(VNF) - Hơn 3 năm qua, kinh phí không thiếu, nhưng tuyến luồng Vũng Áng vẫn chưa thể nạo vét về đúng chuẩn tắc. Nguyên nhân là do địa phương chưa bố trí được điểm đổ thải. Việc tuyến luồng ngày một bồi lắng khiến các tàu ra vào khó khăn, ảnh hưởng lớn tới kinh doanh khai các nhóm cảng biển trong khu vực.
Cầu cảng số 3, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đang thi công vượt tiến độ, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2019
Luồng quốc gia nhưng... không được ưu tiên
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, tuyến luồng hàng hải Vũng Áng, Hà Tĩnh được Cục Hàng hải Việt Nam công bố đưa vào khai thác sử dụng ngày 30/11/2012. Từ đó đến nay đã phát sinh một số tuyến luồng nhánh chuyên dùng khác để phục vụ các dự án cảng xăng dầu và các nhà máy nhiệt điện.
Nhằm thuận lợi cho tàu thuyền hành hải, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh tổ chức nghiên cứu, thiết lập lại tuyến luồng hàng hải quốc gia vào khu bến cảng Vũng Áng.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thổng cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh ngày 24/6/2014, cảng biển Hà Tĩnh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I), trong đó khu bến Vũng Áng là khu bến cảng tổng hợp có bến chuyên dùng phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Vũng Áng và là một đầu mối cửa ngõ tiếp chuyển hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Tuyến luồng này tiếp nhận các tàu trọng tải 30.000 - 50.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU; bến chuyên dùng nhập than cho tàu 30.000 - 100.000 tấn ở phía Bắc, bến xuất nhập sản phầm dầu cho tàu đến 15.000 tấn ở phía Nam khu bến tổng hợp.
Tuy nhiên, dù được nâng cấp thành luồng quốc gia, nằm trong những khu vực phát triển sôi động trong các nhóm cảng biển khu vực miền Trung, nhưng luồng Vũng Áng chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức.
Theo ông Trương Minh Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết: Trong 3 năm qua, tuyến luồng Vũng Áng chưa được nạo vét, dù có độ sâu tự nhiên khá tốt từ -13,5m đến -17m, nhưng hiện đang bị bồi lắng nghiêm trọng.
“Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị sớm tìm điểm đổ thải để thực hiện nạo vét. Nhưng đến nay, mọi việc vẫn chưa được triển khai, trong khi nguồn vốn đã đủ. Điều này khiến một số lượt tàu phải neo chờ ngoài xa để làm hàng (có nhiều tàu phải neo chờ gần 1 tháng), gây khó khăn trong kinh doanh cho doanh nghiệp Cảng’, ông Tuấn nói.
Cầu cảng 4 tại Vũng Áng cũng đang được triển khai thi công
Tăng tốc bến cảng số 3 Vũng Áng Việt – Lào: nỗi lo thường trực
Trong khi tuyến luồng Vũng Áng chưa được nạo vét thì đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Duy Linh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt cho biết: Sau 12 tháng thi công, khối lượng Cầu cảng số 3 của Công ty đã hoàn thành đạt gần 70% giá trị hợp đồng, đảm bảo an toàn, chất lượng.
Trong đó, một số hạng mục như thi công cọc khoan nhồi đã hoàn thành 100% khối lượng, vượt tiến độ hơn 3 tháng; kè gầm bến đạt 70,7% khối lượng; các hạng mục như dầm cầu, bản mặt cầu... đều đạt và vượt tiến độ đề ra.
“Đây là Cầu cảng rất quan trọng nhằm “chia lửa” cho các cầu cảng số 1, số 2 đã và đang quá tải. Khi đưa vào sử dụng, các tàu có thể neo chờ trực tiếp tại bến số 3 để bốc hàng mà không phải đợi ở ngoài luồng".
"Tổng mức đầu tư 2 giai đoạn của cảng số 3 này là 1.000 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt 1,7 triệu tấn/năm. Dự kiến, đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành”, ông Linh nói.
