(VNF) - Hơn 3 năm qua, kinh phí không thiếu, nhưng tuyến luồng Vũng Áng vẫn chưa thể nạo vét về đúng chuẩn tắc. Nguyên nhân là do địa phương chưa bố trí được điểm đổ thải. Việc tuyến luồng ngày một bồi lắng khiến các tàu ra vào khó khăn, ảnh hưởng lớn tới kinh doanh khai các nhóm cảng biển trong khu vực.
Cầu cảng số 3, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đang thi công vượt tiến độ, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2019
Luồng quốc gia nhưng... không được ưu tiên
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, tuyến luồng hàng hải Vũng Áng, Hà Tĩnh được Cục Hàng hải Việt Nam công bố đưa vào khai thác sử dụng ngày 30/11/2012. Từ đó đến nay đã phát sinh một số tuyến luồng nhánh chuyên dùng khác để phục vụ các dự án cảng xăng dầu và các nhà máy nhiệt điện.
Nhằm thuận lợi cho tàu thuyền hành hải, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh tổ chức nghiên cứu, thiết lập lại tuyến luồng hàng hải quốc gia vào khu bến cảng Vũng Áng.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thổng cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh ngày 24/6/2014, cảng biển Hà Tĩnh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I), trong đó khu bến Vũng Áng là khu bến cảng tổng hợp có bến chuyên dùng phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Vũng Áng và là một đầu mối cửa ngõ tiếp chuyển hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Tuyến luồng này tiếp nhận các tàu trọng tải 30.000 - 50.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU; bến chuyên dùng nhập than cho tàu 30.000 - 100.000 tấn ở phía Bắc, bến xuất nhập sản phầm dầu cho tàu đến 15.000 tấn ở phía Nam khu bến tổng hợp.
Tuy nhiên, dù được nâng cấp thành luồng quốc gia, nằm trong những khu vực phát triển sôi động trong các nhóm cảng biển khu vực miền Trung, nhưng luồng Vũng Áng chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức.
Theo ông Trương Minh Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết: Trong 3 năm qua, tuyến luồng Vũng Áng chưa được nạo vét, dù có độ sâu tự nhiên khá tốt từ -13,5m đến -17m, nhưng hiện đang bị bồi lắng nghiêm trọng.
“Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị sớm tìm điểm đổ thải để thực hiện nạo vét. Nhưng đến nay, mọi việc vẫn chưa được triển khai, trong khi nguồn vốn đã đủ. Điều này khiến một số lượt tàu phải neo chờ ngoài xa để làm hàng (có nhiều tàu phải neo chờ gần 1 tháng), gây khó khăn trong kinh doanh cho doanh nghiệp Cảng’, ông Tuấn nói.
Cầu cảng 4 tại Vũng Áng cũng đang được triển khai thi công
Tăng tốc bến cảng số 3 Vũng Áng Việt – Lào: nỗi lo thường trực
Trong khi tuyến luồng Vũng Áng chưa được nạo vét thì đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Duy Linh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt cho biết: Sau 12 tháng thi công, khối lượng Cầu cảng số 3 của Công ty đã hoàn thành đạt gần 70% giá trị hợp đồng, đảm bảo an toàn, chất lượng.
Trong đó, một số hạng mục như thi công cọc khoan nhồi đã hoàn thành 100% khối lượng, vượt tiến độ hơn 3 tháng; kè gầm bến đạt 70,7% khối lượng; các hạng mục như dầm cầu, bản mặt cầu... đều đạt và vượt tiến độ đề ra.
“Đây là Cầu cảng rất quan trọng nhằm “chia lửa” cho các cầu cảng số 1, số 2 đã và đang quá tải. Khi đưa vào sử dụng, các tàu có thể neo chờ trực tiếp tại bến số 3 để bốc hàng mà không phải đợi ở ngoài luồng".
"Tổng mức đầu tư 2 giai đoạn của cảng số 3 này là 1.000 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt 1,7 triệu tấn/năm. Dự kiến, đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành”, ông Linh nói.
Ông Nguyễn Duy Linh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt giới thiệu về tiến độ cầu cảng số 3
Như vậy, đến cuối năm 2019, sẽ có 3 bến cảng tại Cảng Vũng Áng được đưa vào sử dụng, cùng đó, các bến cảng số 4, số 5 đang xây dựng sẽ đưa cụm cảng này đạt công suất rất lớn với lượng tàu ra vào nhiều.
Tuy nhiên, với việc chưa bố trí điểm đổ thải nạo vét như hiện nay, tuyến luồng Vũng Áng sẽ là “điểm nghẽn” khiến các doanh nghiệp khai thác Cảng bị ảnh hưởng lớn trong tương lai gần. Vì thế, phía địa phương (mà ở đây là UBND tỉnh Hà Tĩnh) cần sớm phối hợp cùng Bộ GTVT, Bộ Tài Nguyên và Môi trường sớm tìm điểm đổ thải, thực hiện nạo vét luồng Vũng Áng.
Quý I/2019, lợi nhuận của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đạt trên 4,1 tỷ đồng
Theo báo cáo của Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt, quý I/2019, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Hà Tĩnh là hơn 1.033.884 tấn (đạt 35,47% kế hoạch năm và bằng 122,96% so với cùng kỳ năm ngoái).
Trong đó, sản lượng hàng thông qua cảng Vũng Áng là 1.021.024 tấn (đạt 36,93% kế hoạch năm và bằng 127,96% so với cùng kỳ); tại cảng Xuân Hải là 12.860 tấn (đạt 8,57% kế hoạch năm và bằng 29,98% so với cùng kỳ).
