Tái áp dụng giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô trong nước: Liệu có gây thất thu NSNN?
Lê Ngà -
27/08/2021 16:29 (GMT+7)
(VNF) - Liệu việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô trong nước có gây thất thu ngân sách nhà nước (NSNN)? Hiện có hai luồng ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.
Tái áp dụng giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô trong nước: Liệu có gây thất thu NSNN?
Việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 bị lo ngại là sẽ tác động trực tiếp tới thu ngân sách nhà nước, nhất là trong bối cảnh thu ngân sách đang bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh Covid-19.
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc TC Motor, cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ không những không làm giảm số thu ngân sách, ngược lại còn tăng số thu thuế, phí thu được nhờ tăng trưởng doanh số bán xe mang lại.
Tổng giám đốc TC Motor dẫn chứng, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020 đã giúp thu ngân sách tăng hơn 11.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tăng hơn 8.200 tỷ đồng, phí và lệ phí trước bạn tăng hơn 3.000 tỷ đồng.
“Như vậy, có thể khẳng định chính sách này là bước đi cần thiết đối với việc tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt và khác biệt cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, từ đó thúc đẩy thị trường ô tô tăng trưởng ổn định và dài hạn, đồng thời góp phần đảm bảo thu ngân sách Nhà nước”, ông Đức cho hay.
Cùng chung quan điểm với ông Lê Ngọc Đức, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, cho biết việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ không làm thất thu ngân sách nhà nước.
Nhìn vào thực tế năm 2020, khi Bộ Tài chính lo ngại việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ gây thất thu cho ngân sách nhà nước nhưng số liệu thống kê 6 tháng năm 2020 (thời điểm áp dụng chính sách ưu đãi) cho thấy tổng thu ngân sách từ thuế trước bạ bán ô tô tăng lên gần gấp đôi.
“Rõ ràng việc này không làm thất thu ngân sách nhà nước. Việc giảm lệ phí trước bạ sẽ khuyến khích người dân mua sắm, khi đó sẽ bán được nhiều ô tô hơn và nguồn thu sẽ tăng theo”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.
Tuy nhiên, có một vấn đề bất cập được PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ ra đó là các doanh nghiệp bán xe ô tô “thuần” nhập khẩu sẽ có ý kiến kiến nghị vì không được hưởng ưu đãi này.
Việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ liệu có kích cầu mua sắm trong bối cảnh hiện nay
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cho rằng cơ quan chức năng muốn có nguồn thu cần phải nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bởi trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, nếu để phí và giá bán xe quá cao thì người dân sẽ không có tiền mua.
Do đó, việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sẽ kích thích được nhu cầu của người tiêu dùng, qua đó đẩy mạnh được sản xuất, lưu thông hàng hóa, khôi phục đà tăng trưởng và có nguồn thu trở lại.
Còn theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ hiển nhiên sẽ tác động đến thu ngân sách của nhà nước nhưng có thể thu lại (bù lại) từ những chỗ khác.
Ông Đồng cho rằng có thể tăng thu phí thuế bảo vệ môi trường thật cao đối với xe máy, ô tô chạy bằng xăng, dầu và cần khuyến khích và giảm thuế đối với xe máy, ô tô chạy bằng điện.
Đồng quan điểm với ông Đồng, ông Nguyễn Mạnh Thắng, giám đốc Whatcar thẳng thắn nhìn nhận việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước.
Một vấn đề được ô Thắng đặt ra đó là nếu tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng không kích được cầu thì định mức đặt ra về thu ngân sách sẽ không đạt, tức là biện pháp này không có hiệu quả.
“Tôi lấy ví dụ, chúng ta bán 1.000 xe thu được 1.000 tỷ đồng tiền ngân sách nhưng khi áp dụng giảm 50% phí trước bạ thì chúng ta cần phải bán được tới 2.000 xe thì mới có thể thu lại được 1.000 tỷ đồng. Nhưng nếu chỉ bán được 1.500 xe thì tất nhiên khi đó ngân sách nhà nước sẽ bị thất thu”, ông Thắng lý giải.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.