'Siêu dự án' 136.000 tỷ đồng: Đại lộ phát triển mới cho TP.HCM
(VNF) - TPHCM và các tỉnh cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể vành đai 4 dài gần 207km đi qua 5 tỉnh, thành với kinh phí hơn 136.000 tỷ đồng để sớm trình Quốc hội trong tháng 10.
UBND TPHCM mới đây có văn bản khẩn báo cáo Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét, phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải sớm báo cáo, tham mưu Thủ tướng về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4.
Đây là dự án đường bộ lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ từ trước đến nay, có tầm quan trọng đặc biệt trong việc kết nối giao thông và phát triển kinh tế.
TPHCM đã phối hợp với UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức rà soát, cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể và các dự án thành phần.
Được quy hoạch năm 2011, Vành đai 4 đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng chiều dài 206,72km. Trong đó, đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km; Đồng Nai 45,54km; Bình Dương 47,95km; TPHCM 16,7km; Long An 78,3km.
Tổng mức đầu tư dự án hiện được khái toán là 136.593 tỷ đồng, tăng so với dự kiến trước đây.
Trong giai đoạn 1, dự án này sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời đầu tư xây dựng 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp rộng 3m trên toàn tuyến.
Trên tuyến sẽ xây dựng 21 nút giao thông liên thông bao gồm 2 nút tại Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Nai có 5 nút giao; Bình Dương có 4 nút giao; TPHCM có 4 nút giao và Long An có 7 nút giao.
Siêu dự án vành đai 4 TPHCM, dự kiến được chia làm 11 dự án thành phần, gồm hai nhóm giải phóng mặt bằng, đường gom dân sinh và tuyến chính cao tốc, thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương dự kiến gần 42.554 tỷ đồng, còn vốn ngân sách địa phương khoảng trên 33.584 tỷ đồng. Phần còn lại hơn 60.000 tỷ đồng huy động vốn từ nhà đầu tư thực hiện các dự án thành phần cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Về kế hoạch phân bổ vốn ngân sách, dự kiến giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 16.026 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030 dự án cần khoảng 59.582 tỷ.
Theo kế hoạch, hồ sơ dự án vành đai 4 TPHCM sau khi hoàn thiện nghiên cứu và thẩm định sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10 năm nay. Khi được thông qua, tuyến đường dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau 3 năm. Đây là công trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay ở khu vực phía Nam.
Vành đai 4 TPHCM sau khi hoàn thành là tuyến đường bao quanh đường vành đai 3, có nhiệm vụ tiếp nhận, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TPHCM.
Tuyến vành đai này khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông chiến lược liên kết các cao tốc, quốc lộ, sân bay, giúp phát triển kinh tế xã hội cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối vùng Tây Nam - Đông Nam với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An, giúp thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa và tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.
TP. HCM: Chi hàng chục nghìn tỷ làm đường kết nối nội đô với Vành đai 3
- Chính phủ hối thúc ra chính sách đặc thù làm Vành đai 4 - TP.HCM 02/09/2024 08:15
- TP.HCM: Ra văn bản khẩn, thúc các tỉnh làm Vành đai 4 30/08/2024 08:45
- TP.HCM kiến nghị khẩn: Áp dụng cơ chế đặc thù làm Vành đai 4 14/08/2024 07:45
Vùng đất từng được quy hoạch nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hiện ra sao?
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.