Theo đó, tổng doanh thu quý I/2019 của công ty đạt 47,8 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 4,1 tỷ đồng; thu nhập bình quân 8,6 triệu đồng/lao động/tháng. Cũng trong quý I/2019, công ty đã đẩy mạnh công tác thị trường hàng container; dự kiến quý II hoặc III/2019 sẽ mở được tuyến container qua cảng Vũng Áng.
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Thanh tra TP.Huế vừa công bố quyết định thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước trong việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác đối với 6 dự án trên địa bàn.
(VNF) - Khu Công cộng, dịch vụ đô thị thuộc dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có diện tích gần 13ha, giá khởi điểm 11,7 triệu đồng/m2.
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành nhiều quyết định phê duyệt hồ sơ mời nhà đầu tư quan tâm đến 6 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng số lượng 6.500 căn hộ.
(VNF) - Năm 2025 hứa hẹn là giai đoạn phục hồi và phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, nhờ sự kết hợp giữa các yếu tố tích cực như tăng trưởng nguồn cung, phục hồi du lịch và hoàn thiện pháp lý.
(VNF) - Sau khi trải qua năm 2024 tương đối tốt, đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC, HoSE: TDC) đã đề ra kế hoạch tái cơ cấu để trở thành một tập đoàn.
(VNF) - 30 lô đất được Đà Nẵng lên kế hoạch cho thuê ngắn hạn để làm bãi đỗ xe và thương mại dịch vụ, trong đó nhiều lô đất nằm ở vị trí 2-3 mặt tiền tuyến đường lớn của thành phố.
(VNF) - Ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT SGO Group, nhìn nhận các yếu tố để tạo lập một chu kỳ mới đã hình thành tương đối đầy đủ trên thị trường bất động sản miền Bắc. Do vậy, năm 2025 là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư đưa ra quyết định.
(VNF) - Không chỉ là đại đô thị quy mô, tiện ích hoàn thiện và đẳng cấp bậc nhất giúp kiến tạo chuẩn mực sống mới cho khu vực phía Tây Hà Nội, Vinhomes Wonder City thu hút mạnh mẽ khách ở thực cũng như nhà đầu tư còn nhờ quy hoạch sản phẩm độc đáo hiếm có trên thị trường.
(VNF) - Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An có tổng vốn đầu tư 12.662 tỷ đồng. Chủ đầu tư thực hiện dự án là Liên danh Công ty cổ phần BEHS - Công ty TNHH Covestcons.
(VNF) - Dự án The Matrix One giai đoạn II (The Matrix Premium) được khởi công vào quý II/2024 do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư, dự kiến mở bán trong năm 2025.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Tây Hải Phòng đang nóng hơn bao giờ hết khi dự án khu nhà ở cao cấp The Inter5 tại số 187 Tôn Đức Thắng chính thức bước vào giai đoạn giao dịch sôi động ngay từ những ngày đầu tháng 3.
(VNF) - Công ty thành viên của Phục Hưng Holdings đạt yêu cầu tham gia thực hiện dự án khu nhà ở xã hội Bãi Viên tại TP Nam Định, với tổng mức đầu tư hơn 909 tỷ đồng.
(VNF) - Từ đầu năm 2025 tới nay, thị trường bất động sản cả nước chứng kiến sự “bùng nổ” nguồn cung mới khi hàng loạt dự án lớn đua nhau ra mắt, khởi công. Đây có thể xem là giai đoạn sôi động nhất của thị trường kể từ giữa năm 2022.
(VNF) - Đầu tháng 3/2025, chủ Khu nhà ở TM tại thôn Phạm Dùng, xã An Hồng, huyện An Dương (HimLam Central Park) đã kick off, chuẩn bị mở bán 346 căn nhà liền kề.
(VNF) - Dự án Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An 3 có quy mô diện tích hơn 181,1 ha được thực hiện tại địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với tổng mức đầu tư 1.325 tỷ đồng.
(VNF) - Thị trường địa ốc miền Bắc “khai xuân” với những tín hiệu tích cực, đặc biệt trước thông tin ra mắt phân khu Kim Ngân 1 nằm tại vị trí trung tâm đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam.
(VNF) - Dự án Constrexim Complex có diện tích 2,5ha, tọa lạc tại ô đất A1-2 Khu đô thị mới Cầu Giấy, sở hữu vị trí "vàng" khi nằm tại nút giao cầu vượt Mai Dịch với 3 mặt tiền là đường Vành đai 3 (Phạm Hùng), Xuân Thủy và Trần Quốc Vượng.
(VNF) - Những toà dinh thự song lập dát vàng mang đậm phong cách hoàng gia châu Âu tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng) đang được giới thượng lưu ráo riết săn đón để làm giàu hơn bộ sưu tập bất động sản hàng hiệu của mình và gia nhập cộng đồng tinh hoa trên “đảo tỷ phú” đầu tiên của Việt Nam.
(VNF) - Liên quan đến vụ đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông (Hà Nội) giá được đẩy lên 262 triệu đồng/m2, chỉ có 5 người nộp đủ tiền sử dụng đất, còn lại 22 trường hợp đã bỏ cọc. Như vậy, có tới 80% bỏ cọc.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Đầu tư xây dựng NHS nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp số tiền hơn 13,16 tỷ đồng.
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.