Ùn tắc kéo dài trên Quốc lộ 51: Người dân 'khổ sở' chờ thông xe

Nam Phương - 21/08/2022 18:40 (GMT+7)

(VNF) - Liên tục trong những ngày này, trên Quốc lộ 51, từng đoàn xe nối đuôi nhau dồn thành hàng dài hướng từ phía Vũng Tàu về TP. HCM. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, các phương tiện lưu thông mới vượt qua được trạm thu phí T2. Tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này đã thành “kinh niên”, dù người dân khổ sở và báo chí đã phản ảnh rất nhiều lần.

VNF
Hàng ngàn phương tiện giao thông ùn tắc tại trạm thu phí trên QL51

Phương tiện lưu thông gấp 4 lần thiết kế trạm thu phí

Dễ dàng nhận thấy, trên tuyến Quốc lộ 51 (QL51) hàng ngày có cả ngàn xe ô tô chậm chạp nối đuôi trong nhiều giờ, từ điểm giao với cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đến các nút giao tại các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), đoạn Long Bình Tân, ngã ba Nhơn Trạch… và đặc biệt tại các trạm thu phí trên QL51 (Đồng Nai)

3

Theo anh Hữu Tuấn, lái xe du lịch thường xuyên trên tuyến TP. HCM – Vũng Tàu, tình trạng này gần như như ngày nào cũng có, đặc biệt là dịp thứ bảy, chủ nhật. Thông thường qua khỏi Bà Rịa xe nối đuôi nhau khoảng gần 2 giờ mới đến cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Kẹt xe trước khi lên cao tốc thì có nhiều đoạn nhưng đoạn qua các trạm thu phí thường hay dồn ứ nhiều nhất.

Người dân sống gần trạm thu phí T2 trên QL51 (Long Thành, Đồng Nai) cho biết, xe ken đặc khi qua đây là chuyện thường ngày, dịp cuối tuần thì kẹt xe có khi cả chục cây số. Và chỉ kẹt trên hướng đi về TP.HCM.

2

Ùn tắc tại trạm thu phí T2, chiều về TP. HCM

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện nay lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 51 qua thị xã Phú Mỹ đã hơn 50.000 xe/ngày, có khuynh hướng tăng 10%/năm. Lưu lượng này ước hơn 4 lần lưu lượng thiết kế của Quốc lộ 51 (12.000 xe/ngày đêm). Mật độ xe lưu thông quá cao kết hợp với các nút giao đồng mức dẫn đến giao thông ùn tắc thường xuyên, đặc biệt khi phương tiện từ các khu du lịch duyên hải như Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm… cùng lúc đổ về.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, nhiều đoàn xe ùn tắc hướng từ Vũng Tàu về TP. HCM kéo dài hơn 6km, một phần do lượng xe dồn về quá đông, một phần do trạm thu phí vẫn không thực hiện thu phí không dừng (ETC). Các phương tiện qua đây vẫn áp dụng hình thức thu phí thủ công, thu tiền mặt trực tiếp tại trạm, do vậy phương tiện lưu thông qua đây đều phải dừng hẳn để làm thủ tục thu phí, gây ùn tắc cục bộ.

8

Lý giải việc không sử dụng phương án thu phí ETC tại đây, giữa tháng 6/2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về đề nghị triển khai thu phí ETC thuộc dự án QL51 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Do dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, đã khai thác từ tháng 4/2013. Thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12/1/2030.

Theo phương án tài chính, dự kiến năm 2018 sẽ có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành QL51, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế trên quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính ban đầu, thời gian thu phí của dự án kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.

1

Chi phí đầu tư hệ thống thiết bị thu phí ETC với 30 làn sẽ mất khoảng 80-90 tỷ đồng, tuổi thọ tối thiểu 5 năm, trong khi thời gian thu phí của dự án QL51 còn không nhiều, dự kiến dưới 3 năm. Việc đầu tư chi phí lớn, thời gian sử dụng ngắn có thể gây lãng phí. Bộ đã báo cáo Chính phủ và quyết định chưa triển khai thu phí ETC tại dự án này, Bộ GTVT cho biết.

Thu phí ETC sẽ giảm ùn tắc

Thu phí ETC đã chính thức triển khai trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8. Tuy vẫn còn những bất cập, vướng mắc trong giai đoạn đầu thực hiện nhưng với những tiện ích vượt trội, thu phí ETC hứa hẹn sẽ ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả tối đa.

Theo Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí ETC trên toàn quốc ngày 4/8, số liệu thống kê cho thấy, thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6 - 7 lần so với hình thức thu phí thủ công.

9

Ùn tắc tại trạm thu phí T3, cả 2 chiều TP. HCM - Bà Rịa Vũng Tàu

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, thu phí ETC sẽ giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí; công khai, minh bạch và tạo môi trường không khí trong lành tại những trạm thu phí, thuận tiện cho người dân.

Với tinh thần là sớm đưa công nghệ này vào để triển khai đối với hệ thống đường cao tốc và hệ thống đường quốc lộ hiện hữu đang thực hiện các trạm thu phí, Bộ GTVT có kế hoạch triển khai với các chủ đầu tư, cùng với các nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện việc, ông Thọ cho biết thêm.

Ngày 17/8, ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc BVEC (chủ đầu tư dự án BOT QL51) cho biết đã nhiều lần kiến nghị cho phép BVEC triển khai thu phí ETC, đồng thời nâng cấp thiết bị thu phí đã cũ. Bộ GTVT đã có báo cáo trình Thủ tướng về việc bác bỏ đề nghị của BVEC với lý do, thời gian thu phí còn lại trên tuyến QL51 ngắn.

Được biết, thời gian qua BVEC và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các cơ quan liên quan liên tục phối hợp để xử lý khó khăn, vướng mắc và cập nhật tính toán phương án tài chính thời gian hoàn vốn của dự án. Tuy nhiên thực tế cho thấy tình trạng ùn tắc ngày càng trầm trọng.

7

Như vậy, giải pháp thực hiện thu phí ETC tại các trạm thu phí trên QL51 để giảm ùn tắc là cần thiết. Bộ GTVT và chủ đầu tư dự án cần nghiên cứu giải pháp hài hòa giữ lợi ích nhà nước, người dân và chủ đầu tư để có phương án thực hiện thu phí ETC tại tuyến giao thông này. Người dân đi qua tuyến huyết mạch này mong muốn không phải tiếp tục chịu cảnh ùn tắc tại các trạm thu phí vì chưa có hệ thống ETC như hiện tại.

Hiện nay, các địa phương đã có kế hoạch cụ thể để phối hợp đưa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào hoạt động cuối năm 2025. Như vậy, QL51 vẫn sẽ chịu áp lực toàn bộ lưu lượng xe đi lại giữa TP. HCM, Biên Hòa với các tuyến giao thông phía Đông Bắc khu vực Nam bộ ít nhất là 3 năm tới.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.