Sự phục hồi kinh tế thế giới đang mờ dần

Hạc Hiên - 07/09/2020 08:27 (GMT+7)

Sự phục hồi của nền kinh tế thế giới từ cuộc khủng hoảng Covid-19 đang mờ dần, thiết lập một sự khó lường trong những tháng còn lại của năm 2020.

VNF
Sự phục hồi kinh tế thế giới đang mờ dần

Các mối quan tâm trong giai đoạn cuối năm còn khá nhiều. Khi bước vào mùa Đông ở miền Bắc nước Mỹ có thể kích hoạt một đợt virus lan rộng khi tiếp tục chờ đợi vắc xin. Sự hỗ trợ của chính phủ đối với những người lao động có hoàn cảnh khó khăn và các quy định của ngân hàng về việc hoàn trả các khoản vay sẽ hết hạn.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể trở nên tồi tệ hơn trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra vào tháng 11 và làm suy yếu niềm tin kinh doanh.

Joachim Feld, cố vấn kinh tế toàn cầu tại Pacific Investment Management cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi kinh tế đỉnh điểm, kể từ bây giờ, động lực đang giảm dần một chút”.

Chính phủ các nước đã bơm gần 20.000 tỷ USD hỗ trợ tài chính nhằm nỗ lực đưa nền kinh tế trở lại bình thường giống như trước khi có đại dịch.

Tại Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh trong tháng 8. Sự phục hồi ổn định của Trung Quốc được những người lạc quan coi là chỉ dẫn cho phần còn lại của thế giới, trong khi Đức cũng đang công bố một số dữ liệu công nghiệp tốt và các thị trường mới nổi đang hưởng lợi trong xu hướng mất giá đồng USD.

Tuy nhiên, việc duy trì sự hồi phục trên diện rộng như vậy sẽ không dễ dàng. Chúng ta sẽ không sớm có thể kiểm soát được virus trên diện rộng để có thể khôi phục lại hoạt động kinh doanh như trước khi có dịch.

Trong khi đó, trên thị trường lao động, sự viện trợ của chính phủ đã giúp thúc đẩy sự phục hồi ban đầu của thị trường lao động, đây có thể là một phần dễ dàng. Tuy nhiên, tiếp theo là những ảnh hưởng dài hạn như phân bổ lại các nguồn lực, đào tạo lại công nhân trong những ngành không còn khả thi, việc tái cấu trúc lại có thể diễn ra trong một thời gian dài.

Trong tháng 9, một số thương hiệu công nghiệp nổi tiếng nhất thế giới đã báo hiệu việc cắt giảm nhân sự.

A.P. MollerMaersk A/S đang lên kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn người lao động tại công ty vận tải container lớn nhất thế giới này. Ford Motor đang cắt giảm khoảng 5% lao động làm công ăn lương tại Mỹ. Và United Airlines Holdings sẽ sa thải 16.000 việc làm vào tháng tới do phải thu hẹp hoạt động.

Có những dấu hiệu đáng lo ngại khác

Tại Trung Quốc, nơi virus có diễn biến phức tạp nhiều tháng trước, người tiêu dùng vẫn ngần ngại chi tiêu và các ngân hàng lớn của Trung Quốc vừa công bố mức giảm lợi nhuận tồi tệ nhất trong hơn 1 thập kỷ khi nợ xấu tăng cao.

Các nhà lập pháp tại Mỹ tiếp tục thương lượng về việc kích thích tài chính nhiều hơn nữa, có thể cần thiết để duy trì sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ryan Sweet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chính sách tiền tệ tại Moody’s Analytics cho biết: “Thêm 1,4 triệu việc làm trong tháng 8 là một bước đi lớn đúng hướng nhưng nền kinh tế cần phải duy trì tốc độ đó, nếu không có biện pháp kích thích tài khóa sẽ khó duy trì được số việc làm tạo mới như hiện tại”.

Khó khăn phía trước

Tại châu Âu, các chỉ báo đo lường hoạt động của nền kinh tế đang có tốc độ hồi phục chậm lại và các nhà máy đang cố gắng cắt giảm chi phí do nhu cầu tiêu thụ yếu, ngoài ra việc giảm giá đã làm giảm biên lợi nhuận. Trong khi đó, Pháp và Đức vẫn đang mở rộng các chính sách kích cầu nhằm hỗ trợ kinh tế, riêng tại Anh chính sách kích cầu sẽ hết hiệu lực vào tháng 10 và có thể gây rủi ro cho hàng triệu việc làm tại Anh.

Thị trường chứng khoán dễ bị phản ứng tiêu cực về số liệu kinh tế trong những tháng tới trong bối cảnh nhiều gói hỗ trợ tài khóa khẩn cấp đang dần bị hạn chế và hết hiệu lực.

Catherine Mann, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Citigroup cho biết: “Về mặt định giá, chúng ta phải nhìn xa hơn những gì đã xảy ra trong tuần này sang dài hạn hơn. Về dài hạn, có vẻ sẽ có nhiều khó khăn khi tiêu dùng suy giảm, từ đó tác động tới hoạt động đầu tư, cũng như tăng trưởng của kinh tế Mỹ”.

Sự lây lan liên tục của virus, các làn sóng lây nhiễm liên tục sẽ làm lu mờ đi nỗ lực hồi phục kinh tế của từng quốc gia.

Warwick McKibbin thuộc Viện Brookings và Đại học Quốc gia Australia cho biết, ngay cả khi vắc xin được tạo ra trên toàn thế giới với quy mô cần thiết sẽ mất nhiều thời gian. Theo ông, thiệt hại mà virus gây ra cho nền kinh tế thế giới khoảng 35 nghìn tỷ USD cho đến năm 2025.

“Bạn phải tiêm chủng khá nhiều vắc xin cho người dân trước khi chi phí kinh tế bắt đầu giảm xuống và giúp nền kinh tế toàn cầu thực sự hồi phục hậu dịch”, ông nói thêm.

 
Theo Đầu tư chứng khoán
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

(VNF) - Chiều 21/6, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Hà Nội. Tại đây, đại diện Ban biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết, trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động báo chí nói riêng nhưng Tạp chí vẫn nỗ lực để tiếp tục phát triển theo đúng lộ trình đã đề ra.

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

(VNF) - Tháng 6 này, Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ chính thức tiến hành vận động tài chính để khánh thành giai đoạn II dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, hướng tới hoàn thành toàn bộ dự án trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/2025).

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.