Phi vụ thế kỷ: Qualcomm muốn mua lại Intel?

Linh Anh - 21/09/2024 14:50 (GMT+7)

(VNF) - Theo truyền thông phương Tây, Qualcomm được cho là đang tiếp cận Intel để tìm cách mua lại nhà sản xuất chip đang gặp khó khăn.

Tờ Wall Street Journal - đơn vị đầu tiên đưa tin về vấn đề này, trích dẫn nguồn tin cho rằng CEO của Qualcomm, ông Cristiano Amon, đang đích thân tham gia vào các cuộc đàm phán để mua lại Intel đã tồn tại 5 thập kỷ.

Một nguồn tin khác cho biết thêm rằng ông Amon đã tích cực xem xét nhiều lựa chọn khác nhau cho một thỏa thuận khả thi. Các cuộc đàm phán với Intel đang ở giai đoạn đầu. Theo người thứ ba hiểu rõ vấn đề này, Qualcomm vẫn chưa đưa ra lời đề nghị chính thức nào cho Intel.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Intel có tham gia vào các cuộc đàm phán với Qualcomm hay không hoặc các điều khoản sẽ như thế nào.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Reuters đã đưa tin rằng Qualcomm xem xét khả năng mua lại một phần mảng kinh doanh thiết kế của Intel và đơn vị thiết kế PC của công ty.

Hiện tại, cả Intel lần Qualcomm đều chưa lên tiếng về tin tức này. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Intel ban đầu tăng mạnh sau khi tin tức được tung ra, sau đó kết phiên tăng khoảng 3%. Trái lại, cổ phiếu Qualcomm giảm khoảng 3% khi đóng cửa.

Động thái của Qualcomm diễn ra đúng vào thời điểm Intel đang suy yếu, vốn từng là nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới, nhưng cổ phiếu của công ty đã mất gần 60% giá trị kể từ đầu năm.

Đây sẽ là nỗ lực thâu tóm lớn nhất trong ngành công nghệ kể từ khi Broadcom tìm cách mua lại Qualcomm với giá 142 tỷ USD vào năm 2018, trước khi Tổng thống Donald Trump hủy bỏ thỏa thuận này với lý do rủi ro an ninh quốc gia.

Thỏa thuận này, nếu xảy ra, sẽ là một trong những vụ sáp nhập công nghệ lớn nhất từ ​​trước đến nay. Đồng thời, nó cũng có thể sẽ phải chịu sự giám sát của các cơ quan quản lý chống độc quyền tại Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Qualcomm có thể phải thoái vốn khỏi một số bộ phận của Intel để có được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Hiện chưa rõ Qualcomm, công ty có giá trị thị trường là 188 tỷ USD, sẽ trang trải như thế nào cho nỗ lực mua lại Intel, công ty có giá trị 122 tỷ USD, bao gồm cả nợ. Chỉ tính riêng giá trị thị trường, Intel hiện được định giá khoảng 93 tỷ USD.

Theo hồ sơ nộp gần đây của công ty, Qualcomm có khoảng 13 tỷ USD tiền mặt.

Cũng không rõ Qualcomm sẽ xử lý việc tiếp quản hoạt động sản xuất theo hợp đồng của Intel như thế nào. Để chế tạo chip với độ chính xác ở cấp độ nguyên tử, Intel đã đầu tư hàng trăm tỷ USD trong nhiều thập kỷ vào quy trình chế tạo của mình và tập hợp hàng chục nghìn kỹ sư để thực hiện.

Qualcomm và Intel cạnh tranh trên nhiều thị trường, bao gồm cả chip PC và máy tính xách tay. Tuy nhiên, Qualcomm, không giống như Intel, không sản xuất chip của riêng mình mà thay vào đó dựa vào các công ty như Taiwan Semiconductor Manufacturing Company và Samsung để xử lý sản xuất.

Từng là thế lực thống trị trong lĩnh vực sản xuất chip, Intel đã đi xuống trong nhiều năm và đánh mất lợi thế vào tay các đối thủ như TSMC. Công ty cũng không theo kịp xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo.

Năm 2024, Intel cho thấy sự đi xuống rõ rệt của một nhà sản xuất từng hùng mạnh. Cổ phiếu công ty ghi nhận mức giảm trong một ngày lớn nhất trong hơn 50 năm vào tháng 8, sau khi công ty báo cáo thu nhập đáng thất vọng.

Cổ phiếu Intel cũng giảm khoảng 53% trong năm nay khi các nhà đầu tư bày tỏ sự nghi ngờ về kế hoạch tốn kém của công ty trong việc sản xuất và thiết kế chip.

Intel đang nỗ lực xoay chuyển tình hình kinh doanh bằng cách tập trung vào bộ xử lý AI và tạo ra một doanh nghiệp sản xuất chip theo hợp đồng, được gọi là xưởng đúc.

Là một phần trong bản ghi nhớ của CEO Pat Gelsinger, Intel đã công bố một loạt thông báo bắt nguồn từ cuộc họp hội đồng quản trị tuần trước. Ông Gelsinger và các giám đốc điều hành khác đã trình bày một kế hoạch cắt giảm các doanh nghiệp và tái cấu trúc công ty.

