Phá Tam Giang qua bức ảnh đạt giải nhất quốc tế

Lê Anh - 20/11/2021 14:28 (GMT+7)

(VNF) - Tác phẩm “Đánh cá ở rừng ngập mặn” (Fishing in mangrove forest) của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đã giành giải nhất ở hạng mục “Con người” tại cuộc thi ảnh quốc tế Drone Photo Awards 2021.

Bức ảnh được chụp vào tháng 11/2018 tại rừng Rú Chá bao quanh phá Tam Giang, vùng đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á nằm tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Góc chụp thẳng từ trên cao bao trọn hình ảnh những cây chá rũ bỏ lớp lá, thân cành đan xen chằng chịt, bao phủ một vùng rộng lớn, làm nổi bật lên chủ thể của bức ảnh là một ngư dân bắt đầu ngày đánh cá của mình trong rừng ngập mặn.

Cuộc thi Drone Photo Awards dành cho ảnh chụp từ các thiết bị và phương tiện từ trên cao. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Siena Photo Awards ra đời từ năm 2015. Đây là giải thưởng ảnh uy tín thu hút các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên trên khắp thế giới. Năm 2021, ban tổ chức nhận được khoảng 14.000 ảnh từ hơn 100 quốc gia, dự thi các hạng mục Thiên nhiên, Đô thị, Con người, Đời sống hoang dã, Thể thao, Trừu tượng, Ảnh bộ...

Tác phẩm “Đánh cá ở rừng ngập mặn” (Fishing in mangrove forest) của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung

Đặc biệt, mặc dù tên gọi là Drone Photo Awards nhưng không phải tất cả các bức ảnh đều được thực hiện bởi thiết bị bay điều khiển từ xa (drone). Nhiều ảnh dự thi được chụp từ máy bay thương mại, trực thăng, bóng bay, dù, khí cầu, diều và thậm chí cả tên lửa. Điều này đã mang đến sự đa dạng, độc đáo và chất lượng tổng thể cho các bức ảnh.

Trong hạng mục ảnh “Con người” năm nay, ngoài tác phẩm “Đánh cá ở rừng ngập mặn” đạt giải nhất của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung, còn có 7 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia Việt Nam lọt vào vòng chung kết, gồm tác phẩm “Cầu siêu” của Bùi Phú Khánh, “Phật tử” và “Gặt cỏ” của Khánh Phan, “Phơi cá” và “Thăm lưới trên Biển Hồ” của Nguyễn Tấn Tuấn, “Đánh cá” của Nguyễn Phước Hoài, “Hoa biển” của Vũ Ngọc Tuấn. Lễ trao giải vừa được tổ chức tại Siena (Italy) trong sự kiện Siena Awards Festival.

Nhiếp ảnh gia tay ngang có duyên với nhiều giải thưởng

Phạm Huy Trung vốn là một nhiếp ảnh gia tay ngang. Trung tốt nghiệp ngành Điện tử viễn thông của Đại học Bách khoa năm 2002. Đến tận cuối năm 2016, Trung mới bắt đầu mày mò về nhiếp ảnh, chủ yếu tập trung vào vẻ đẹp phong cảnh và nhịp sống con người dọc miền đất nước.

Mất gần 1 năm để nhập môn, Trung đã giành được thắng lợi đầu tiên khi tác phẩm “Trang trại tôm hùm” đạt giải nhất hạng mục “Phong cảnh” dành cho nhiếp ảnh gia không chuyên trong cuộc thi “Nhiếp ảnh trên không quốc tế SkyPixel 2017”. Bức ảnh chụp một trang trại nuôi tôm tại Hòn Yến, tỉnh Phú Yên.

Cho tới nay, sau 5 năm làm nghề, Trung đã gặt hái không ít giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế. Năm 2018, Phạm Huy Trung đoạt giải khuyến khích ở hạng mục “Cuộc hành trình và khám phá” (Journeys and Adventures) của cuộc thi ảnh uy tín Siena International Photography Awards 2018 (SIPA 2018) với tác phẩm “Giữa rừng tràm” chụp tại Đồng Tháp. Tác phẩm này cũng đạt giải nhất hạng mục giải Quốc gia (Việt Nam) của cuộc thi ảnh Sony World Photography Award 2018.

Tới năm 2019, một bức ảnh ấn tượng khác của Phạm Huy Trung là “Hoa trên biển” đã được vào danh sách 15 tấm ảnh đẹp nhất hạng mục “Du lịch” của giải thưởng Sony 2019 và giải nhì quốc gia ở Việt Nam. Bức hình này sau đó xuất bản trên tạp chí National Geographic của Mỹ số tháng 3/2019. “Hoa trên biển” khắc hoạ khung cảnh kéo lưới đánh bắt cá cơm của ngư dân tại vùng biển Hòn Yến tại tỉnh Phú Yên vào buổi chiều tối.

Phạm Huy Trung tiếp tục gặt hái thành công khi bức ảnh “Thu hoạch cỏ năng” đạt giải nhất ở mục ảnh chụp trên cao và thắng giải chung cuộc 35AWARDS 2020 vừa công bố hồi tháng 5 vừa qua. Phạm Huy Trung chụp bức ảnh trên gần bờ sông Trường Giang, xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Tác phẩm “Hoa trên biển” (Flower on the sea) của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung.

Chia sẻ trên The Epoch Times, Phạm Huy Trung cho rằng tương lai cho môn nghệ thuật nhiếp ảnh là không giới hạn. Trung chỉ đơn giản “lập ra một kế hoạch, tiếp tục bước đi và tìm kiếm những khoảnh khắc đắt giá của cuộc sống, rồi tận hưởng và chia sẻ chúng với thế giới”.

“Mỗi người đều trải qua những khoảnh khắc buồn chán, lặng yên hay hạnh phúc trong cuộc đời. Nhưng sau cùng, đó là bước đi đầu tiên của chúng ta để có thể tiến xa hơn. Hãy ghi lại những điều đó, biến chúng trở nên đẹp đẽ hơn, giữ gìn và chia sẻ chúng với người khác”, nhiếp ảnh gia có duyên với nhiều giải thưởng quốc tế chia sẻ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.