Rượu Mao Đài: Con đường trở thành danh tửu thế giới
Hạnh Chi -
06/02/2021 09:03 (GMT+7)
(VNF) - Có nguồn gốc từ miền quê Mao Đài, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, loại rượu này được xem là một thứ "quốc hồn, quốc tuý" của xứ Trung và còn trở thành một trong ba danh tửu của thế giới.
Rượu Mao Đài: Con đường trở thành danh tửu thế giới
Nguồn gốc rượu Mao Đài
Theo các chuyên gia, từ năm 135 trước công nguyên, những cư dân của vùng đất thị trấn Mao Đài ngày nay đã sử dụng nước từ con sông Xích Thuỷ để chưng cất rượu. Theo người dân, nguồn nước của con sông Xích Thuỷ vô cùng đặc biệt khi luôn trong vắt suốt 4 bốn mùa.
Chính điều này đã làm nên linh hồn độc nhất của món rượu quý được Hán Vũ Đế bấy giờ khen ngợi hết lời. Mùi hương kéo dài, vị rượu thuần tuý không pha tạp, không gắt cổ chính là lý do Mao Đài được xem như "quốc tửu".
Trong suốt hơn 2000 năm lịch sử của mình, rượu Mao Đài vẫn duy trì được vị trí độc nhất của mình và chính thức vươn tầm thế giới từ năm 1915. Khi đó, người Trung Quốc mang rượu Mao Đài đến San Francisco (Mỹ) tham dự một hội chợ quốc tế.
Tại đó, rượu Mao Đài, bằng hương vị thuần tuý, tinh khiết của mình đã dành được chiến thắng và vang danh tới mọi miền nước Mỹ, sau đó là cả thế giới. Đây cũng là thứ rượu được Chủ tịch Mao Trạch Đông mời Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon thưởng thức trong chuyến viếng thăm Trung Quốc năm 1972. Đến năm 2013, Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục mang thức uống này tới gặp cựu tổng thống Barack Obama ở California, Mỹ.
Rượu Mao Đài được xem là "quốc tửu" của Trung Quốc.
Con đường xây dựng thương hiệu
Để không bao giờ bị lu mờ thương hiệu, rất nhiều nhãn hàng lựa chọn đổi mới hoặc sản xuất thêm các sản phẩm có tính ứng dụng ăn theo thị trường để duy trì. Tuy nhiên, đó không phải cách làm của rượu Mao Đài.
Người dân thị trấn Mao Đài cho rằng lưu truyền được trọn vẹn hương vị đặc trưng của rượu chính là cách để nó luôn nổi bật trên thị trường nhiều cạnh tranh bởi vốn dĩ, chính rượu Mao Đài đã vô cùng đặc biệt.
Trên quan điểm đó, quy trình sản xuất rượu Mao Đài được kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt. Từ khâu chọn lọc nguyên liệu quý, công thức được bảo tồn, khí hậu thiên nhiên phù hợp cho đến tay nghề của người nấu rượu đều được người Trung Quốc thực hiện tỉ mẩn.
Đặc biệt, trong chế biến, thức rượu cổ truyền này không được thêm bất kỳ hương liệu nào bởi vậy, mùi vị của nó rất tự nhiên. Một vài nguyên liệu chính của Mao Đài là cao lương, tiểu mạch được chế biến ký càng và tẩm ướp theo công thức vô cùng phức tạp.
Thêm vào đó, thời gian để sản xuất rượu Mao Đài cũng vô cùng quan trọng. Trước Tết Trùng Cửu, hay còn gọi là tết Trùng Dương theo phong tục của người Trung Quốc, người ta bắt đầu đổ nguyên liệu vào sau đó trải qua 10 công đoạn pha chế, tẩm ướp, mỗi công đoạn mất 15 ngày.
Sau 10 công đoạn đó, nếu hương vị chưa đạt chuẩn, thì phải làm lại cả quá trình từ đầu. Nếu hương vị đã đạt chuẩn, nguyên liệu sẽ được ủ trong 6 tháng rồi được kiểm tra lại mùi vị tới khi hoàn chỉnh. Bởi vậy, thời gian sản xuất rượu Mao Đài có lúc lên tới 3 năm.
Nhờ quy cách làm rượu độc đáo mà Mao Đài dễ dàng chinh phục những khách hàng khó tính nhất. Cảm giác "hoà mình với dòng suối mát lành, trong vắt" là cảm giác đầu tiên khi rượu Mao Đài chạm tới vị giác người uống.
Quy trình sản xuất nghiêm ngặt tạo nên mùi hương độc nhất.
Câu chuyện kinh doanh trong và ngoài nước
Ngày nay, sản lượng xuất khẩu rượu Mao Đài của Trung Quốc có thể lên tới 4000 tấn mỗi năm, xuất khẩu tới 100 quốc gia.
Trong nước, doanh nghiệp Mao Đài Quý Châu - công ty sản xuất rượu Mao Đài lớn nhất của Trung Quốc đã có một năm 2020 thành công bất chấp ảnh hưởng của đại dịch. Được biết, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng gần 70% trên sàn chứng khoán Thượng Hải. Vốn hoá của Mao Đài Quý Châu thậm chí còn cao hơn 4 ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc.