Công ty có kế hoạch tạm dừng xây dựng nhà máy ở Ba Lan và Đức, và giảm lượng bất động sản nắm giữ. Intel cũng cho biết họ đã đạt được thỏa thuận sản xuất chip mạng tùy chỉnh cho AWS của Amazon.com.

Theo CNBC, Reuters
Intel đón loạt tin vui hậu 'khủng hoảng', nhận thêm 3 tỷ USD làm chip quân sự

Intel đón loạt tin vui hậu 'khủng hoảng', nhận thêm 3 tỷ USD làm chip quân sự

Xu hướng
(VNF) - Sau hàng loạt biến cố, Intel gần đây liên tục ghi nhận những tin tức tích cực khi công ty nhận được khoản trợ cấp tới 3 tỷ USD từ chính phủ Mỹ, cũng như quan hệ đối tác với "gã khổng lồ" bán lẻ Amazon.
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: 'Chính phủ hãy tin doanh nghiệp tư nhân'

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: 'Chính phủ hãy tin doanh nghiệp tư nhân'

(VNF) - Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định giai đoạn từ 2021-đến nay là giai đoạn nhiều thách thức nhất với nền kinh tế Việt Nam kể từ khi Đổi mới, chưa bao giờ nền kinh tế phải đối mặt với những khó khăn, thậm chí khủng hoảng lớn đến thế.

Sang tên sổ đỏ cho con theo luật mới cần nộp các khoản phí nào?

Sang tên sổ đỏ cho con theo luật mới cần nộp các khoản phí nào?

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, khi sang tên sổ đỏ cho con, người làm thủ tục sang tên cần phải nộp một số khoản lệ phí.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề xuất nâng tiêu chuẩn nhà ở xã hội

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề xuất nâng tiêu chuẩn nhà ở xã hội

(VNF) - Lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đề nghị Chính phủ cho tăng tiêu chuẩn của nhà ở xã hội, tức là phải có hầm để xe, phải có khu vui chơi cho trẻ cũng như các tiện ích khác…

Ngân hàng hạ giá hơn 400 tỷ đồng khoản nợ của một 'ông lớn' bất động sản

Ngân hàng hạ giá hơn 400 tỷ đồng khoản nợ của một "ông lớn" bất động sản

(VNF) - Sacombank bán đấu giá khoản nợ xấu gần 600 tỷ đồng của Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phát với giá khởi điểm chỉ 189 tỷ đồng.

Tỷ lệ ly hôn tăng cao: Nghề huỷ 'vật chứng tình yêu' nổi lên tại Trung Quốc

Tỷ lệ ly hôn tăng cao: Nghề huỷ 'vật chứng tình yêu' nổi lên tại Trung Quốc

(VNF) - Chỉ trong nửa đầu năm nay, có tới 1,3 triệu cặp vợ chồng Trung Quốc đã ly hôn. Và để hoàn thành quá trình này, rất nhiều người đã tìm tới những người huỷ "vật chứng tình yêu".

Sếp Masan: 'Thủ tục niêm yết IPO còn phức tạp, chưa theo thông lệ quốc tế'

Sếp Masan: 'Thủ tục niêm yết IPO còn phức tạp, chưa theo thông lệ quốc tế'

(VNF) - Lãnh đạo Tập đoàn Masan đánh giá thủ tục niêm yết IPO hiện nay còn kéo dài và phức tạp, chưa theo thông lệ quốc tế, dẫn đến thị trường IPO Việt Nam còn hạn chế.

DN Việt muốn được giao việc cụ thể xây dựng đường sắt, cao tốc, sân bay

DN Việt muốn được giao việc cụ thể xây dựng đường sắt, cao tốc, sân bay

(VNF) - Ngoài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, các doanh nghiệp đề xuất Chính phủ giao các nhiệm vụ cụ thể trong xây dựng đường sắt đô thị, sản xuất thép, các tuyến cao tốc, nhà máy điện, sân bay...

'Fed cắt giảm lãi suất là con dao 2 lưỡi đối với kinh tế Việt Nam'

'Fed cắt giảm lãi suất là con dao 2 lưỡi đối với kinh tế Việt Nam'

(VNF) - VinaCapital nhận định, việc cắt giảm lãi suất của Fed là con dao hai lưỡi đối với kinh tế Việt Nam, vì giá trị đồng USD giảm sẽ làm giảm áp lực mất giá lên đồng VND, nhưng nền kinh tế Mỹ chậm lại sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Nhựa Bình Minh: Cổ phiếu lập đỉnh, vốn hoá vượt 10.000 tỷ đồng

Nhựa Bình Minh: Cổ phiếu lập đỉnh, vốn hoá vượt 10.000 tỷ đồng

(VNF) - Cổ phiếi BMP đã thiết lập mức đỉnh lịch sử mới, qua đó đưa vốn hoá của Nhựa Bình Minh vượt mốc 10.000 tỷ đồng.