Ông Nguyễn Duy Linh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt giới thiệu về tiến độ cầu cảng số 3
Như vậy, đến cuối năm 2019, sẽ có 3 bến cảng tại Cảng Vũng Áng được đưa vào sử dụng, cùng đó, các bến cảng số 4, số 5 đang xây dựng sẽ đưa cụm cảng này đạt công suất rất lớn với lượng tàu ra vào nhiều.
Tuy nhiên, với việc chưa bố trí điểm đổ thải nạo vét như hiện nay, tuyến luồng Vũng Áng sẽ là “điểm nghẽn” khiến các doanh nghiệp khai thác Cảng bị ảnh hưởng lớn trong tương lai gần. Vì thế, phía địa phương (mà ở đây là UBND tỉnh Hà Tĩnh) cần sớm phối hợp cùng Bộ GTVT, Bộ Tài Nguyên và Môi trường sớm tìm điểm đổ thải, thực hiện nạo vét luồng Vũng Áng.
Quý I/2019, lợi nhuận của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đạt trên 4,1 tỷ đồng
Theo báo cáo của Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt, quý I/2019, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Hà Tĩnh là hơn 1.033.884 tấn (đạt 35,47% kế hoạch năm và bằng 122,96% so với cùng kỳ năm ngoái).
Trong đó, sản lượng hàng thông qua cảng Vũng Áng là 1.021.024 tấn (đạt 36,93% kế hoạch năm và bằng 127,96% so với cùng kỳ); tại cảng Xuân Hải là 12.860 tấn (đạt 8,57% kế hoạch năm và bằng 29,98% so với cùng kỳ).
Theo đó, tổng doanh thu quý I/2019 của công ty đạt 47,8 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 4,1 tỷ đồng; thu nhập bình quân 8,6 triệu đồng/lao động/tháng. Cũng trong quý I/2019, công ty đã đẩy mạnh công tác thị trường hàng container; dự kiến quý II hoặc III/2019 sẽ mở được tuyến container qua cảng Vũng Áng.
(VNF) - UBND xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến người dân đối với hồ sơ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vực trên đỉnh núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
(VNF) - Ninh Bình chọn liên danh phát triển khu đô thị sinh thái 163ha, Ngân hàng Nhà nước thông tin về gói ưu đãi 145.000 tỷ đồng mua NƠXH, Bắc Ninh triển khai bồi thường dự án khu đô thị sân golf 6.600 tỷ... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 23/11.
(VNF) - Doji Land mới được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án 26ha tại Hải Phòng, dự án dự án sẽ triển khai thi công hạ tầng trong quý IV/2025.
(VNF) - Chênh lệch lớn giữa giá trị căn hộ và giá cho thuê đang kéo tỷ suất sinh lời xuống mức thấp hiếm thấy và buộc nhà đầu tư phải cơ cấu lại danh mục.
(VNF) - Thị trường bất động sản thời gian qua chứng kiến làn sóng “Nam tiến” của nhà đầu tư miền Bắc, dòng vốn mạnh mẽ đang đổ về TP. HCM và các đô thị vệ tinh. Sự dịch chuyển này đánh dấu bước chuyển quan trọng, mở ra cơ hội tăng giá và định hình lại các thị trường vệ tinh.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Liên danh Ecopark Hải Dương - Hồng Phong - Minh Anh vừa được Ninh Bình chọn làm nhà đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái phía Đông TP Hoa Lư (cũ), quy mô 163 ha và tổng vốn gần 16.443 tỷ đồng.
(VNF) - Bắc Ninh phê duyệt mở rộng khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn 2, vốn 1.760 tỷ đồng; Đà Nẵng giao đất làm khu dân cư Nam Bàu Mạc; Bình Trưng cho phép xây dựng tạm sân thể thao trên đất trống... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 22/11.
