Phố thời trang Hà Nội trầm lặng, cửa hàng ‘nối đuôi’ đóng cửa
An Linh -
13/06/2025 15:30 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 13/6, ghi nhận tại tuyến phố Phạm Ngọc Thạch – Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), nơi được mệnh danh là phố thời trang, “thiên đường mua sắm” của giới trẻ Hà Thành, đang rơi vào tình trạng trầm lắng. Nhiều cửa hàng thời trang đóng cửa im lìm, trả mặt bằng hoặc treo biển sang nhượng.
Từng được xem là phố thời trang, “thiên đường mua sắm” dành cho giới trẻ Hà Nội, phố Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) trong hơn một thập kỷ qua luôn nhộn nhịp với hàng trăm cửa hiệu thời trang lớn nhỏ san sát nhau, từ các thương hiệu nội địa đến chuỗi nổi tiếng.
Tuy nhiên, sáng ngày 13/6, bức tranh kinh doanh tại khu vực này hoàn toàn thay đổi: nhiều cửa hàng đóng cửa im lìm, một số treo biển “cho thuê mặt bằng”, “sang nhượng gấp”. Trên đoạn đường chỉ dài chưa đến 1km, có đến hàng chục cửa hàng rơi vào trạng thái ngưng hoạt động, thậm chí là bỏ trống nhiều tuần.
Không còn cảnh người người chen nhau thử đồ, săn sale như những dịp cuối tuần hay mùa cao điểm, vỉa hè từng được tận dụng để trưng bày sản phẩm, treo băng-rôn khuyến mãi nay trở nên vắng lặng, lác đác vài tấm bạt phủ bụi. Nhiều cửa hiệu từng là điểm đến quen thuộc của giới trẻ Hà thành, nơi khách ra vào nườm nượp, giờ đây đóng cửa hoặc chỉ hé nhẹ cửa cuốn để phục vụ đơn hàng online – nếu còn hoạt động.
Vị trí mặt phố, 2 mặt tiền cũng đành sập cửa cuốn.
Chị Trần Thị Lan, chủ một cửa hàng quần áo trên đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) lý giải, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới làn sóng đóng cửa diện rộng là sự sụt giảm rõ rệt về doanh thu và sức mua. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng trực tuyến, nhiều cửa hàng thời trang truyền thống không kịp thích nghi với thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Chi phí thuê mặt bằng cao, từ 50 – 70 triệu đồng/tháng, cộng thêm chi phí nhân công, điện nước và vận hành, khiến không ít hộ kinh doanh rơi vào cảnh thua lỗ kéo dài. Nhiều người buộc phải “trả mặt bằng”, cắt lỗ sau một thời gian dài cố gắng cầm cự.
”Tuy nhiên, cú huých thực sự khiến làn sóng đóng cửa tăng tốc trong thời gian gần đây là đợt kiểm tra diện rộng về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Việc lực lượng quản lý thị trường siết chặt kiểm tra hóa đơn, chứng từ với các mặt hàng thời trang đã khiến nhiều cửa hàng – vốn hoạt động theo mô hình “xách tay”, “nhập buôn không hóa đơn” buộc phải đóng cửa tạm thời hoặc dừng hẳn việc kinh doanh”, chị Lan nhận định.
Những con phố từng tấp nập, nay vắng lạ thường.
Thực tế, trong nhiều năm, hoạt động kinh doanh tại các tuyến phố sầm uất như Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch vẫn tồn tại song song hai trạng thái: một bên là các thương hiệu có pháp nhân đầy đủ, hoạt động minh bạch, bên kia là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, phụ thuộc vào nguồn hàng không rõ xuất xứ, chủ yếu nhập từ Quảng Châu, Thái Lan hoặc qua các kênh không chính thức. Mô hình “bán nhanh – thu hồi vốn nhanh” từng giúp nhiều cửa hàng kiếm lời nhanh, nhưng thiếu bền vững về lâu dài.
Dưới góc nhìn thị trường, đây là hệ quả tất yếu của một mô hình bán lẻ ngắn hạn, thiếu chiến lược và không kịp thích ứng với thay đổi. Khi các yếu tố pháp lý, tiêu chuẩn thị trường được siết chặt, mô hình kinh doanh dựa vào sự linh hoạt "trong vùng xám" lập tức mất đi vùng an toàn.
Tình trạng hiện nay không đơn thuần là biểu hiện của khủng hoảng tiêu dùng, mà là một giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ trong ngành bán lẻ thời trang tại đô thị lớn như Hà Nội. Những mô hình kinh doanh bài bản – có hóa đơn chứng từ rõ ràng, có hệ thống hậu mãi, có chiến lược thương hiệu đang dần trở thành chuẩn mực mới. Sự chuyên nghiệp hóa là xu thế không thể đảo ngược, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao hơn về minh bạch và giá trị sản phẩm.
Cửa hàng chỉ mở bán một bên.
Không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ gặp khó, ngay cả những chuỗi thời trang tầm trung cũng đang phải điều chỉnh mô hình vận hành, tinh gọn chi phí và đầu tư mạnh hơn vào kênh online, logistics và marketing số. Việc cạnh tranh không còn diễn ra thuần túy ở mặt tiền cửa hàng hay vị trí đắc địa, mà ở khả năng quản lý chuỗi cung ứng, tiếp cận khách hàng mục tiêu và giữ chân người tiêu dùng bằng chất lượng, dịch vụ.
Theo nhận định từ các chuyên gia thị trường bán lẻ, làn sóng đóng cửa sau kiểm tra không phải là hiện tượng ngắn hạn, mà là dấu hiệu của một chu kỳ thay đổi sâu sắc. Thị trường đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc bắt buộc. Những mô hình kinh doanh thiếu minh bạch, không kiểm soát được chuỗi cung ứng sẽ buộc phải rút lui.
Bên cạnh đó, quy mô tiêu dùng tại đô thị lớn như Hà Nội đang ngày càng mở rộng, nhưng đi kèm theo đó là yêu cầu về minh bạch và tiêu chuẩn hóa. Người tiêu dùng không còn dễ dãi với khái niệm “hàng đẹp – giá rẻ” nếu không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, xu hướng chuyển sang các kênh mua sắm chính ngạch, có bảo hành, có hậu mãi đang diễn ra rõ rệt.
Đây là thời điểm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán lẻ cần nhìn lại toàn bộ mô hình hoạt động, từ lựa chọn nguồn hàng, giấy tờ pháp lý, phương thức bán hàng, đến chiến lược thương hiệu dài hạn. Nếu không chuyển mình, họ không chỉ mất thị phần mà còn có nguy cơ bị loại khỏi hệ sinh thái tiêu dùng hiện đại đang hình thành nhanh chóng.
Làn sóng đóng cửa tại “thiên đường mua sắm” Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch vì thế không đơn thuần là sự trầm lắng mang tính thời điểm, mà là một lời cảnh báo rõ ràng: Kinh doanh bán lẻ thời trang tại các đô thị lớn đang bước vào một giai đoạn mới – nơi sự minh bạch, bài bản và tính chuyên nghiệp trở thành yêu cầu bắt buộc, không còn là lựa chọn.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.