'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Dễ dàng nhận thấy, trên tuyến Quốc lộ 51 (QL51) hàng ngày có cả ngàn xe ô tô chậm chạp nối đuôi trong nhiều giờ, từ điểm giao với cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đến các nút giao tại các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), đoạn Long Bình Tân, ngã ba Nhơn Trạch… và đặc biệt tại các trạm thu phí trên QL51 (Đồng Nai)
Theo anh Hữu Tuấn, lái xe du lịch thường xuyên trên tuyến TP. HCM – Vũng Tàu, tình trạng này gần như như ngày nào cũng có, đặc biệt là dịp thứ bảy, chủ nhật. Thông thường qua khỏi Bà Rịa xe nối đuôi nhau khoảng gần 2 giờ mới đến cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Kẹt xe trước khi lên cao tốc thì có nhiều đoạn nhưng đoạn qua các trạm thu phí thường hay dồn ứ nhiều nhất.
Người dân sống gần trạm thu phí T2 trên QL51 (Long Thành, Đồng Nai) cho biết, xe ken đặc khi qua đây là chuyện thường ngày, dịp cuối tuần thì kẹt xe có khi cả chục cây số. Và chỉ kẹt trên hướng đi về TP.HCM.
Ùn tắc tại trạm thu phí T2, chiều về TP. HCM
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện nay lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 51 qua thị xã Phú Mỹ đã hơn 50.000 xe/ngày, có khuynh hướng tăng 10%/năm. Lưu lượng này ước hơn 4 lần lưu lượng thiết kế của Quốc lộ 51 (12.000 xe/ngày đêm). Mật độ xe lưu thông quá cao kết hợp với các nút giao đồng mức dẫn đến giao thông ùn tắc thường xuyên, đặc biệt khi phương tiện từ các khu du lịch duyên hải như Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm… cùng lúc đổ về.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, nhiều đoàn xe ùn tắc hướng từ Vũng Tàu về TP. HCM kéo dài hơn 6km, một phần do lượng xe dồn về quá đông, một phần do trạm thu phí vẫn không thực hiện thu phí không dừng (ETC). Các phương tiện qua đây vẫn áp dụng hình thức thu phí thủ công, thu tiền mặt trực tiếp tại trạm, do vậy phương tiện lưu thông qua đây đều phải dừng hẳn để làm thủ tục thu phí, gây ùn tắc cục bộ.
Lý giải việc không sử dụng phương án thu phí ETC tại đây, giữa tháng 6/2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về đề nghị triển khai thu phí ETC thuộc dự án QL51 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Do dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, đã khai thác từ tháng 4/2013. Thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12/1/2030.
Theo phương án tài chính, dự kiến năm 2018 sẽ có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành QL51, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế trên quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính ban đầu, thời gian thu phí của dự án kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.
Chi phí đầu tư hệ thống thiết bị thu phí ETC với 30 làn sẽ mất khoảng 80-90 tỷ đồng, tuổi thọ tối thiểu 5 năm, trong khi thời gian thu phí của dự án QL51 còn không nhiều, dự kiến dưới 3 năm. Việc đầu tư chi phí lớn, thời gian sử dụng ngắn có thể gây lãng phí. Bộ đã báo cáo Chính phủ và quyết định chưa triển khai thu phí ETC tại dự án này, Bộ GTVT cho biết.
Thu phí ETC đã chính thức triển khai trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8. Tuy vẫn còn những bất cập, vướng mắc trong giai đoạn đầu thực hiện nhưng với những tiện ích vượt trội, thu phí ETC hứa hẹn sẽ ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả tối đa.
Theo Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí ETC trên toàn quốc ngày 4/8, số liệu thống kê cho thấy, thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6 - 7 lần so với hình thức thu phí thủ công.
Ùn tắc tại trạm thu phí T3, cả 2 chiều TP. HCM - Bà Rịa Vũng Tàu
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, thu phí ETC sẽ giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí; công khai, minh bạch và tạo môi trường không khí trong lành tại những trạm thu phí, thuận tiện cho người dân.
Với tinh thần là sớm đưa công nghệ này vào để triển khai đối với hệ thống đường cao tốc và hệ thống đường quốc lộ hiện hữu đang thực hiện các trạm thu phí, Bộ GTVT có kế hoạch triển khai với các chủ đầu tư, cùng với các nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện việc, ông Thọ cho biết thêm.
Ngày 17/8, ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc BVEC (chủ đầu tư dự án BOT QL51) cho biết đã nhiều lần kiến nghị cho phép BVEC triển khai thu phí ETC, đồng thời nâng cấp thiết bị thu phí đã cũ. Bộ GTVT đã có báo cáo trình Thủ tướng về việc bác bỏ đề nghị của BVEC với lý do, thời gian thu phí còn lại trên tuyến QL51 ngắn.
Được biết, thời gian qua BVEC và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các cơ quan liên quan liên tục phối hợp để xử lý khó khăn, vướng mắc và cập nhật tính toán phương án tài chính thời gian hoàn vốn của dự án. Tuy nhiên thực tế cho thấy tình trạng ùn tắc ngày càng trầm trọng.
Như vậy, giải pháp thực hiện thu phí ETC tại các trạm thu phí trên QL51 để giảm ùn tắc là cần thiết. Bộ GTVT và chủ đầu tư dự án cần nghiên cứu giải pháp hài hòa giữ lợi ích nhà nước, người dân và chủ đầu tư để có phương án thực hiện thu phí ETC tại tuyến giao thông này. Người dân đi qua tuyến huyết mạch này mong muốn không phải tiếp tục chịu cảnh ùn tắc tại các trạm thu phí vì chưa có hệ thống ETC như hiện tại.
Hiện nay, các địa phương đã có kế hoạch cụ thể để phối hợp đưa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào hoạt động cuối năm 2025. Như vậy, QL51 vẫn sẽ chịu áp lực toàn bộ lưu lượng xe đi lại giữa TP. HCM, Biên Hòa với các tuyến giao thông phía Đông Bắc khu vực Nam bộ ít nhất là 3 năm tới. |
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.