Sự thật việc 'bào' tường vây đường hầm metro dày từ 2m xuống 1,5m
Huy Thịnh -
11/02/2019 07:46 (GMT+7)
Nói về việc thay đổi thiết kế tường vây đường hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (đoạn Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Pasteurs) mới đây nguyên Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR), Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, cả ba đơn vị tư vấn độc lập đã thẩm tra và có ý kiến thống nhất, song sự thật không đúng như vậy.
Sự thật việc 'bào' tường vây đường hầm metro dày từ 2m xuống 1,5m.
Giảm độ an toàn
Sau khi yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế lại tường vây đường hầm tuyến metro số 1 (đoạn Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Pasteurs) thuộc gói thầu CP 1a, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã đề nghị ba đơn vị tư vấn, gồm: Nippon Koei, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Sao Việt và Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải Hà Nội (Tedi Hà Nội) thẩm tra thiết kế.
Thi công đường hầm tuyến metro số 1 (gói thầu CP 1b)
Nippon Koei (Nhật Bản) là nhà thầu tư vấn chung của dự án. Sau 4 tháng MAUR kiên trì thuyết phục, nhà thầu này không đồng tình mà chỉ “không phản đối” việc điều chỉnh lại độ dày tường vây từ 2 m xuống còn 1,5 m. Theo ông Phan Nhật Linh, Trưởng Phòng kế hoạch - hợp đồng (người đã nộp đơn xin nghỉ và vừa trở lại làm việc), về nguyên tắc, tất cả các thiết kế phải đảm bảo an toàn và tư vấn chung chỉ chịu trách nhiệm với thiết kế của họ.
“MAUR sửa thiết kế thì đương nhiên tư vấn thiết kế không muốn và khi đến giới hạn thì họ có ý kiến. Họ không đồng thuận với thiết kế thay đổi mà chỉ không phản đối, nghĩa là họ biết việc này và họ không đồng thuận cũng không phản đối”, ông Linh cho hay.
Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cho biết, ban đầu MAUR mời Tedi Hà Nội thẩm tra. Tedi Hà Nội là đơn vị tư vấn có kinh nghiệm từng thực hiện nhiều dự án với đội ngũ chuyên gia hùng hậu, trong đó có nhiều chuyên gia nổi tiếng có học hàm, học vị. Tedi Hà Nội đã thẩm tra thiết kế điều chỉnh và không kết luận là có đạt hay không đạt mà chỉ khuyến cáo MAUR là không nên thay đổi thiết kế ban đầu để đảm bảo an toàn.
“Quá trình tính toán, MAUR đã yêu cầu tư vấn thiết kế thiết kế lại, sau đó tư vấn thẩm tra kiểm tra lại kết quả tính toán. Nếu đảm bảo thì họ đồng tình còn chưa đảm bảo thì yêu cầu tăng hệ thống giằng chống gia cố tường vây.
“Việc điều chỉnh thiết kế tường vây vừa qua vẫn đáp ứng yêu cầu nhưng đã gần đến biên giới hạn”, ông Hòa nhận xét.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM Nguyễn Văn Tám, đối với việc thay đổi thiết kế độ dày tường vây đường hầm, các đơn vị chức năng đã thuê một đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra và đưa ra giải pháp khắc phục là gia cường thêm khung chống để đảm bảo an toàn.
Ông Phan Nhật Linh cho hay, việc thiết kế đoạn tường vây có độ dày 2 m là nhằm đảm bảo an toàn cao hơn vì trong tương lai, tuyến metro số 4 sẽ đi qua khu vực này. Đường hầm tuyến số 4 sẽ “chui” bên dưới đường hầm tuyến số 1 với khoảng cách hơn 6 m. Khi giảm độ dày tường vây đường hầm tuyến số 1 thì sau này trong quá trình thiết kế, thi công phải tính toán, gia cường nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến số 4 và cả tuyến số 1 trong quá trình vận hành.
