Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T về kết quả nghiên cứu dự án cảng hàng không Quảng Trị.
Tại buổi làm việc, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T phối hợp với ba đơn vị tư vấn gồm Công ty TNHH Nippon Koei Việt Nam International (NKI), Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP đã lần lượt trình bày các phương án thiết kế cảng hàng không Quảng Trị.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển cam kết sẽ thực hiện các dự án đã nghiên cứu tại Quảng Trị, đặc biệt là dự án cảng hàng không Quảng Trị và đưa các dự án đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Về phía tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu tổng thể quy hoạch sân bay gắn liền với các trục giao thông chính của tỉnh. Quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị theo xu hướng trở thành cảng hàng không của vùng.
Ông Hưng cho biết tỉnh Quảng Trị đã chủ động ưu tiên nguồn lực của địa phương thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch sử dụng đất và giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.
Theo đó, ông Hưng đã đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành để sớm hoàn thiện đồ án cảng hàng không Quảng Trị và các thủ tục liên quan khác nhằm khởi công dự án vào đầu tháng 9/2021.
Dự án cảng hàng không Quảng Trị được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch vào ngày 26/1/2021 tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có tờ trình xin đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình quyết định chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP.
Được biết, cảng hàng không Quảng Trị được sẽ được triển khai tại các xã Gio Mai và Gio Quang của huyện Gio Linh với diện tích 594 ha. Đây là cảng hàng không nội địa, có 1 đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác máy bay A320/321 và tương đương; 1 sân đỗ đáp ứng tối thiểu 5 vị trí đỗ máy bay; 1 nhà ga hành khách, diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000 m2, công suất 1 triệu hành khách/năm.
Theo tính toán, để xây dựng mới cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỷ đồng.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.