Trên trường quốc tế, vốn hoá đạt 421 tỷ USD của Mao Đài Quý Châu không những "vượt mặt" các nhà sản xuất rượu đồng hạng mà còn chiếm lĩnh cả ngôi vị hãng sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới mà Coca-Cola nắm giữ từ lâu.
Ben Cavender - Giám đốc điều hành China Market Research Group nhận xét về rượu Mao Đài: "Bất kỳ lúc nào có rượu trong kho, nó sẽ gần như hết ngay lập tức".
Không chỉ là "quốc tửu", Mao Đài còn được xem là "đồ uống ngoại giao" khi liên tục được Chủ tịch Mao Trạch Đông mời các nguyên thủ quốc gia trong các chuyến viếng thăm ngoại giao. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger còn từng nói với lãnh đạo Trung Quốc: "Tôi nghĩ nếu uống đủ Mao Đài, chúng ta có thể giải quyết bất kỳ việc gì".
Ngày nay, rượu Mao Đài còn được xem như một biểu tượng của sự xa xỉ, địa vị. Các nhà đấu giá quốc tế như Christie's mua các chai Mao Đài sản xuất giới hạn, một số loại có thể có giá lên đến 40.000 USD mỗi chai.
(VNF) - Ngành Công Thương Thành phố đang hoàn thiện đề án thí điểm sàn giao dịch hàng hóa tại TP. HCM. Giai đoạn đầu sẽ triển khai với một mặt hàng, sau đó mở rộng ra nhiều nhóm hàng và tiến tới hình thành Sở giao dịch hàng hóa của Thành phố.
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
(VNF) - Ngày 10/11, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là Văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Hạ tầng, Năng lượng xanh và Thiện nguyện xã hội.
(VNF) - Nhiều mẫu tivi cao cấp giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng hiện không hiếm. Tuy nhiên, khách hàng cần cân nhắc trước khi "xuống tiền" mua tivi đắt tiền.
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ được điều chỉnh tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào – bán ra trong phiên sáng 10/11, với mức tăng cao nhất lên tới 4,1 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Việc tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và địa điểm công cộng là nhiệm vụ cấp thiết và bền vững, nhằm bảo vệ sức khỏe con người, tiết kiệm chi phí y tế, giảm gánh nặng bệnh tật.
(VNF) - Với mức chênh lệch mua vào – bán ra ở hiện tại, người mua vàng nhẫn đầu tuần đang phải chịu khoản lỗ lên tới 3 triệu đồng/lượng (tùy theo từng thương hiệu).
(VNF) - Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với nhiều cái tên mới nỗ lực mở rộng thị phần. Trong đó, Lynk & Co – thương hiệu thuộc hệ sinh thái Geely – gây chú ý khi chọn GREENLYNK Automotives làm đối tác phân phối chính thức từ năm 2023.
(VNF) - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
(VNF) - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
(VNF) - Ngày nay, các giải marathon đã vượt ra ngoài phạm vi thể thao, vươn lên đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội là một điển hình.
(VNF) - Theo chuyên gia xuất khẩu Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám đốc Công ty VIETGO, trong bối cảnh Mỹ áp thuế với cà phê Brazil, Việt Nam có cơ hội rút ngắn khoảng cách, thậm chí có thể soán ngôi Brazil trong tương lai gần.
(VNF) - Hãng xe châu Âu kiên định với các nguyên tắc cốt lõi “form follows function - hình thức đi kèm công năng”, Skoda Slavia đại diện cho sự chỉn chu trong việc duy trì các tiêu chuẩn châu Âu cốt lõi phục vụ khách hàng an toàn và chắc chắn.
(VNF) - Cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh mùa 3” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp cùng quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức đã chính thức khép lại vòng đăng ký, thu hút gần 4.000 đơn đăng ký từ các thí sinh và đội thi, tăng gần gấp đôi mùa trước.
(VNF) - Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Không chỉ là giải chạy được mong đợi nhất năm, Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội 2025 với nhà tài trợ chính Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam còn hứa hẹn mang đến làn gió mới, sân chơi đẳng cấp quốc tế cho phong trào chạy bộ tại Việt Nam.
(VNF) - Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa Đẹp Nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu kiến nghị của một doanh nghiệp xe máy về việc cho phép chuyển đổi xe chạy bằng xăng sang động cơ điện.
(VNF) - Sau gần một thập kỷ khẳng định vị thế trong ngành thời trang nam, 5S Fashion chính thức mở ra một chương mới trong hành trình phát triển khi ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2025 – “True Family – Gu của nhà mình”, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành thương hiệu thời trang dành cho cả gia đình.
(VNF) - Ngành Công Thương Thành phố đang hoàn thiện đề án thí điểm sàn giao dịch hàng hóa tại TP. HCM. Giai đoạn đầu sẽ triển khai với một mặt hàng, sau đó mở rộng ra nhiều nhóm hàng và tiến tới hình thành Sở giao dịch hàng hóa của Thành phố.