Đô thị

Savills: Nguồn cung BĐS hàng hiệu Việt Nam tăng 11%/năm, dẫn đầu là Sun Group

(VNF) - Savills Việt Nam cho hay từ năm 2017 tới nay, nguồn cung bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 11%/năm, đưa tổng số căn lên 2.200.

Savills:  Nguồn cung BĐS hàng hiệu Việt Nam tăng 11%/năm, dẫn đầu là Sun Group

Savills: Nguồn cung BĐS hàng hiệu Việt Nam tăng 11%/năm, dẫn đầu là Sun Group

Theo Savills, về quy mô thị trường bất động sản hàng hiệu, Việt Nam hiện nằm trong số 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc, Savills Việt Nam, cho biết từ năm 2017, nguồn cung bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam đã tăng trung bình 11%/năm, đến quý I/2021 đã đạt hơn 2.200 căn (thuộc 24 dự án).

Các tỉnh và thành phố du lịch lớn như Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh và Khánh Hòa là những địa phương có các dự án bất động sản hàng hiệu đã đi vào hoạt động. Hầu hết là các căn biệt thự cao cấp trên khu đất rộng tới 2.500m2 bên bờ biển, hoặc có tầm nhìn hướng về biển và có hồ bơi riêng.

Các căn hộ bất động sản hàng hiệu hầu hết được cung cấp bởi các chủ đầu tư trong nước như Sun Group với 39% thị phần, tiếp theo là BIM Group với 9% thị phần.

Về đơn vị vận hành, Accor dẫn đầu với hơn 1.200 căn từ 9 dự án, tương đương 56% nguồn cung đã hoàn thành; tiếp theo là Wyndham với 245 căn từ hai dự án, tương đương 11% trong khi IHG, Furama và Radisson Blue chiếm 6%.”

Về hiệu suất hoạt động, hạn chế về nguồn cung mới đã chứng kiến mức hấp thụ 88% trong quý I/2021.

Giá đất từ 1.000 USD/m2 đến hơn 7.700 USD/m2, cao nhất ở dự án InterContinental Hạ Long (Quảng Ninh). Giá chào bán là 500.000 USD đến 7 triệu  USD, cao nhất ở dự án Regent Villas & Resort, Phú Quốc (Kiên Giang).

Kiên Giang hiện chiếm 54% thị phần và tỷ lệ hấp thụ cao nhất là 86%. Phú Quốc là một trong những điểm đến phát triển nhanh nhất cả nước với lượng khách tăng trưởng 54% mỗi năm từ 2015 đến 2019.

Đà Nẵng có thị phần bán hàng cao thứ hai, đạt 16%, tỷ lệ hấp thụ 79% trong quý I/2021. Đà Nẵng tiên phong cho ra mắt các sản phẩm có thương hiệu hơn mười năm trước và các chính sách ban đầu hỗ trợ phát triển khu nghỉ dưỡng bao gồm ưu tiên các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, quảng bá các điểm đến và khu vực hợp tác.

Đánh giá thêm về giá trị của các tài sản bất động sản hạng sang, ông Troy cho biết thị trường chứng kiến một số dự án bất động sản hàng hiệu tiêu biểu có cam kết lợi nhuận đảm bảo (Guaranteed Returns) lên đến 18%/năm trong thời hạn 3 năm và từ 9% đến 10%/năm trong thời hạn 10 năm.

"Tuy nhiên, lợi nhuận cam kết đang dần bị thị trường loại bỏ vì chúng đòi hỏi nhiều gánh nặng về chi phí quản lý vận hành. Các dự án gần đây như Wyndham Skylake, Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, Meliá Hồ Tràm giai đoạn 2 - The Hamptons, hay Sun Premier Village The Eden Bay không thuộc nhóm dự án có cam kết lợi nhuận", ông nói.

Đánh giá về nguồn cầu, Savills cho rằng nhu cầu đối với bất động sản hàng hiệu của Việt Nam khá lớn. Trong khu vực, giá cả của Việt Nam khá cạnh tranh. Ngoài ra, triển vọng tăng trưởng vốn khả quan, lợi suất hấp dẫn.

"Khoảng 65% người mua là nhà đầu tư dài hạn; 30% là khách thuê, trong khi các nhà đầu cơ chiếm khoảng 5%", Savills thông tin.

Tin mới lên