So găng doanh nghiệp nội và ngoại trong ngành chăn nuôi
Hoàng Ngân -
19/06/2025 10:20 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường chăn nuôi gia súc, gia cầm trong nước những năm vừa qua đã có bước chuyển dịch rõ rệt, với sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội địa. Trong đó, một số đơn vị có chiến lược đầu tư bài bản, tầm nhìn dài hạn, có thể tạo đối trọng với các doanh nghiệp nước ngoài như Masan, Dabaco, 3F, Hòa Phát, BAF…
Đó là nhận định của TS. Nguyễn Văn Trọng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam khi trao đổi với Dân Việt về bức tranh ngành chăn nuôi trong nước những năm gần đây.
Ông Trọng cho rằng với sự đóng góp của các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, chúng ta đã đạt mục tiêu về số lượng đầu con mà Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 đề ra. Việc cần làm bây giờ là tập trung đẩy mạnh sản lượng, chất lượng, giảm giá thành để khẳng định vị thế trên sân nhà. Trong đó, các doanh nghiệp lớn có vai trò đầu tàu chăn nuôi công nghệ cao, dẫn dắt chuỗi sản xuất khép kín và đầu tư cho chế biến sâu.
Nổi lên trong bức tranh này, theo ông Trọng, có thể thấy Tập đoàn Masan đang hội tụ đầy đủ những “vũ khí” để phát triển chuỗi giá trị khép kín, từ nuôi thương phẩm, gia công, nhà máy giết mổ, chế biến sản phẩm, đến khâu cuối cùng là đưa ra thị trường, phục vụ tận tay người tiêu dùng.
Cụ thể, Masan đang có trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) với tổng diện tích trên 223ha, vốn đầu tư lên đến 1.400 tỉ đồng, có khả năng cung cấp cho thị trường 250.000 con lợn mỗi năm.
Đàn lợn tại trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao của Masan tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Ảnh: M.S
Đến thời điểm này, cả nước cũng chỉ có Masan đang sở hữu 2 nhà máy chế biến thịt mát, là MEATDeli Hà Nam và MEATDeli Sài Gòn, với dây chuyền công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Hai dự án này có tổng mức đầu tư hơn 5.900 tỷ đồng. Ngoài cung cấp 140.000 tấn thịt mát/năm, 2 nhà máy còn chế biến xúc xích, giò, chả…, sản lượng 145.000 tấn/năm.
“So với các doanh nghiệp FDI, Masan đang có thế mạnh nổi trội về mảng thịt mát và hệ thống phân phối là hàng nghìn siêu thị, cửa hàng tiện lợi phủ rộng khắp cả nước. Sản phẩm thịt mát của MEATDeli ra mắt từ năm 2018 đến nay đã có chỗ đứng, được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ mẫu mã đẹp, tiện lợi và chất lượng tốt. Trong số các chuỗi khép kín, Masan vẫn được đánh giá là đơn vị đi đầu, mạnh về tài chính và công nghệ, có khả năng cạnh tranh cao với doanh nghiệp ngoại”, ông Trọng phân tích.
Ông Nguyễn Quốc Trung, Tổng Giám đốc Masan MEATLife cho biết, việc chú trọng phát triển 3 thương hiệu lớn MEATDeli, xúc xích Ponnie và Heo Cao Bồi – đại diện cho các ngành hàng truyền thống – thịt chế biến – snack dinh dưỡng đã giúp cho Masan MEATLife đạt được những thành tựu đáng kể trong việc tăng doanh thu, cũng như dẫn dắt thị trường đạm động vật tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Masan đang khai thác khá tốt thế mạnh từ ngành gia cầm, phát triển mảng thịt gà có thương hiệu sau khi sáp nhập với 3F Viet.
Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát MEATDeli theo công nghệ châu Âu của Masan. Ảnh: Masan
Đại diện Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, cùng với Masan, một số doanh nghiệp nội khác cũng có những bước tiến như Dabaco, 3F, Tân Long, Hòa Phát… Đây đều là những công ty đang đầu tư mạnh tay vào chuỗi khép kín, trong đó Tập đoàn Dabaco đã tham gia vào một số đề tài khoa học công nghệ cao.
Cụ thể, đầu năm 2025, Dabaco khánh thành Nhà máy sản xuất vắc xin Dacovet với vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng, công suất 200 triệu liều/năm. Tập đoàn này cũng tiếp tục đầu tư vào các dự án chăn nuôi công nghệ cao tại Lào Cai, Thanh Hóa, Quảng Trị, Thái Nguyên và Bắc Kạn; đồng thời mở rộng Nhà máy ép dầu giai đoạn II với công suất 1.000 tấn/ngày cũng trong năm 2025.
Định hình lại ngành chăn nuôi
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, ngành chăn nuôi Việt Nam đang bước vào thời kỳ chuyển đổi quan trọng, phù hợp với mục tiêu Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 đặt ra, đó là giảm dần tỉ lệ chăn nuôi nông hộ, tăng thị phần chăn nuôi công nghệ cao, khép kín, theo chuỗi nhằm giảm thiểu rủi ro dịch bệnh, tiết kiệm chi phí sản xuất...
Với việc Luật Chăn nuôi 2018 đi vào cuộc sống, ngành chăn nuôi trong nước sẽ định hình lại theo hướng bền vững, đem lại giá trị kinh tế cao và gắn với bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, người tiêu dùng có xu hướng ngày càng quan tâm tới thực phẩm sạch, thực phẩm có thương hiệu, sản xuất theo tiêu chuẩn và tiện lợi thì các sản phẩm thịt mát, thịt chế biến sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng, mở ra cơ hội xuất khẩu đi các thị trường khó tính.
