Xe

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới không được công khai, liệu có minh bạch?

(VNF) - Bà Hoàng Thị Yên, Trưởng văn phòng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cho biết: “Từ khi quỹ thành lập đến nay, việc thu chi vẫn minh bạch, hàng năm đều có báo cáo kiểm toán lên Bộ Tài chính”.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới không được công khai, liệu có minh bạch?

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới không được công khai, liệu có minh bạch?

Việt Nam hiện có một quỹ tài chính mang tên Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ kinh doanh bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) đóng góp hàng năm, được Bộ Tài chính giao cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quản lý kể từ năm 2009.

Nói cách khác, quỹ này được đóng góp bởi những người tham gia bảo hiểm, tuy nhiên, số liệu chi tiêu cũng như cách thức chi tiêu của quỹ này theo các chuyên gia bảo hiểm chưa được công khai, minh bạch.

Liên quan tới vấn đề này, bà Hoàng Thị Yên, Trưởng văn phòng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cho biết: “Từ khi quỹ thành lập đến nay, việc thu chi vẫn minh bạch, hàng năm đều có báo cáo kiểm toán. Báo cáo kiểm toán này được gửi lên Bộ Tài chính”.

Còn theo ônng Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), thống kê sơ bộ của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, năm 2019, tổng doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới khoảng 3.600 tỷ đồng (riêng xe máy 929 tỷ đồng), tổng số tiền chi trả bồi thường là 841 tỷ đồng (riêng xe máy khoảng 50 tỷ đồng).

Cũng theo ông Khánh, 10 năm qua quỹ này hỗ trợ nhân đạo khoảng 1 tỷ đồng cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm. Đồng thời, quỹ cũng đã chi 21,6 tỷ đồng phục vụ tuyên truyền, giáo dục nhận thức của chủ xe và cộng đồng về an toàn giao thông với đa dạng hình thức.

"Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng đã xây dựng khoảng 75 công trình phòng tránh, hạn chế tổn thất như hệ thống biển báo giao thông, đường tránh, công trình hộ lan với tổng chi trên 90 tỷ đồng", ông Khánh cho biết thêm. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện.

“Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan”, ông Khánh dẫn chứng.

Bên cạnh đó, theo vị cục trưởng, mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra.

Ngoài ra, theo Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh, phí bảo hiểm mặc dù đã được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan đến phương tiện (loại xe, mục đích sử dụng xe) nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử tai nạn, vi phạm giao thông). Do đó, chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Một số quy định hiện hành về mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, hồ sơ bồi thường không còn phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe, lái xe trong việc triển khai thực hiện”, ông Khánh cho biết thêm.

Đáng chú ý, theo Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, dù đã triển khai 10 năm nhưng tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% với xe máy (trong tổng số gần 60 triệu xe máy) so với tỷ lệ tham gia lên đến 90% đối với xe ô tô (trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô).

Xem thêm: Được cấp 15.000 tỷ, bảo hiểm xã hội chỉ tiêu hết 10.000 tỷ đồng

Tin mới lên