'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trao đổi tại cuộc tọa đàm về phí BOT vừa được tổ chức, ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tasco, cho rằng công ty này "chỉ được lợi nhuận 11% trên vốn chủ sở hữu theo đúng hợp đồng, còn tất cả giá trị đầu vào được kiểm toán, từ con số cuối cùng mới định ra thời gian thu phí".
"Như vậy tham nhũng ở đâu, ăn dày ở đâu", ông Dũng nêu vấn đề.
Theo ông Dũng, thời gian qua mặc dù đầu tư BOT có lãi suất thấp song doanh nghiệp xây dựng lấy công làm lãi, tạo công ăn việc làm cho công nhân. Sau khi có nhiều doanh nghiệp làm BOT thì Bộ GTVT còn "cắt gọt đủ đường", hay giải phóng mặt bằng trễ hàng năm gây chi phí đầu tư lớn... "Nếu chúng ta không giải quyết có tình, có lý, nếu nhà đầu tư trong nước, nhà tài chính quay lưng thì không ai dám làm nữa", ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, nhiều dự án bị người dân phản đối, còn người dân chưa thấy được lợi ích của dự án. "Đầu tư vào hạ tầng là có lợi, an toàn cho xã hội, nhưng các bộ ngành không tính toán được bài toán kinh tế để thuyết phục người dân", ông Dũng chỉ ra bất cập.
Đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo Tasco đề cập vấn đề này. Tháng 6/2016, phát biểu tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015, lãnh đạo này từng khẳng định rằng "lợi nhuận BOT rất thấp nhưng bảo đảm tính chắc chắn, hầu hết nhà đầu tư là nhà thầu xây dựng vì không có việc làm nên chuyển hướng sang hình thức này để có việc làm".
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Chủ tịch Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), cho biết dự án BOT cầu Yên Lệnh, Bến Thủy, đường tránh TP Vinh được triển khai từ năm 2003 nhưng gần đây, sau khi tăng giá vé để bù chi phí đầu tư thì bất cập nảy sinh, dân tập trung phản đối.
"Trước đây tỉnh thành ra sức kêu gọi chúng tôi về địa phương làm BOT để giao thông được cải thiện, nhưng giờ chúng tôi đang phải chịu thua thiệt. Nên chăng nhà nước ngồi nhìn lại để đưa ra giải pháp hợp lý nhất", ông Huỳnh đề nghị.
Theo ông Huỳnh, khi nhà đầu tư giảm giá vé, kéo dài thời gian thu phí thì sẽ rất thiệt hại vì dự án không kịp thời trả lãi ngân hàng, thời gian bảo trì tăng, tổng chi phí của dự án BOT tăng lên. Các ngân hàng cho vay thường là ngân hàng có vốn nhà nước, tức cũng là tiền của dân. "Chúng tôi sẵn sàng làm tiếp nhưng chính sách phải rõ ràng", ông Huỳnh khẳng định.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.