“Có thể thấy Masan MEATLife đã đi trước một bước so với khối doanh nghiệp ngoại cũng như đang dẫn đầu thị trường ở phân khúc thịt ủ mát, thịt chế biến/tẩm ướp sẵn tiện lợi. 'Vũ khí' này của Masan MEATLife đã góp phần tái định hình ngành công nghiệp thịt có giá trị hàng tỉ USD của nước ta”, ông Nguyễn Văn Trọng nhận định.
Trước những tín hiệu tươi sáng, hàng loạt doanh nghiệp nội địa đang đặt ra mục tiêu lợi nhuận cho năm 2025.
Tập đoàn Dabaco là một trong những đơn vị tiên phong nghiên cứu và sản xuất thành công vaccine thương mại dịch tả lợn châu Phi. Song song với đó, Nhà máy sản xuất vaccine của Dabaco cũng được đầu tư xây dựng, hoàn thành và cấp chứng chỉ FMP-WHO.
Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Dabaco nói: “Nếu giá thịt lợn duy trì ổn định ở mức 60.000 đồng/kg thì chúng tôi chắc chắn đạt 1.500 tỷ đồng lãi ròng".
Còn “ông trùm” thịt mát Masan MEATLife tiếp tục đà thắng lợi khi hết quý I/2025 đã đạt doanh thu 2.070 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ 2024; lợi nhuận gộp tăng đến 43%, đạt hơn 571 tỷ đồng và lãi ròng gần 116 tỷ đồng. Riêng thịt chế biến ghi dấu ấn với các thương hiệu Ponnie và Heo Cao Bồi, đạt doanh thu trung bình 240 tỷ đồng/tháng.
Thời điểm mới ra mắt, Masan MEATLife từng đặt mục tiêu đến năm 2025 nắm giữ 10% thị phần đạm động vật tại Việt Nam. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra mới đây, Ban lãnh đạo Masan nhấn mạnh, chiến lược dài hạn của doanh nghiệp là chuyển dịch toàn diện sang công ty chế biến thịt có thương hiệu, trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thịt có thương hiệu và thịt chế biến.
Masan MEATLife đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 đạt từ 8.250 - 8.749 tỷ đồng, trong đó đóng góp từ mảng thịt chế biến sẽ chiếm 36-37%.
Thịt ủ mát đang mang lại doanh thu hơn 21 tỷ đồng mỗi ngày cho Tập đoàn Masan (theo báo cáo quý IV/2024 của Masan MEATLife).
So sánh với khối doanh nghiệp FDI, ông Nguyễn Văn Trọng phân tích, các doanh nghiệp nội như Masan, Dabaco, 3F rồi Vissan có lợi thế là doanh nghiệp Việt nên sẽ có sự thấu hiểu sâu sắc về văn hóa, khẩu vị và hành vi tiêu dùng của người Việt, từ đó phát triển các sản phẩm thịt chế biến (giò, chả, xúc xích...) phù hợp và được đón nhận tích cực.
Cũng vì thế, các doanh nghiệp như Masan đã rất thành công trong việc xây dựng câu chuyện thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tạo ra sự khác biệt trên thị trường.
“Song không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm trọn vẹn từ khâu đầu đến khâu cuối, do đó cũng cần có chính sách giúp người dân liên kết từng khâu một, tạo thành chuỗi giá trị, ví dụ như mô hình 4 bên liên kết để xuất khẩu gà đi Nhật. Liên kết chuỗi cũng giúp giảm giá thành sản xuất, giúp sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam có thể xuất khẩu thuận lợi”, ông Trọng nói.
Hệ thống chuồng trại nuôi gà bố mẹ, gà lông màu của Công ty TNHH Dabaco Bình Phước (thuộc Tập đoàn Dabaco). Ảnh: Dabaco
Tại một hội nghị triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến gợi ý: “Tôi được biết, Masan chế biến sâu lên tới 31% giá trị. Các doanh nghiệp cần đầu tư chế biến sâu để đưa ngành chăn nuôi bước ra thế giới”.
Theo đó, ngành chăn nuôi cần đẩy mạnh các mô hình chăn nuôi công nghệ cao, hiện đại, khép kín, tự động để tối ưu hóa sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá thành cạnh tranh, chất lượng cao, đưa chăn nuôi trở thành mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD".
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội tại Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
(VNF) - C.P. Foods ghi nhận doanh thu toàn cầu giảm 0,4% trong 9 tháng đầu năm 2025 do thị trường Việt Nam sụt 17%, trở thành điểm trừ duy nhất của tập đoàn, dù doanh thu tại Trung Quốc tăng tới 36%.
(VNF) - Chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch dòng tiền và xây dựng mô hình vận hành thống nhất không chỉ giúp SMEs “nói cùng một ngôn ngữ” với các đối tác trong chuỗi giá trị, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn, hợp tác quốc tế và tham gia sâu hơn vào các phân khúc công nghiệp giá trị cao.
(VNF) - Tự động hóa đang trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh chi phí sản xuất và nhân công ngày càng tăng. Không chỉ giúp tối ưu vận hành và giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, các giải pháp công nghệ còn mang lại năng suất cao, chất lượng ổn định và khả năng mở rộng linh hoạt.
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội tại Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.