Quảng Ninh quy hoạch 3 tuyến đường sắt đô thị dài gần 300km, nối các thành phố trong tỉnh
Quang Thân -
27/03/2023 13:24 (GMT+7)
(VNF) - Ba tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch mới ở tỉnh Quảng Ninh gồm: Tuyến Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Hạ Long; tuyến Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn; tuyến Hải Hà - Móng Cái.
Theo báo cáo quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh và bản đồ định hướng phát triển giao thông của tỉnh Quảng Ninh, 3 tuyến đường sắt đô thị nối các thành phố trong tỉnh có tổng chiều dài 293,8km.
Cụ thể, tuyến thứ nhất có lộ trình Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Hạ Long, có kết nối với Hải Dương và Hải Phòng. Trên địa bàn Quảng Ninh, tuyến này có điểm đầu trên tại thị xã Đông Triều, điểm cuối là TP. Hạ Long.
Tuyến thứ hai có lộ trình Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn. Tuyến này bắt đầu ở TP. Hạ Long, điểm cuối là huyện Vân Đồn. Tuyến này có lộ trình chủ yếu đi ven biển, đoạn cuối có đi qua cảng hàng không Vân Đồn (dọc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái).
Tuyến thứ ba có lộ trình Hải Hà - Móng Cái, điểm đầu ở khu công nghiệp Hải Hà, điểm cuối là phường Hải Hòa, TP. Móng Cái.
Một đoạn đường sắt đô thị được định hướng xây dựng đi qua khu vực dự án của Vinhomes (phường Hồng Gai), sau đó qua biển khu vực đầu vịnh Cửa Lục (song song với cầu Bãi Cháy về hướng biển) rồi bắt vào khu vực Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long thuộc phường Bãi Cháy.
Lộ trình đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị nêu trên là giai đoạn sau năm 2030. Phần lớn các đoạn đường sắt đô thị này đều nằm trong nhóm dự án được ưu tiên đầu tư (tuyến từ Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên kết nối với Hải Phòng, tuyến kết nối Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn, tuyến kết nối Hải Hà - Móng Cái).
Ngoài ra, theo quy hoạch, Quảng Ninh cũng sẽ xây dựng thêm hai đường sắt mới. Thứ nhất là tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long). Tại Quảng Ninh, điểm đầu tuyến này là ranh giới Hải Phòng - Quảng Ninh, điểm cuối là phường Việt Hưng, TP. Hạ Long.
Tuyến đường này sẽ được thực hiện trong giai đoạn sau năm 2030 với khổ 1.435 mm, dài khoảng 101 km; trong đó, đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long dài khoảng 37 km. Thứ hai là tuyến nối Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 150 km. Tuyến này cũng được thực hiện giai đoạn sau năm 2030 với khổ 1.435 mm. Trên tuyến sẽ được bổ sung hai tuyến nhánh xuống cảng biển Hòn Nét - Con Ong và nhánh xuống cảng biển Hải Hà.
Hiện tại, Quảng Ninh đã có một tuyến đường sắt cấp quốc gia là tuyến Kép - Hạ Long đi qua dài 64,08 km, kết nối từ ga Kép (Bắc Giang) đến Đông Triều, Uông Bí và Hạ Long. Quảng Ninh cũng còn một số tuyến chuyên dùng của ngành than dài khoảng 47,8 km có khổ đường 1.000 mm.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.