Sầu riêng tăng giá gấp đôi do nguồn cung khan hiếm
Tiểu Vy -
28/10/2024 09:45 (GMT+7)
(VNF) - Giá sầu riêng Monthong loại A tại kho tăng lên 134.000 đồng một kg, Ri 6 là 112.000 đồng, gấp đôi so với hai tháng trước.
Vào cuối vụ sầu riêng Tây Nguyên, nguồn cung bắt đầu khan hiếm khiến tăng giá. Theo khảo sát một tuần qua, giá trái sầu tại kho Ri 6 loại A (2,7 hộc, 2-5 kg) là 112.000 đồng một kg, trong khi đầu tháng 8 khoảng 50.000 - 55.000 đồng. Tương tự, sầu riêng Monthong cũng tăng từ 70.000 đồng lên 134.000 đồng một kg. Với loại B (2,5 hộc), Ri 6 có giá 92.000 đồng, còn Monthong là 117.000 đồng.
Một thương lái thu mua sầu riêng, cho biết nguồn cung thiếu hụt khi vụ sầu tại Tây Nguyên sắp kết thúc. Các thương lái như ông buộc chuyển hướng thu mua sầu riêng trái vụ từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, sản lượng trái vụ không đủ đáp ứng nhu cầu.
"Trước đây, mỗi ngày tôi thu mua được 10 tấn, nhưng hiện chỉ được 1 - 2 tấn", ông Hoàng cho biết, dự kiến giá sầu riêng tiếp tục tăng tới tháng 2 năm sau.
Các công ty thu mua xuất khẩu cũng đang điều chỉnh giá do thiếu hụt nguồn cung trong nước. Đại diện một doanh nghiệp tại Tây Nguyên cho biết họ di chuyển các trạm thu mua xuống miền Tây để thu gom hàng trái vụ và đáp ứng nhu cầu của các đối tác.
Chủ vườn sầu riêng trái vụ tại Tiền Giang cho hay, do thời tiết bất lợi, sầu riêng năm nay ra hoa muộn, thời gian thu hoạch kéo dài hơn. Sản lượng hiện chưa nhiều, nhưng giá tăng vọt so với vụ chính. "Thương lái đang trả 100.000 đồng một kg sầu riêng Monthong cắt xô cả vườn",
10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả ước đạt 6,4 tỷ USD, trong đó sầu riêng chiếm gần một nửa, 3 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường xuất chính của loại quả này. Ngoài trái tươi, việc ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh giữa Việt Nam và Trung Quốc đã mở ra cơ hội lớn cho ngành nông sản. Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường tỷ dân này có thể đạt 400 - 500 triệu USD năm nay.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo giá sầu riêng còn tăng khi người tiêu dùng Trung Quốc đẩy mạnh việc mua biếu tặng dịp lễ, Tết.
Trong khi đó, theo Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu thụ rau quả trong và ngoài nước tăng mạnh vào quý cuối năm, cùng với hiệu quả từ các nghị định thư mới. Đây là động lực giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng bền vững.
Dự báo cả năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ vượt 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với 2023. Trong đó, sầu riêng có thể đạt kỷ lục 3,5 tỷ USD. Đây sẽ là cột mốc mới cho ngành rau quả, trong đó sầu riêng vẫn đóng vai trò chủ lực.
Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu 500.000 tấn sầu riêng tươi, đạt 2,3 tỷ USD, với 90% xuất sang Trung Quốc. Hiện cả nước có 154.000 ha trồng sầu riêng, sản lượng gần 1,2 triệu tấn, dự kiến tăng trưởng 15% mỗi năm.
(VNF) - Mở phiên đầu tuần, giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức cao trong khi giá vàng thế giới giảm nhẹ. Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, giá vàng miếng SJC có thể sẽ sớm quay lại mốc 92 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Chủ đầu tư Dự án NƠXH PG Aura An Đồng mới ra mắt tại thị trường loạt sản phẩm NƠXH. Đây là 1 trong hàng loạt dự án sẽ bổ sung hàng nghìn căn hộ NƠXH vào thị trường thời gian tới. Với nguồn cung và nhu cầu lớn, Hải Phòng là thị trường tiềm năng phát triển phân khúc NƠXH.
(VNF) - Một cú sập vào giữa tháng 11, có thể xảy ra hoặc không, điều này không quá quan trọng. Điều quan trọng hơn ở chỗ đây là thời điểm các yếu tố có tính bất định cao đã qua đi và đã được phản ánh vào giá cổ phiếu, là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư tính dần danh mục đầu tư năm 2025.
(VNF) - Cho rằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không thể chỉ bán vé để thu tiền đầu tư, bởi lợi ích đầu tư đường sắt là lợi ích đầu tư lan tỏa, tạo sự phát triển cho xã hội, cho đất nước, chuyên gia kinh kế cho rằng đầu tư công là phương án khả dĩ nhất.
(VNF) - Với mức tăng trưởng khoảng 33% kể từ đầu năm tới nay, lợi nhuận từ vàng đã vượt xa lợi nhuận của thị trường chứng khoán nói chung, bao gồm cả Nasdaq 100, với mức tăng khoảng 10 điểm phần trăm.
(VNF) - Ngày 19/10/2024, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam (Hong Leong Việt Nam) vừa tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập với buổi tiệc tri ân, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ và thành công tại Việt Nam, đồng thời khẳng định cam kết vững chắc đối với thị trường Việt Nam.