến phà Rừng có 3 phà không tự hành, 2 đò khách và 3 ca nô lai dắt đang hoạt động và đây đều là tài sản của nhà nước. 

Phà Rừng nối liền Hải Phòng và Quảng Ninh, tuyến phà lớn nhất phía Bắc.
Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường

Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh yêu cầu các UBND cấp thành phố, thị xã, huyện trong tỉnh xem xét lại kế hoạch và hiện trạng để xác định nhu cầu sử dụng những phương tiện này, sau đó gửi yêu cầu bằng văn bản về Sở để tổng hợp và đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh.

Bến phà Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên của TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh qua sông Bạch Đằng, còn được biết đến với tên gọi sông Đá Bạch. Đây là con đường duy nhất còn lại kết nối Hải Phòng và Quảng Ninh mà người dân phải sử dụng phà để di chuyển. 

Tại khu vực bến phà trên sông Bạch Đằng, sông có chiều rộng trung bình khoảng 1.000 mét và nơi rộng nhất lên tới gần 2.000 mét, cùng độ sâu trung bình là 10 mét. Đôi khi, việc di chuyển từ bến này sang bến kia có thể mất gần nửa tiếng. Trung bình một ngày phà lớn chạy được 30 chuyến, phà nhỏ chạy được 20 chuyến.

Cây cầu của tương lai, nối 2 địa phương thuộc cực tăng trưởng phía Bắc

Công trình cầu Bến Rừng, một công trình giao thông đặc biệt quan trọng được Hội đồng Nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt vào ngày 22/12/ 2020, có tổng kinh phí lên đến 1.941 tỷ đồng. 

Phối cảnh thiết kế của cầu Bến Rừng.
Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng

Vốn đầu tư cho dự án này đến từ ba nguồn: ngân sách trung ương là 1.100 tỷ đồng, ngân sách thành phố Hải Phòng cung cấp 835,49 tỷ đồng và tỉnh Quảng Ninh góp 5,5 tỷ đồng (dành cho công tác giải phóng mặt bằng phần cầu thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh).

Cầu Bến Rừng sẽ được xây dựng ở vị trí cách phà Rừng hiện hành khoảng 3,7km theo hướng thượng lưu, nằm ở phía Hải Phòng thuộc xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách quốc lộ 18 khoảng 6,4km.

Hình ảnh cầu Bến Rừng vào tháng 12/2023. Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng

Chiều dài tổng cộng của cầu khoảng 1.857m, bao gồm một cầu chính được làm từ bêtông cốt thép dự ứng lực, với 4 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho hỗn hợp các loại phương tiện; tốc độ thiết kế trên cầu chính là 80km/h. Công trình này dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 5/2024.

Với tinh thần quyết liệt, sớm tạo kết nối mới cho 2 địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tập trung tăng cường nhân lực, phương tiện, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ. Hiện công trình đã chính thức hợp long theo đúng kế hoạch đã đề ra. 

Trong quá trình hoàn tất từ nay đến tháng 5, chủ đầu tư và các nhà thầu cam kết làm việc thêm giờ, thiết lập thêm ca làm việc để nhanh chóng hoàn thành các đầu việc còn lại.

Cầu Bến Rừng sẽ mở thêm trục kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh. Ảnh: Vietnam Finance

Đây là chiếc cầu thứ ba nối liền tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và cầu Bạch Đằng. Việc hoàn thành cầu Bến Rừng sẽ giúp cư dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên di chuyển một cách nhanh chóng mà không cần phải đợi phà Rừng trong 30-60 phút hoặc đi vòng 40km đến Quốc lộ 18, rồi lại tiếp tục đến Quốc lộ 10 như trước đây. 

Công trình cầu Bến Rừng khi hoàn thành sẽ trở thành động lực mới cho sự liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai địa phương và thu hút lao động cho các khu công nghiệp.

Tin mới lên