Với tuyến metro số 4, vào đầu năm 2018 UBND TP. HCM đã chấp thuận cho Ngân hàng K-Exim (Hàn Quốc) nghiên cứu đầu tư. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 35,7 km (17,7 km đi trên cao và 16,1 km đi ngầm) với lộ trình: Thạnh Xuân (quận 12) - Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Bến Thành - Nguyễn Thái Học - Tôn Đản - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Theo ông Dương Hữu Hòa, về nguyên tắc, giảm độ dày tường vây sẽ làm giảm khả năng chịu lực. Khi giảm độ dày tường vây thì phải tăng các thanh giằng, khung chống giữa hai tường vây để bù đắp khả năng chịu lực nhằm giảm, hạn chế sự chuyển vị của khối lượng đất và công trình phía trên mặt đất. Hiện nay, tường vây đã làm xong, đang chôn dưới đất. Các nhà thầu đào tới đâu thì làm hệ thống giằng chống tới đó.
Giám đốc MAUR Bùi Xuân Cường cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ thiết kế sang Sở GTVT. Sắp tới, TP. HCM sẽ mời Viện Khoa học Công nghệ của Bộ GTVT vào thẩm tra, đánh giá và nếu đảm bảo thì mới tiếp tục làm.
Bắt đầu thanh toán cho nhà thầu
Cũng theo ông Cường, tuyến metro số 1 hiện nay đã hoàn thành 62% khối lượng. MAUR đặt mục tiêu đến cuối năm 2019 phải đạt 80% để đến tháng 12/2020 đưa vào vận hành dù MAUR đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều vấn đề phải giải quyết, từ xây dựng, phối hợp giữa các gói thầu, khai thác…
Ông Cường chia sẻ, một nhà thầu vừa phấn khởi nhắn tin cho ông. Ngày 28/1 vừa qua, nhà thầu gói thầu 1b (đường hầm từ nhà ga Nhà hát TP. HCM đến nhà ga Ba Son) đã được MAUR thanh toán một phần kinh phí. Một vài gói khác đang vướng kế hoạch bố trí vốn.
Tuyển dụng lại “người cũ” gặp khó
Theo ông Bùi Xuân Cường, ông Hoàng Như Cương vẫn liên lạc, thường xuyên gửi e mail trao đổi nhưng bao giờ về Việt Nam thì vẫn chưa rõ. Hiện nay, có một số chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm đã nghỉ việc ở MAUR xin trở lại làm việc và việc xem xét giải quyết đang gặp khó khăn vì vướng cơ chế. MAUR là đơn vị sự nghiệp công lập, không được ký hợp đồng lao động để làm các công việc chuyên môn.
Nhiều trường hợp đã có quyết định thôi việc và giải quyết chế độ, nghĩa là như người mới, muốn làm lại thì phải xét tuyển viên chức từ đầu theo Luật Viên chức và nếu đạt mới ký hợp đồng mới. MAUR đã báo cáo UBND thành phố đề nghị có cơ chế giải quyết.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của Hải Phòng đang lấy ý kiến gây nhiều tranh luận khi hàng loạt mức giá được xác định bằng công thức nội suy theo tỷ lệ cố định, thay vì dựa trên các phương pháp định giá theo nguyên tắc thị trường.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định trong nhận hồ sơ mua, bán nhà ở xã hội.
(VNF) - Hạ tầng liên tục được hoàn thiện, loạt tuyến giao thông chiến lược mở ra trục kết nối mới với trung tâm Hà Nội, Mê Linh (cũ) đang trở thành “điểm rơi” của dòng vốn tỷ USD. Liệu sự đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản có khiến vùng đất từng được xem là vùng trũng bước vào chu kỳ chuyển mình mạnh mẽ?
(VNF) - Thanh tra nêu tồn tại liên quan đến ký quỹ, giấy phép môi trường, công khai thông tin và tình trạng cho thuê lại căn hộ tại Dự án NƠXH Lê Thánh Tông.
(VNF) - Sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ Vintraco tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An (nay thuộc phường Vinh Phú) do Công ty CP Vintraco làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa thể khởi công xây dựng.
(VNF) - Sở Tài chính TP. Huế vừa công bố danh mục dự án sử dụng đất nhằm mời gọi nhà đầu tư đăng ký thực hiện hai dự án sân golf tại phường Phong Phú, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 872 tỷ đồng.
