Sân vận động Chi Lăng dính đại án: Chờ nghị quyết đặc thù để tháo gỡ

Khánh Hồng - 03/10/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Chính phủ đang xây dựng dự thảo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, các bản án ở một số tỉnh thành, trong đó có Đà Nẵng.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuẩn bị Kỳ họp thứ VIII, Quốc hộ khóa XV ngày 2/10, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, để thực hiện kết luận số 17 của Bộ Chính trị về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, các bản án ở một số tỉnh/thành phố, Chính phủ đang xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trong quá trình thực hiện các kết luận của thanh tra, kiểm tra, các bản án, nhiều nội dung thuộc thẩm quyền phải có nghị quyết đặc thù của Quốc hội mới giải quyết được.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Mặc dù nội dung này chưa đang Ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định thông qua tại kỳ họp lần này nhưng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng được biết Chính phủ đang quyết tâm từ nay đến chuẩn bị kỳ họp, Ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét đưa vào kỳ họp. Trong đó, có rất nhiều nội dung liên quan đến TP. Đà Nẵng, ví dụ như việc xử lý sân vận động Chi Lăng cần nghị quyết của Quốc hội để giải quyết.

“Có nhiều nội dung vượt thẩm quyền của thành phố, thậm chí bây giờ phải đưa ra Quốc hội để xin nghị quyết đặc thù. Điều này cho thấy quá trình giải quyết những tồn tại, vướng mắc trước đây không đơn giản, không thể một sớm một chiều”, ông Nguyễn Văn Quảng nói.

Sân vận động Chi Lăng. 

Sân vận động Chi Lăng có tổng diện tích 55.000m2. Năm 2011, theo yêu cầu của nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định phê duyệt đồ án ranh giới chuyển mục đích sử dụng đất cho sân vận động Chi Lăng. Sau khi giao đất, sân vận động Chi Lăng được cấp thành 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thế chấp để vay vốn ngân hàng qua 2 đối tượng là ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.

Tại buổi họp báo quý I/2024, ông Võ Nguyên Chương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, ông Phạm Công Danh nằm trong vụ án liên quan mà tài sản thi hành án có phần diện tích sân vận động Chi Lăng theo bản án của tòa án vào năm 2016.

Ông Chương cho biết thêm, năm 2018, sau khi bản án có liệu lực, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nêu rõ nguyện vọng của mình giữ lại sân vận động Chi Lăng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2019, Tổng cục thi hành án thuộc Bộ Tư pháp là cơ quan đầu mối chỉ đạo đã tổ chức phiên làm việc với các bên liên quan. Tuy nhiên, trong phiên làm này, TP. Đà Nẵng và Ngân hàng Xây dựng không gặp nhau nên mong muốn giữ lại sân vận động Chi Lăng của Đà Nẵng chưa thành.

Quan điểm của TP. Đà Nẵng là lấy lại sân vận động Chi Lăng và hoàn lại số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách là 1.251 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm Đà Nẵng thương lượng với ngân hàng, xác định rõ số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh phải trả cho ngân hàng là 8.408 tỷ đồng, trong đó, tiền đất là 4.000 tỷ đồng, 4.408 tỷ đồng là lãi phát sinh. Với yêu cầu của Đà Nẵng và hiện trạng thực tế ông Phạm Công Danh đã vay thì 2 bên không có điểm gặp nhau.

Do bỏ hoang nhiều năm trời nên sân vận động Chi Lăng đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục
Cú sốc cà phê: Qua 1 đêm, nhiều nhà đầu cơ đối mặt thua lỗ lớn

Cú sốc cà phê: Qua 1 đêm, nhiều nhà đầu cơ đối mặt thua lỗ lớn

(VNF) - Đêm 2/20 đã chứng kiến phiên giảm giá mạnh nhất của mặt hàng cà phê robusta trên sàn London trong một năm qua. Tương tự, giá cà phê arabica trên sàn New York cũng giảm mạnh.

Cuộc đua thị phần môi giới sẽ ngày càng khốc liệt?

Cuộc đua thị phần môi giới sẽ ngày càng khốc liệt?

(VNF) - Quan sát dữ liệu 10 năm qua, có thể thấy các công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn sẽ càng có lợi thế tiếp tục gia tăng thị phần trong thời kỳ bùng nổ của thị trường.

Người trẻ bỏ phố về quê, nghỉ hưu sớm, Trung Quốc mở 'viện dưỡng lão' cho thanh niên

Người trẻ bỏ phố về quê, nghỉ hưu sớm, Trung Quốc mở 'viện dưỡng lão' cho thanh niên

(VNF) - Chán nản khi không tìm được việc làm như ý, những người trẻ ở Trung Quốc đại lục đang rút lui về vùng nông thôn, chuẩn bị "nghỉ hưu sớm".

Liên tục dừng dự án tỷ USD trên toàn cầu: Intel đang tính 'nước cờ' gì?

Liên tục dừng dự án tỷ USD trên toàn cầu: Intel đang tính 'nước cờ' gì?

(VNF) - Trong năm 2024, Intel đã đưa ra nhiều quyết định tạm dừng hay hoãn đầu tư vào nhiều quốc gia như Đức, Ba Lan và Malaysia. Trước đó, tập đoàn này cũng được cho là sẽ gác lại kế hoạch đầu tư thêm vào nhà máy tại Việt Nam.

'Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên không đạt tiêu chuẩn cao tốc’

'Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên không đạt tiêu chuẩn cao tốc’

(VNF) - Trong 11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí, các doanh nghiệp cho rằng tuyến Hà Nội – Thái Nguyên nằm trong 7 tuyến cao tốc bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc, trong đó từng xảy ra 15 vụ tai nạn giai thông từ năm 2022 đến tháng 10/2023 do mặt đường xuống cấp làm cho người điều khiển phương tiện giao thông bị mất lái.

Khảo sát loạt dự án BĐS thế chấp ngân hàng, thận trọng khi mua nhà

Khảo sát loạt dự án BĐS thế chấp ngân hàng, thận trọng khi mua nhà

(VNF) - Theo ghi nhận của VietnamFinance, trong số 3 dự án có 2 dự án đang trong quá trình xây dựng và dự án còn lại đang trong quá trình hoàn thiện.

'Chuyện lạ' tại Sân bay Long Thành: Đòi rút ngắn tiến độ nhưng không cho điều chỉnh chi phí

'Chuyện lạ' tại Sân bay Long Thành: Đòi rút ngắn tiến độ nhưng không cho điều chỉnh chi phí

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết tại dự án sân bay Long Thành, chủ đầu tư có chỉ đạo rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký nhưng chi phí không được điều chỉnh, bất chấp việc khi rút ngắn tiến độ, chi phí nhân công, chi phí ván khuôn, dàn giáo sẽ tăng vì phải quay vòng nhanh.

Khu nhà tái định cư tróc lở, ra giá 60 triệu đồng/m2 ở Hà Nội

Khu nhà tái định cư tróc lở, ra giá 60 triệu đồng/m2 ở Hà Nội

(VNF) - Theo ghi nhận, khu nhà tái định cư Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) đang dần xuống cấp, tường bên ngoài và trong các căn hộ lở loét, bong tróc, thấm dột...

Ngân hàng đầu tiên cho phép mở tài khoản thanh toán trên VNeID

Ngân hàng đầu tiên cho phép mở tài khoản thanh toán trên VNeID

(VNF) - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) là ngân hàng đầu tiên cung cấp tính năng mở tài khoản thanh toán trên ứng dụng VNeID.