(VNF) - Giữa thị trường bất động sản hạng sang đang ngày một bão hòa bởi những cuộc đua vật liệu và tiện ích xa hoa, MEYGROUP chọn một hướng đi khác biệt: kiến tạo không gian sống tinh khiết – nơi con người được hít thở trong lành, tái tạo năng lượng và an trú thực sự trong chính nhịp sống của mình.
(VNF) - Miền Nam đang là thị trường chính của nhà đầu tư miền Bắc hiện nay. Cơ hội nhiều, nhưng giữa “rừng” dự án, chỉ nhà đầu tư cẩn trọng mới nắm chắc cơ hội có lợi nhuận cao.
(VNF) - 237 căn hộ thuộc Khối C thuộc dự án Chung cư cho người thu nhập thấp tại Khu tái định cư Đại Địa Bảo được xác định đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định.
(VNF) - Kỷ luật vốn, minh bạch dữ liệu và giá nhà - xét từ góc nhìn nhà đầu tư, dự thảo Nghị quyết kiểm soát giá bất động sản mà Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến không đơn thuần là nỗ lực “hạ nhiệt” kỳ vọng.
(VNF) - Bén duyên với nghề môi giới bất động sản, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm đã có 6 năm kinh nghiệm tại Vingroup trước khi sáng lập và xây dựng nên thương hiệu môi giới bất động sản Queen Land.
(VNF) - Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội (MIPEC) - doanh nghiệp sở hữu năng lực tài chính đáng nể trong lĩnh vực bất động sản đang tăng tốc thi công dự án khu đô thị gần 2.000 tỷ đồng ven sông Cày (Hà Tĩnh).
(VNF) - Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc nhu cầu, khi lực lượng trung lưu và thượng trung lưu trẻ nổi lên như nhóm dẫn dắt mới. Theo các chuyên gia, thập kỷ tới sẽ không còn xoay quanh nhóm siêu giàu, mà được định hình bởi những người coi nhà ở là trải nghiệm và phong cách sống, thay vì chỉ là tài sản tích lũy.
(VNF) - Trong khi hàng loạt người dân không thể đặt được lịch trên ứng dụng iHanoi để làm Mẫu 02 xác nhận điều kiện nhà ở mua NƠXH, thì dịch vụ “cò” lại dễ dàng nhận hồ sơ và hứa trả kết quả chỉ sau 5 ngày - một sự đối lập gây nhiều băn khoăn.
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chọn Tập đoàn Phú Mỹ đầu tư dự án mở rộng khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn 2 quy mô 120 ha.
(VNF) - Hiện giá bán hai tòa nhà ở xã hội CT-05 và CT-06 tại huyện Mê Linh do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư có giá dao động từ 14,88 - 14,79 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì).
(VNF) - Đà Nẵng đang trở thành điểm đến chiến lược của dòng tiền lớn, khi hạ tầng, du lịch và bất động sản biểu tượng cùng tạo nên sức bật mới. Thành phố biển này dần định hình danh mục đầu tư hấp dẫn, thu hút giới tài chính và nhà đầu tư tìm kiếm giá trị dài hạn.
(VNF) - Dòng tiền đầu tư miền Bắc đang ồ ạt chảy vào Nam. Từ TP. HCM đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, đâu đâu cũng thấy nhà đầu tư Hà Nội “sục sạo”, săn tìm cơ hội mới.
(VNF) - Tọa lạc trên trục đường chính Đại lộ Hừng Đông và các tọa độ “vàng” của dự án The Fullton Edition, Boutique Townhouse (nhà phố thương mại) tựa như mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái sống - nghỉ dưỡng - mua sắm cho cư dân tương lai.
(VNF) - CTP Invest, ông lớn BĐS KCN Châu Âu, cam kết đầu tư vào các khu vực chiến lược của Hải Phòng, đặc biệt là các dự án tại 20ha Tràng Duệ 3 và 50ha Tiên Lãng 1.
(VNF) - UBND xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến người dân đối với hồ sơ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vực trên đỉnh núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.