Quốc lộ 54 thành tuyến đường 'đau khổ', Bộ GTVT nói chưa thể bố trí vốn để nâng cấp
Chí Bình -
22/08/2022 17:40 (GMT+7)
(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án nâng cấp Quốc lộ 54.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc sớm phân bổ đầu tư kinh phí để nâng cấp, mở rộng, sửa chữa Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long, vì hiện nay đang xuống cấp, có nhiều đoạn bị ổ gà, tuy có sửa chữa nhưng chưa đảm bảo ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, lưu thông và vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 49km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, 2 làn xe.
Quốc lộ 54 được Bộ GTVT xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cơ quan này thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc sớm đầu tư Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ được Quốc hội thông qua rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.
"Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cảm thông và chia sẻ. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến", văn bản trả lời của Bộ GTVT nêu rõ.
Về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT cho biết Chính phủ đã ưu tiên bố trí 7.187 tỷ đồng để đầu tư 4 dự án trên địa bàn tỉnh, gồm: dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến tre và Vĩnh Long; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh; dự án cầu Mỹ Thuận 2 và dự án đường bộ cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Quốc lộ 54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh với tổng chiều dài 155km và được Bộ GTVTquyết định đầu tư vào năm 1999. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô nền đường rộng 6,5m mặt đường rộng 3,5m láng nhựa, lề đường được gia cố mỗi bên 1m. Giai đoạn 2 thực hiện hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp IV đồng bằng.
Đến nay Quốc lộ 54 đi qua tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng đoạn qua Vĩnh Long dài 49km đi qua các huyện Bình Tân, thị xã Bình Minh, huyện Tam Bình và Trà Ôn chỉ mới được đầu tư theo giai đoạn 1.
Mỗi ngày hàng nghìn phương tiện qua lại cộng với điều kiện thời tiết, nên Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long xuất hiện càng nhiều “ổ voi, ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn không được xử lý triệt để khiến con đường ngày một "đau khổ" hơn, gây bức xúc cho nhân dân sinh sống gần và người tham gia giao thông mỗi khi di chuyển qua đoạn đường này
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.