Đô thị

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 'Không có lý do gì để dự án Cát Linh - Hà Đông chậm trễ nữa'

(VNF) - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đang tiến hành thị sát, kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội, trong đó có dự án đang gây nhiều bức xúc là đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 'Không có lý do gì để dự án Cát Linh - Hà Đông chậm trễ nữa'

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hà Nội thị sát đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sáng 1/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Hà Nội. Cùng đi với Phó thủ tướng có Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.

Trong buổi sáng, đoàn đã đi kiểm tra các dự án đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; hai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra các dự án giao thông quan trọng trên địa bàn Hà Nội.

Tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng thời gian qua tiến độ triển khai công trình còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

“Để đưa dự án vào vận hành thương mại, trước mắt tổng thầu phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và phải có sự đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu phía tổng thầu phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng tốt.

"Không có lý do gì để dự án chậm trễ nữa", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư phải đánh giá kỹ lưỡng, dự án phải được các cơ quan, đơn vị liên quan chấp thuận đảm bảo an toàn mới đưa vào khai thác thương mại.

Tại cuộc họp báo quý III/2019 của Bộ GTVT vào tuần cuối tháng 9, lý giải dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể khai thác, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết khối lượng xây lắp của dự án còn 1% do chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan và hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu chưa xong. Các thiết bị đã lắp đặt chưa được tổng thầu cung cấp đầy đủ chứng chỉ, hồ sơ để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống. Dự án cũng chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả đoàn tàu chạy thử.

Hiện Bộ GTVT không thể đưa ra chính xác ngày dự án đi vào khai thác thương mại. Tổng thầu Trung Quốc thì đề nghị cho dự án khai thác thương mại từ bây giờ nhưng Bộ không đồng ý bởi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

"Bộ đang yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD).

Hiện tại, dự án đã đội vốn lên thành 18.001,59 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói (EPC), trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

 

Tin mới lên