(VNF) - HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL) vừa phê duyệt kế hoạch dùng phần sở hữu tại Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc No Va cùng Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển BĐS An Phát để tăng vốn cho Công ty TNHH Ngôi nhà Mega.
(VNF) - Theo quy định, các đối tượng được ưu tiên đều sẽ được bố trí mua nhà ở xã hội cho đến khi hết. Còn các đối tượng khác không thuộc nhóm ưu tiên thì sẽ phải bốc thăm để có suất mua nhà ở xã hội.
(VNF) - Kinh Bắc đang thực hiện thủ tục pháp lý liên quan KCN Bình Giang. Dự án có quy mô 147,8 ha, tổng mức đầu tư 1.755 tỷ đồng, chuẩn bị khởi công từ quý I/2026.
(VNF) - TP. HCM khởi công hơn 300 căn nhà ở xã hội, Hà Nội sắp mở bán dự án nhà ở xã hội giá từ 14,5 triệu/m² tại Mê Linh, Tập đoàn Nam Cường bị thu hồi đất tại Hải Phòng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 26/11.
(VNF) - Đồng loạt hạ tầng “khủng” về đích đưa Vũng Tàu thành điểm nóng đầu tư quý IV/2025. Trong dòng chảy đó, biệt thự Casa thuộc đô thị biển Blanca City do Sun Property phát triển xuất hiện như một “di sản sống”, không chỉ là tác phẩm kiến trúc đậm tính nghệ thuật, mà còn mang giá trị sinh lời bền vững.
(VNF) - Khu đất K200 nằm trên trục đường An Dương Vương, sát biển Quy Nhơn, được đấu giá để xây dựng khách sạn 5 sao, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại – dịch vụ.
(VNF) - Sau gần 5 năm nằm trên “giấy”, Khu đô thị phía Tây thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ (nay xã Tân Kỳ), tỉnh Nghệ An chính thức được Sở Tài chính tỉnh công bố danh mục dự án mời gọi nhà đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 925,8 tỷ đồng, triển khai trên khu đất khoảng 13 ha, sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.
(VNF) - TP. HCM giao Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với hoạt động của các doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản trên địa bàn.
(VNF) - Gần hai thập kỷ sau ngày Mê Linh (cũ) sáp nhập vào Hà Nội, những kỳ vọng về một đô thị vệ tinh hiện đại ở cửa ngõ phía bắc Thủ đô gần như vẫn còn nằm trên giấy. Hàng loạt khu đô thị từng được phê duyệt ngay trước thời điểm chuyển giao địa giới vẫn “án binh bất động”, nhiều nơi trở thành bãi cỏ hoang hóa, khu trồng rau, chăn thả gia súc của người dân, trái với những lời quảng bá rầm rộ một thời.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có thông tin phản hồi về việc liên quan tới cơ quan xác nhận mua nhà ở xã hội cho đối tượng lao động tự do không có hợp đồng lao động.
(VNF) - Thanh tra thành phố Hải Phòng xác định hàng loạt trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng do sai thu nhập, sai nơi làm việc và thiếu trung thực trong hồ sơ.
(VNF) - Tỉnh Lào Cai có quyết định cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH Bất động sản Điện Biên – Invest được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường tại dự án đầu tư nhà ở xã hội đường Điện Biên, phường Cốc Lếu, TP.Lào Cai 9 (cũ)
(VNF) - Công ty TNHH Blooming Sky được UBND tỉnh Gia Lai chọn là nhà đầu tư Dự án Khu văn hoá, thể dục thể thao, vui chơi giải trí kết hợp thương mại dịch vụ, du lịch 1 tại xã Cát Tiến.
(VNF) - Doanh nghiệp nhà đất Hàn Quốc đề xuất đầu tư gần 20.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh, KBC và doanh nghiệp châu Âu đề xuất làm tổ hợp cảng biển - sân bay tại Hải Phòng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 25/11.
(VNF) - UBND xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến người dân đối với hồ sơ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vực trên đỉnh núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.